Thất thoát hàng trăm tỉ ở một trường dân lập

UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét đề nghị của UBND thị xã Long Khánh chuyển trường THPT Dân lập Văn Hiến sang loại hình công lập. Trước đó, trong đề xuất “xử lý” trường này, ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh, nêu rõ: “Từ nguồn gốc hình thành, đặc điểm lịch sử đặc biệt và quá trình hoạt động của Trường THPT Dân lập Văn Hiến, UBND thị xã Long Khánh tiếp tục đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét chuyển trường này sang trường công để phù hợp thực tế, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nguyện vọng của người dân”.

Chuyển sang tư là không hợp lý

Trường THPT Dân lập Văn Hiến được xem là trường cấp III lớn ở thị xã Long Khánh, mỗi năm có khoảng 3.000 học sinh với học phí thu được khoảng 18 tỉ đồng/năm. Trường này được UBND huyện Xuân Lộc (cũ) thành lập vào năm 1989. Tháng 4-2014, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương chuyển trường này sang loại hình tư thục.

Tuy vậy, chủ trương trên lại vấp phải sự phản ứng của người dân, cử tri địa phương. Người dân và chính quyền thị xã Long Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hủy bỏ chủ trương trên hoặc chuyển đổi trường sang loại hình khác cho phù hợp.

Theo thị xã Long Khánh, hiện nay chỉ có khoảng 30% học sinh trên địa bàn được học trường công lập. Ngoài ra, toàn bộ cơ sở vật chất gồm phần đất rộng hơn 5.000 m2 (hiện có giá trị trên 100 tỉ đồng), các phòng học… của Trường Văn Hiến được hình thành từ nguồn ngân sách. Ông Đậu Bá Tạo, một cán bộ hưu trí ở thị xã Long Khánh, cho rằng thị xã Long Khánh thiếu trường công lập, phần lớn học sinh phải đi học trường tư với học phí cao. Vì vậy việc chuyển đổi trường này sang tư thục càng không hợp lý.

Người dân và chính quyền thị xã Long Khánh mong muốn Trường THPT Dân lập Văn Hiến được chuyển thành trường công. Ảnh: TIẾN DŨNG

“Thực chất là bán công”

Theo Thị ủy và UBND thị xã Long Khánh, Trường THPT Dân lập Văn Hiến trước đây được UBND huyện Xuân Lộc (cũ) bố trí toàn bộ cơ sở vật chất (gồm đất và hệ thống phòng làm việc) của Phòng Giáo dục huyện (cũ) cho việc hình thành ngôi trường. Ngoài ra, huyện Xuân Lộc (cũ) cũng phân công ông Nguyễn Thanh Ngạn (lúc đó là cán bộ văn phòng UBND huyện) đứng đơn đề nghị thành lập trường để phù hợp với mô hình xã hội hóa giáo dục tại thời điểm xin thành lập trường.

Theo chủ trương của tỉnh vào thời điểm này thì mỗi huyện chỉ có một trường công lập. Quy định lúc này cũng chưa có mô hình trường bán công. “Trước áp lực về số lượng học sinh của một huyện đông dân nhất tỉnh lúc bấy giờ (nay là thị xã Long Khánh và hai huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ) nên Huyện ủy, UBND huyện Xuân Lộc cũ đề nghị lập Trường Dân lập Văn Hiến. Ông Ngạn được cử làm chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Thiệp, lúc đó là trưởng Phòng Giáo dục kiêm chức hiệu trưởng trường” - ông Thư cho hay.

Theo thị xã Long Khánh, ông Ngạn là cán bộ được UBND huyện cử sang kiêm nhiệm trong bộ máy quản lý của Trường Văn Hiến. Suốt từ năm 1989 đến 2000, ông Ngạn làm ở trường và vẫn hưởng lương công chức từ ngân sách. Đến năm 2000, ông Ngạn nghỉ hưu. “Với nguồn gốc hình thành Trường Văn Hiến và bộ máy nhân sự quản lý của trường như trên thì dù gọi trường là dân lập nhưng thực chất đây là trường bán công. Việc chuyển trường này thành trường công lập còn phù hợp với thực tiễn bởi chỉ có khoảng 30% học sinh ở thị xã được học trường công” - ông Nguyễn Đức Thạnh, Phó Bí thư Thị ủy Long Khánh, nói.

Không phải là tài sản của cá nhân

Toàn bộ đất đai, tài sản 56 phòng học của Trường THPT Dân lập Văn Hiến đều thuộc sở hữu nhà nước. Trong quá trình hoạt động trường này còn tích lũy được từ một phần tiền học phí để đầu tư xây dựng bổ sung.

Ngôi trường này thuộc sở hữu nhà nước và của tất cả phụ huynh học sinh có con em học ở trường thời gian qua. Nó không phải là tài sản của cá nhân nào nên việc chuyển thành trường tư là không có cơ sở.

Nguyện vọng của người dân, phụ huynh học sinh, nhất là cán bộ hưu trí qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và quan điểm, chủ trương của Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã đều mong muốn chuyển trường THPT Dân lập Văn Hiến thành trường công.

Ông NGUYỄN ĐỨC THẠNH, Phó Bí thư Thị ủy Long Khánh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm