Thầy trò chung tay làm ‘Tết sách’

Sáng 14-2 (tức mùng 7 tết), ngày cuối cùng trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Bính Thân, hàng trăm học sinh (HS), phụ huynh và giáo viên của Trường THPT Mang Thít, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, vĩnh Long đã có mặt tại trường để dự Tết sách của thầy Thế.

Tết sách của học trò quê

Trong khuôn viên nhỏ bé của sân trường, các hoạt động của tết sách diễn ra sôi nổi và ấm áp: HS giới thiệu sách trong 90 giây, thuyết trình về sách, trình chiếu các clip giới thiệu sách hay, hát về quyển sách yêu thích, đố vui tặng sách, giới thiệu sách hay cho phụ huynh và HS, văn nghệ...

Nhiều quyển sách được HS giới thiệu một cách thú vị như Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu, Ai rồi cũng sẽ khác, Những tấm lòng cao cả, Tôi tự hào là người Việt Nam...

Em Dương Thị Ngân Bình, HS lớp 10/1, chia sẻ em rất mê môn văn nhưng điều kiện tiếp cận với sách ở quê cũng hạn chế nên em rất thích Tết sách của thầy. Những quyển sách của thầy đã khiến em thích học văn nhiều hơn.

“Nhờ những tết sách như vầy mà em có cơ hội biết thêm nhiều kiến thức hay, cũng nhờ đó mà em đã thêm vào ngăn sách của mình những quyển sách rất hay và ý nghĩa. Khi biết thầy ấp ủ làm Tết sách, em cũng góp bốn quyển sách và 200.000 đồng. Không chỉ biết đến những quyển sách hay, bọn em còn được nghe chia sẻ các kỹ năng đọc sách, cách chọn sách phù hợp với mình và được tặng những quyển sách bổ ích” - Bình bày tỏ.

Để chuẩn bị cho Tết sách 2016, từ tháng 11-2015, em Nguyễn Ngọc Thư, lớp 12/5 đã cùng một số bạn khác hỗ trợ thầy Thế chuẩn bị. Cụ thể như quảng bá và kêu gọi ủng hộ Tết sách thông qua mạng xã hội hoặc người thân; chia sẻ những bài viết về Tết sách của trường, kêu gọi cha mẹ, anh chị cựu HS tài trợ tiền hoặc sách, làm băng rôn, banner giới thiệu tết sách...

Thư cho biết Tết sách năm nay có nhiều điều thú vị hơn vì không chỉ có các bạn trong trường mà còn có các em nhỏ tiểu học và THCS, các anh chị vừa ra trường tham gia, ủng hộ. Thể loại sách cũng phong phú hơn, từ văn học nước ngoài, trong nước, sách thiếu nhi, truyện ngắn, tiểu thuyết và có cả những quyển sách đang được đánh giá cao. “HS chúng em rất cần những Tết sách như thế này. Ở quê không có nhà sách nhiều như trên TP, nhiều người còn chưa coi trọng việc đọc sách, ít quan tâm tới sách. Đôi lúc muốn đọc một cuốn sách nào đó, tìm hết các nhà sách địa phương cũng không thấy. Đây là dịp đầu tiên em tiếp xúc với nhiều sách như vậy. Tụi em đọc được nhiều sách bao nhiêu thì lại càng biết ơn thầy Thế bấy nhiêu” - Thư bày tỏ.

Ngay từ trước tết vài tháng, thầy Huỳnh Văn Thế đã chủ động gửi “tâm thư” đến các nhà sách, phụ huynh, một số tác giả sách để kêu gọi hỗ trợ sách cho các em. Ngoài ra, thầy tự bỏ tiền túi để mua thêm nhiều đầu sách hay cho tết sách thêm phong phú. Để thu hút HS, thầy còn dành ra 700.000 đồng để làm giải thưởng cho các cuộc thi.

Điều vui nhất là thầy Thế nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các HS yêu sách mà mình đang giảng dạy, một số mạnh thường quân, phụ huynh và cả cựu HS cũng sẵn sàng đóng góp sách cũ hoặc tiền để mua sách. Đặc biệt, nhà sách Thái Hà tài trợ hàng chục quyển, tác giả Trần Hùng John tặng 20 quyển John đi tìm Hùng... Thầy dành tất cả số sách cùng tiền hỗ trợ để làm Tết sách và tặng tất cả sách đó cho HS tham dự.

Rất đông HS đã đến tham dự Tết sách tổ chức ngày 14-2 tại sân Trường THPT Mang Thít, huyện Mang Thít, Vĩnh Long. Ảnh: PHÚ TOÀN

Thầy Huỳnh Văn Thế (phải). Ảnh: PHÚ TOÀN

Thông điệp của sách

Thầy Thế cho hay với HS nông thôn, Tết sách là khái niệm rất xa lạ. Nhiều em muốn đọc sách mà không có tiền mua, thậm chí khát sách trong khi các nhà sách lớn hay hội sách chủ yếu tổ chức ở TP lớn. Cũng vì thế mà nhiều HS có tiền chỉ bỏ vào game hoặc ăn chơi lêu lổng.

“Mình nghĩ phải làm gì đó để cho HS thích đọc, mà muốn đọc thì phải có sách. Vì các em học văn mà không đọc thì thật tai hại, dễ sinh ra những suy nghĩ hời hợt, những bài văn theo lối mòn, thiếu sáng tạo. Tết sách nhằm khơi gợi tình yêu sách, ý thức tự học cho HS. Từ đó các em sẽ biết cách chọn sách, đọc sách… Mình nghĩ đọc sách là cách để thay đổi, hướng tới thành công và đơn giản là đọc sách để sống” - thầy Thế tâm tư.

Suốt ba năm qua, thầy liên tục giới thiệu sách qua Facebook, trước sân trường, trên lớp học. Thầy đứng ra mua sách hay mang về, kêu gọi HS dành dụm tiền để có được sách. Những quyển sách thầy chọn đều hướng đến những lối sống đẹp, cao cả, tư duy sáng tạo, gần gũi cuộc sống hơn. Ngoài ra, với những lớp thầy trực tiếp dạy có hẳn một cột điểm về đọc sách hoặc viết bài cảm nhận về sách.

Sau thời gian ấp ủ, Tết sách lần đầu tiên là năm 2015. Thầy bỏ ra 5 triệu đồng để mua sách tại những nhà sách giảm giá, mang về và vận động thêm từng giáo viên, phụ huynh và cựu HS mua để gửi tặng các em nghèo. Nhờ đó mà hơn 100 quyển sách hay đã được trao đến tay HS.

“Mới tổ chức một lần nhưng mình có thu hoạch rồi đó. Nhiều em năm trước được nhận sách giờ ra trường quay lại giúp cho tết sách năm nay. Có em tặng cho cả chục quyển sách, có em tặng tiền mặt để mua sách. Tuy chưa nhiều nhưng mình tin quyển sách gửi đi nhiều thông điệp lắm, có yêu thương và chia sẻ” - thầy Thế nói.

Tết 2016 là lần thứ hai Tết sách được tổ chức tại Trường THPT Mang Thít với chủ đề “Tình yêu và sách”.

Sáng 14-2, 325 quyển sách tại Tết sách đã được thầy Huỳnh Văn Thế gửi tặng tất cả HS tham dự. Đây là số sách được thầy Thế kêu gọi hỗ trợ từ bạn bè, mạnh thường quân, giáo viên và phụ huynh HS. Trong đó, thầy Thế nhận được ủng hộ tiền mặt hơn 9 triệu đồng để mua được 141 quyển và nhận được ủng hộ 184 quyển sách nữa.

____________________________________

Hy vọng những quyển sách mà các em có được hôm nay sẽ sinh sôi thêm nhiều quyển khác trong kệ sách nhà các em. Mong sao các nhà sách, nhà xuất bản hướng đến đối tượng HS ở quê bằng các chương trình hỗ trợ sách để các em được đến với sách nhiều hơn.

Thầy HUỲNH VĂN THẾ,
giáo viên Trường THPT Mang Thít, Vĩnh Long

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm