Thí sinh dự đoán đề Văn sẽ dễ do... dịch COVID-19

Sáng nay (9-8) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. 

Tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp, từ 6h sáng, thí sinh đã có mặt tại điểm thi. Trước cổng trường có nhân viên và bảo vệ trường phân làn cho phụ huynh để không tụ tập đông người, đảm bảo giãn cách. Trong sân trường có kẽ vạch sẵn và có 3 nhân viên làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay cho thí sinh và các cán bộ, giáo viên làm công tác thi. Hầu hết đều đeo khẩu trang đầy đủ. Tại điểm thi này có 822 thí sinh với 35 phòng thi, trường chuẩn bị sẵn 4 phòng thi dự phòng.

Một thí sinh đến từ trường THPT Trần Hưng Đạo, Quận Gò Vấp chia sẻ, em cảm thấy khá lo lắng dù đã ôn tập bài khá kỹ. Môn Văn em không học tủ nhưng em nghĩ đề sẽ ra bài Đất nước. Em đăng ký xét tuyển khối A1 Toán, Lý, Anh vào Đại học. Môn Văn không phải thế mạnh nên em hơi lo chút xíu. 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo tranh thủ xem lại kiến thức trước khi vào phòng thi. 

Tại điểm thi trường THPT Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, em Võ Thị Thùy Trang, học sinh Trường THPT Lê Trọng Tấn cho rằng, có thể đề thi môn Văn sẽ ra bài Việt Bắc (Tố Hữu).

Khác với suy nghĩ trên, Nguyễn Quỳnh Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Lê Trọng Tấn cho rằng đề thi năm nay sẽ là bài Sóng (Xuân Quỳnh).

Võ Thị Thùy Trang (phải) và người bạn - Nguyễn Quỳnh Thanh Trúc tại điểm thi Trường THPT Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú. Ảnh: DANH NGUYỄN.

Tại điểm thi THCS Trung Mỹ Tây 1, huyện Hóc Môn, Trần Hưng Thuận cho hay vì em đăng ký xét tuyển tổ hợp Khoa học tự nhiên nên ngày mai thi môn Văn, tâm trạng em khá thoải mái, không áp lực.

Xét về tính thời sự, em dự đoán năm nay đề sẽ ra bài Đất nước vì hiện nay các tỉnh thành đều đang phải dồn sức để chống dịch COVID-19. Do đó, khả năng ra bài này rất lớn.

Dù đã ôn bài kỹ nhưng Hoài Thương cảm thấy khá lo lắng trước khi bước vào môn thi Văn vào sáng mai. Hoài Thương cho biết, có thể đề sẽ ra tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân). Bởi tác phẩm này đề cập đến nạn đói khủng khiếp năm 1945, trong khi đó năm nay thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng đang phải chống chọi với dịch COVID-19. Vì thế, em thấy có sự tương đồng.

Học sinh trường THPT Hai Bà Trưng, quận Tân Bình tự tin trước kỳ thi sắp diễn ra. Ảnh: NQ

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Tân Bình, Thanh Giang- học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình cho biết phải thi trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, em cảm thấy khá lo lắng. Em chỉ sợ đề thi ra khác với đề minh họa thì em sẽ khó có thể làm bài tốt được. Năm nay em thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, đăng ký nguyện vọng vào Đại học Sư phạm, chuyên ngành tiếng Anh.

“Em sẽ bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi đặc biệt “chưa từng có”, dù đã ôn kỹ nhưng em vẫn nghĩ đề sẽ ra thơ”, Thanh Giang bày tỏ.

Tâm trạng khá thoải mái, Huỳnh Trúc Giang, học sinh trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết em không cảm thấy lo lắng. Dù dịch bệnh có phức tạp nhưng các điểm thi đều làm rất tốt các biện pháp phòng tránh và "ngay bản thân tụi em cũng đã ý thức và tự bảo vệ mình".

Năm nay Trúc Giang thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Hơn nữa, em đã trúng tuyển bằng học bạ vào trường Đại học Ngoại thương TP.HCM nên em cũng không quá áp lực như các thí sinh. “Đối với môn Văn, em nghĩ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đề sẽ dễ hơn so với những năm trước”.

Hai nam sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình không quá lo lắng khi kỳ thi diễn ra giữa mùa dịch COVID-19. Ảnh: NQ

Hơi lo lắng khi phải thi giữa mùa dịch nhưng Minh Đức, học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình cảm thấy yên tâm khi điểm thi đều đã trang bị đầy đủ nước rửa tay, máy đo thân nhiệt cũng như các phòng đặc biệt dành cho những tình huống xấu xảy ra.

Minh Đức chia sẻ, năm nay em thi tổ hợp Khoa học xã hội, em đăng ký vào ngành truyền thông đa phương tiện của Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. “Em không đoán đề cũng không sợ tủ vì em không thể lệch tủ nếu như không học tủ bài nào. Nói chung em ôn tập khá kỹ các bài”, Minh Đức nói thêm.

Nhiều em học sinh tại điểm thi THPT Phan Đăng Lưu không để ý đến khẩu trang, giám thị phải liên tục nhắc nhở. Ảnh: MT 

Tại điểm thi THPT Phan Đăng Lưu đa phần các thí sinh đều tranh thủ tập trung sớm trước phòng thi để tránh tình trạng đi trễ.

Em Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: "Em chuyên về tự nhiên nên môn văn không phải là môn em chú trọng vì thế em cảm thấy rất là bình thường, thoải mái. Em nghĩ đề sẽ thi vào những thứ liên quan đến COVID-19 hay những vấn đề gần gũi với cuộc sống".

Em Nguyễn Văn Tâm cũng cho hay: "Em nghĩ môn văn năm nay sẽ ra vấn đề về COVID-19, còn về phần văn học thì em không đoán được nên em đã ôn tập hết". 

Phụ huynh Ngô Lành hồi hộp khi con thi trong một kỳ thi quá đặc biệt. Ảnh: MT

Vì dịch COVID-19 nên năm nay các phụ huynh cũng ý thức và không tụ tập đông người nơi công trường.

Nhiều phụ huynh đưa con đến điểm thi rồi ghé quán cà phê để chờ. Chị Ngô Lành mẹ thí sinh Trần Kim Thành (quận Bình Thạnh) cho biết đây là năm đầu tiên chị có con thí tốt nghiệp nên cũng vừa hồi hộp, vừa lo lắng không chỉ thương con mình mà thương cả các con thi năm nay. "Tâm dịch ở Đà Nẵng chứ không phải ở TP.HCM nhưng từ gia đình đến trường mọi công việc đã chuẩn bị chu đáo để các con bước vào phòng thi một cách an toàn và tự tin làm bài tốt nhất. Trước ngày thi con chị cũng đã tự học và ôn tập ở nhà. Mình nghĩ học không nên dồn sức quá nhiều. Vì kiến thức thì con đã học ở trường và con cũng tự giác ôn tập nên mọi thứ con cũng tự tin. Thường thì đến trường thi mình động viên con đọc kĩ đề bài, câu dễ làm trước câu khó làm sau, chứ không gây áp lực cho con", chị Lành tâm sự. 

Ông Vũ Minh Khoa mong con thi tốt, kỳ thi suôn sẻ 

Tại điểm thi trường THPT Trường Chinh, ông Vũ Minh Khoa đến từ Gò Vấp, là phụ huynh có con em bước vào kỳ thi chia sẻ, ông cảm thấy hồi hộp thay cho con mình, mong rằng con sẽ thi tốt, kỳ thi suôn sẻ. Trình độ con mình như thế nào thì kỳ thi sẽ phản ánh đúng như thế đó.

Ngược lại, ông Lê Vinh Bằng đến từ Hóc Môn cho biết ông cảm thấy thoải mái, vì việc học là do các em học như thế nào thôi. Tuy có lo một chút vì không biết thi cử ra sao nhưng ông cảm thấy bình thường.  

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra thi tốt nghiệp tại TP.HCM

Sáng 9-8, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đã kiểm tra công tác tổ chức thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại TP.HCM.

Tại Trường THPT Thủ Đức và THPT Tam Phú, Quận Thủ Đức TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã thăm hỏi học sinh, cán bộ làm công tác coi thi trước khi bước vào làm bài thi môn Ngữ Văn.

Thí sinh dự đoán đề Văn sẽ dễ do... dịch COVID-19 ảnh 8
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra phòng y tế tại trường THPT Thủ Đức. 

Đoàn kiểm tra cũng thăm buổi sinh hoạt của thầy cô làm công tác coi thi, phòng y tế, các phòng thi.... Do kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, Thứ trưởng Phúc cũng dặn dò và động viên thầy cô, học sinh cố gắng hoàn thành kỳ thi tốt và luôn chú ý công tác phòng dịch để đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chúc các em học sinh thi và làm bài tốt. 

Điểm thi Trường THPT Thủ Đức có 770 thí sinh dự thi tại 33 phòng, trong đó đa số là các em học sinh của trường THPT Thủ Đức, ngoài ra còn có thí sinh tự do dự thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm