Thi THPT quốc gia: Ráo riết học ôn trực tuyến

Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa THPT quốc gia. Đề thi phù hợp với việc tinh giản chương trình do HS phải nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh.

Thời khóa biểu rõ ràng

Nghỉ hơn hai tháng phòng COVID-19, Lê Anh Hào, lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 không dám sao nhãng việc học vì phải chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

“Dù học ở nhà nhưng em có một thời gian biểu rõ ràng. 9 giờ sáng mỗi ngày em sẽ làm bài tập các thầy cô giao, đọc thêm sách và nghiên cứu đề cương. 2 giờ chiều thứ Hai, Tư, Sáu em sẽ học môn toán với giáo viên đến 4 giờ. Sau đó đến 18 giờ em sẽ học tiếp môn tiếng Anh đến 20 giờ” - Hào nói.

Hào cho biết phương pháp này khó có thể bằng việc học trực tiếp với thầy cô. Thế nhưng việc học trực tuyến đã phần nào giúp em nắm kiến thức, trao đổi với thầy cô, bạn bè dù chỉ qua màn hình.

Học sinh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6 đang học bài tại nhà. Ảnh: NTCC

“Hiện em cũng khá lo lắng vì dù học online nhưng lượng kiến thức khó có thể bằng với việc em đến trường. Em đã xem qua đề minh họa của bộ. Với đề thi môn toán em có thể làm được khoảng 90% trong thời gian ngắn nhưng liệu đề thi thật có như vậy không. Em chỉ sợ bộ sẽ ra những nội dung kiến thức mà tụi em chưa được ôn tập kỹ”.

“Em mong đề thi sắp tới có thể giảm bớt một số kiến thức không cần thiết. Và Bộ cũng nên tổ chức một số kỳ thi thử để đánh giá năng lực của học sinh” - Hào bày tỏ.

Tương tự, thời gian này Ngọc Hân, lớp 12 Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6 cũng chuyển sang hình thức học online với các môn thi THPT quốc gia.

Trường cũng đã chia ra thời khóa biểu cho các tổ hợp. Nếu bạn nào đăng ký tổ hợp KHTN thì thời gian học những môn này sẽ nhiều hơn các môn khác và ngược lại.

“Em học đều các môn nhưng vẫn thích nhất môn văn vì cách dạy ấn tượng của cô. Ngoài việc học trực tuyến với cô, tụi em còn xem những bài giảng cô đã ghi hình đăng trên YouTube để bổ sung thêm kiến thức. Đặc biệt cô thường xuyên ra đề yêu cầu chúng em làm. Những bạn nào làm tốt sẽ nhận được phần thưởng là một cuốn sách hay một móc khóa. Chính điều đó đã khuyến khích chúng em học nhiều hơn” - Hân nói.

Hân chia sẻ thêm, dường như lo lắng cho kỳ thi sắp tới nên hiện tại các bạn đều tham gia học rất đông đủ. Thế nhưng việc học vẫn gặp khó khăn như mạng yếu, khó có sự tương tác cao. “Do đó, em mong sao dịch COVID sớm được đẩy lùi để chúng em sớm được trở lại trường” - Hân nói thêm.

Khẩn trương lên kế hoạch ôn tập

Bà Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man, quận 1 cho hay ngay sau khi Bộ công bố đề thi tham khảo, trường đã triển khai kế hoạch cho các tổ. Hiện các tổ đang căn cứ vào đề thi để soạn đề cũng như tổ chức các chuyên đề ôn tập phù hợp với tình hình.

Cùng với nhà trường, các thầy cô lại có cách làm riêng để HS đạt được kết quả cao nhất.

Cô Ái Linh, giáo viên Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6 đang dạy học trực tuyến. Ảnh: NVCC

Khi có đề minh họa, thầy Bùi Xuân Long, giáo viên Trường THPT Ten Lơ Man đã bắt tay vào nghiên cứu và soạn những bộ đề tương tự.

“Đối với các em theo tổ hợp KHXH tôi tập trung đến 35 câu đầu tiên, còn những em theo ban tự nhiên, tôi cố gắng đến câu 45. Bởi với HS trường tôi, khả năng các em có thể làm được đến câu 50 là rất hiếm”.

“Do tình hình dịch, các em không thể đến trường nên tôi tăng cường dạy online. Tôi soạn file word để chia sẻ với các em, còn file powerpoint tôi sẽ trình chiếu qua zoom. Hiện tôi đã mua bản quyền zoom để thời gian dạy lâu hơn, có nhiều tính năng giúp việc dạy hiệu quả hơn. Tuy nhiên việc học muốn có kết quả phụ thuộc vào sự tự giác của HS. Lớp tôi dạy là lớp chọn có đến 50 em nhưng chỉ có 30 em tương tác thôi” - thầy Long bày tỏ.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, giáo viên toán Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 tiến hành phân tích, lên ma trận đề thi để xem nội dung thi tập trung những phần nào.

Bên cạnh việc dạy trực tuyến cho HS, sắp tới thầy sẽ thực hiện những chuyên đề phù hợp với nội dung Bộ đã giảm tại cũng như nội dung đề đã công bố để các em nắm thêm.

“Ban đầu mới triển khai học trực tuyến, các em còn lơ là. Mặt khác, mạng yếu cũng là một rào cản khiến việc học chưa hiệu quả. Để khắc phục, ngoài việc tương tác trực tiếp, tôi còn tự quay các video gửi qua các group để các em tự nghiên cứu. Đến thời điểm này, các em đã chăm chú học hơn. Nhiều em sợ hổng kiến thức không đáp ứng được kỳ thi đã chủ động nhắn tin hỏi tôi về chuyện bài vở”.

“Nếu dịch kéo dài, kỳ thi vẫn sẽ diễn ra, tôi mong Sở cũng như Bộ sẽ cung cấp một hệ thống phần mềm thống nhất dạy trực tuyến cho giáo viên. Bởi hiện nay các thầy cô đang mạnh ai nấy làm. Hơn nưa, tôi cũng mong ban ra đề sẽ cho một đề thi phù hợp với tình hình thực tế để các em không quá áp lực. Bởi đây là một năm học đầy khó khăn với thầy trò vì không thể đến trường” - thầy Thịnh nói.

Để khuyến khích HS đến với những giờ dạy trực tuyến, cô Ái Linh Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6, lại có bí quyết riêng.

Cô Linh thừa nhận nếu em nào siêng sẽ tự giác học, còn em nào không thích thì rất khó. Do đó để các em thích thú với việc học, cô thường đầu tư vào bài giảng và thường có những phần thưởng nếu HS làm bài tốt.

“Với đề thi minh họa của bộ, tôi thấy nhẹ nhàng hơn so với các năm khác. Nhưng không vì thế mà tôi chủ quan khi ôn tập cho các em. Với đề thi, tôi có thể khoanh vùng hệ thống tác phẩm ôn tập, đặc biệt bộ đưa ra chương trình tinh giản nên hệ thống các tác phẩm trở nên nhẹ nhàng hơn. Do đó, tôi cũng có thể dễ dàng xoáy vào các nội dung trọng tâm. Hiện nay tôi vừa dạy chương trình mới vừa ra đề để các em làm quen. Bởi chỉ qua các bài viết tôi mới có thể đánh giá được khả năng của từng em để điều chỉnh” - cô Linh nói.

Ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức cho rằng để học hiệu quả, học sinh cần chủ động đọc trước kiến thức trọng SGK, tài liệu tham khảo để có thể tăng sự tương tác với GV. Bên cạnh đó, các em cần tham khảo các đề thi, các dạng câu hỏi, tăng cường trao đổi và hỏi thêm gv ngoài giờ học.

Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 8-8

Chiều 13-3, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hỏa tốc về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020.

Bộ GD&ĐT điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học như sau:

- Kết thúc năm học trước ngày 15-7-2020.

- Thi THPT quốc gia từ ngày 8 đến 11-8-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm