Thay đổi trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10 tại TP.HCM

Ngày 22-3, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Thông Tây Hội, quận Gò Vấp. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đối với tuyển sinh vào lớp 1, huy động 100% trẻ sáu tuổi cư trú trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến quy định. Không nhận học sinh học sớm tuổi, không nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện; trường hợp ngoại lệ khi còn chỉ tiêu ở địa bàn, địa phương, do hội đồng tuyển sinh xét duyệt. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31-7. 

Thay đổi hệ số điểm các môn thi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến diễn ra vào ngày 2 và 3-6. Học sinh sẽ thi viết ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ.

Học sinh được đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM).

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Thời gian làm bài môn ngữ văn và môn toán là 120 phút/môn. Còn môn ngoại ngữ tăng lên 90 phút (trong khi những năm trước môn này chỉ thi trong 60 phút).

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ 0,25.

Hệ số điểm bài thi ba môn đều là hệ số 1. Đây là thay đổi quan trọng, các năm trước văn, toán là hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1.

Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường, lớp chuyên, học sinh muốn tham gia phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Các em sẽ dự thi bốn môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên. Hệ số điểm bài thi không chuyên hệ số 1, điểm bài thi môn chuyên hệ số 2. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm gồm ngữ văn + ngoại ngữ + toán + (môn chuyên × 2). Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm gồm: ngữ văn + ngoại ngữ + toán.

Văn bản cũng quy định rõ việc tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh, lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp…

Hai nhóm học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT bao gồm hai nhóm:

Thứ nhất, học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định).

Thứ hai, học sinh phải đạt các điều kiện đó là học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục và thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho THCS và THPT; giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; giải quốc tế do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT cử dự thi. 

Xét tuyển vào lớp 6, trường Trần Đại Nghĩa khảo sát năng lực

Học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức và quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Đảm bảo 100% chỗ học cho học sinh trong độ tuổi đang cư trú trên địa bàn. Thực hiện xét tuyển ở các trường THCS, riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kết hợp xét tuyển và khảo sát năng lực.

Đối với kỳ khảo sát vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh muốn tham gia phải hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, học sinh phải thực hiện bài khảo sát năng lực trong thời gian 90 phút. Ngày khảo sát dự kiến là ngày 12-6.

Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Điều kiện tuyển sinh lớp 6 có thay đổi ở chương trình tăng cường tiếng Anh theo hướng mở rộng các chứng chỉ ngoại ngữ.

Các trường THCS sẽ tiếp nhận học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 trở lên, hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ đạt trình độ A2 trở lên theo khung CEFR hoặc chứng chỉ Cambridge Flyer đạt từ 10/15 khiên trở lên hoặc TOEF Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên hoặc cấp độ Quickmarch của PTE Young Learners đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc là học sinh học chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp 5 từ 6 trở lên.

Văn bản cũng quy định rõ việc tuyển sinh lớp 6 các lớp tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (ngoại ngữ 1), tiếng Đức và tiếng Hàn…

Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15-6 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15-7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm