Thanh tra cắm chốt của Bộ GD&ĐT ở đâu khi Hà Giang chấm thi?

Liên quan đến việc gian lận điểm thi chấn động tại Hà Giang, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT sáng 19-7 xác nhận: Vào ngày 2-7, trong buổi chấm thi trắc nghiệm đầu tiên, hai cán bộ thanh tra chấm thi trắc nghiệm được Bộ GD&ĐT cử đến Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã vắng mặt không báo cáo.

Được biết hai cán bộ này là cán bộ từ ĐH Tân Trào.

Mặc dù thiếu cán bộ thanh tra nhưng Hà Giang vẫn tiến hành bóc niêm phong bài thi và tiến hành quét bài bình thường.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho hay năm nay Thanh tra Bộ trưng tập 126 cán bộ từ các trường đại học làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi tại 63 hội đồng thi trong cả nước. Mỗi tỉnh, thành sẽ có hai cán bộ thanh tra giám sát.

Nhiệm vụ của cán bộ thanh tra là kiểm tra giám sát toàn bộ quá trình chấm thi, trong đó có cả việc kiểm tra tại điểm quét máy chấm trắc nghiệm.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cắt cử một cán bộ luôn chốt trực với máy quét và làm nhiệm vụ giám sát trực tiếp cùng cán bộ công an. Theo quy định, cán bộ thanh tra phải làm việc liên tục trong quá trình chấm thi để đảm bảo các khâu được tiến hành chặt chẽ, tránh các hành vi gian lận ở khâu này.

Trước những bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Thanh tra Bộ đã yêu cầu hai cán bộ Trường Tân Trào giải trình.

Theo đó, hai cán bộ này thừa nhận đã có hành vi vi phạm quy định khi rời cụm thi để về làm nhiệm vụ của trường tại ĐH Tân Trào vào tối 1-7 và đến 14 giờ 30 ngày 2-7 mới trở lại vị trí giám sát.

Trong khi đó, dù vắng mặt Thanh tra Bộ cắm chốt, Hà Giang vẫn tiến hành xử lý chấm bài thi trắc nghiệm.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng việc bỏ vị trí không xin phép, không báo cáo của hai cán bộ thanh tra này đã vi phạm quy định công tác thanh tra.

Chính vì vậy, Thanh tra Bộ đã yêu cầu hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào xem xét xử lý đối với hai cán bộ thanh tra này theo thẩm quyền và báo cáo Thanh tra Bộ.

Cũng theo chánh Thanh tra Bộ, từ vụ việc Hà Giang, Thanh tra Bộ đã yêu cầu tất cả nhóm thanh tra báo cáo tình hình và kết quả nhiệm vụ để tổng hợp kịp thời xử lý nếu có vi phạm xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm