Kết lại diễn đàn Ngày 20-11, nên tặng quà gì cho thầy cô:

Sự yêu quý và tôn trọng là món quà vô giá

LTS: Một trường mầm non đã thông báo cho phụ huynh: “Dịp lễ 20-11, ngày Nhà giáo Việt Nam, nhà trường xin không nhận tất cả loại quà, dù là bất cứ hình thức nào. Xin quý phụ huynh thông cảm”. Ngay sau đó, ngày 10-11, Pháp Luật TP.HCM Online đã mở diễn đàn “Ngày 20-11, bạn nghĩ gì khi tặng phong bì cho giáo viên?” để tạo nhịp cầu cho bạn đọc chia sẻ những câu chuyện, quan niệm về việc tặng quà cho giáo viên. Diễn đàn thu hút rất nhiều bạn đọc là phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. Chúng tôi trích một số ý kiến
của giáo viên để kết thúc diễn đàn.

Quà gói trong sự tử tế của tâm hồn

Để đi qua những được-mất, vui-buồn… của nghề giáo, chúng tôi cần lắm lòng tốt và sự chân thành của mọi người dành cho nhà giáo, đặc biệt là phụ huynh và học sinh. Tôi thực sự chạnh lòng mỗi khi ngày 20-11 đến trên các phương tiện truyền thông xuất hiện những bài viết đại loại như “phụ huynh đau đầu vì không biết nên tặng thầy cô hoa, quà hay phong bì”… Điều đó thực sự làm chúng tôi tổn thương! Nó phá vỡ ý nghĩa trong sáng vốn có của nghề nghiệp mà số đông giáo viên chúng tôi làm được và giữ được trước cơ chế thị trường đang tấn công vào ngành giáo dục. Bởi một món quà làm chúng ta “đau đầu” thì đó không phải là tặng phẩm mà là “bệnh phẩm”. Nó đảo lộn “giá trị” bằng “trị giá” nên nó vô nghĩa!

Diễn đàn thu hút rất nhiều sự chia sẻ của bạn đọc.

Mặt khác, hành động trao tặng quà không xuất phát từ lòng thành và sự quan tâm thực sự thì người tặng tự lừa dối bản thân trước khi làm điều đó với giáo viên. Đó cũng là cách tự làm tổn thương chính mình. Tôi may mắn vì môi trường làm việc của mình thực sự trong lành. Tấm lòng của học sinh tôi dành cho cô giáo vô cùng thánh thiện. Các em chẳng mảy may đến “thực dụng hóa” quà tặng thầy cô giáo. Chỉ cần nghĩ đến thôi là học sinh tự biết mình đã làm tổn thương thầy cô. Các em đã phát huy năng khiếu bản thân qua những món quà tặng. Các em tự làm tranh đậu chân dung cô giáo, làm hoa giấy, làm thiệp, làm thơ… Tất cả đều chứa đầy ân tình mà chúng tôi trải lòng ra mới nhận hết… Ý nghĩa lắm! Nhân văn lắm! Chính lòng tốt và sự chân thành của các em mang chúng tôi đi đến tận cùng sự lựa chọn của mình trước những ngổn ngang của dư luận và nhiều vấn đề khác đối với nghề giáo. Và đó chính là quà. Quà được gói trong sự tử tế của tâm hồn người trao và người nhận - quà nhà giáo.

DƯƠNG THU TRANG,
Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP.HCM)

30 năm vẫn lưu những tấm thiệp…

Quà 20-11 có thể là một tấm thiệp, bó hoa, một cuộc gọi điện thoại chúc mừng của phụ huynh trong những ngày này là đã khiến tôi vui lắm rồi! Hơn 30 năm đứng lớp, tôi vẫn giữ thói quen lưu giữ lại những tấm thiệp của học sinh và phụ huynh trao tặng nhân dịp 20-11. Tôi cũng rất thích những tấm thiệp do học sinh tự tay làm và trao cho thầy giáo. Thông qua tấm thiệp tôi cảm nhận được sự yêu thương, kính trọng được những đứa học trò nhỏ đưa vào từng nét chữ, hình vẽ...

Thầy ĐỒNG VĂN NINH, tổ trưởng bộ môn vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM

Cái lòng của người trao

Ngày xưa người ta tặng ông thầy khúc vải, đong gạo, con gà... để tỏ lòng tri ân. Ngày nay hiện đại hơn, người ta cảm ơn thầy bằng hình thức quà cáp, phong bì, vừa để tri ân và một phần là giúp đỡ. Bản chất của quà cáp hay phong bì không xấu, xấu hay không là ở mục đích người ta dùng. Nếu để tỏ lòng cảm ơn thầy cô đã dạy dỗ con họ thành người thì món quà hay phong bì đó cũng như khúc vải, nải chuối hay con gà ngày xưa. Đó là cái lòng của người trao nó, nó rất đẹp và rất sáng. Nếu sự cảm ơn đó không phải vì tự nguyện mà vì “bắt buộc người ta có mình cũng phải có” thì hoàn toàn mất đi ý nghĩa.

ThS NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU, khoa Tâm lý giáo dục,
ĐH Sư phạm TP.HCM

Những ý kiến của phụ huynh nghiêng về phương án ủng hộ việc tặng quà, trong đó có cả phong bì cho giáo viên. Vì đây là cách để họ thể hiện tấm lòng và tình cảm với giáo viên - người đã góp công dạy dỗ con cái họ. Nhiều bạn đọc cũng chia sẻ những cách làm hay để việc trao và nhận quà giữa hai bên sao cho vui vẻ, thân tình mà vẫn giữ nguyên được giá trị của ngày lễ tri ân thầy cô.

Về phía giáo viên thì mỗi người một tâm trạng nhưng tựu chung lại các thầy cô giáo không lưu tâm đến việc quà tặng như thế nào, phong bì ra sao mà họ chỉ quan tâm đến tấm lòng và thái độ của người tặng. Nhiều giáo viên tâm sự họ sẽ ấm lòng và hạnh phúc khi ngày 20-11, học sinh và phụ huynh gọi điện thoại hỏi thăm hoặc tặng một nhành hoa, tấm thiệp… để tỏ lòng biết ơn thầy cô còn hơn nhận những món quà, phong bì mà lòng lúc nào cũng nặng trĩu những tâm tư, trăn trở.

Chúng tôi xin trích dẫn lời của nhà bác học Albert Einstein như một lời nhắn nhủ được cô giáo Dương Thu Trang gửi đến diễn đàn: “Những điều thắp sáng cuộc đời tôi và cho tôi dũng cảm để đương đầu với cuộc sống này không phải là của cải, vinh quang hay quyền lực mà chính là LÒNG TỐT, CÁI ĐẸP và SỰ CHÂN THÀNH”.

HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm