Thí sinh cả nước bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng

Sáng 29-8, thí sinh (TS) trên cả nước sẽ bắt đầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2021, bằng hình thức trực tuyến. 

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, TS sẽ sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp, đăng nhập vào địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Việc điều chỉnh NV sẽ được tiến hành trực tuyến nếu số lượng NV sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Điểm mới năm nay là TS sẽ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển đến 3 lần trong thời gian quy định (29-8 đến 5-9) theo hình thức này.

Nếu trong trường hợp điều chỉnh NV lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai, bổ sung các nội dung liên quan đến ưu tiên, đối tượng, khu vực ưu tiên, TS phải khai chính xác thông tin trên mẫu phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ và nộp bổ sung kinh phí tương ứng với số lượng NV tăng thêm so với số NV đã đăng ký ban đầu. Sau đó, TS về điều chỉnh NV trực tuyến như bình thường.

Bộ GD&ĐT lưu ý, khi điều chỉnh NV, TS phải ghi đúng mã cơ sở đào tạo, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của cơ sở đào tạo, NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

TS phải phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến. Sau đó thoát khỏi phần mềm điều chỉnh NV trực tuyến và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã điều chỉnh.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT phải hướng dẫn TS, tổ chức thực hiện việc rà soát, sửa sai, điều chỉnh, bổ sung NV xét tuyển. TS nghiên cứu kỹ tài liệu tài liệu hướng dẫn sử dụng chức năng điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến trước khi thực hiện điều chỉnh. 

Được biết, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có khoảng gần 800.000 em tham gia xét tuyển ĐH-CĐ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tổng NV đăng ký là khoảng 3,8 triệu. Trung bình mỗi em đăng ký 5 NV, cá biệt có em đăng ký đến 99 NV. Trong đó, các nhóm ngành có số NV đăng ký cao nhất là Kinh doanh và quản lý, Công nghệ thông tin, Sức khỏe, Khoa học xã hội và hành vi, nhân văn…

Sau khi hoàn tất đợt điều chỉnh NV, từ ngày 13 đến 15-9, Hội đồng tuyển sinh các trường và Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc. Qúa trình này giúp lọc bỏ những TS đã trúng tuyển NV cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà các trường gửi lên Hệ thống. Từ đó đảm bảo bảo mỗi TS chỉ trúng tuyển ở một NV, giúp các trường xác định điểm chuẩn chính xác nhất, sát với chỉ tiêu.

Trước 17 giờ ngày 16-9, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn đợt 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm