Sổ liên lạc điện tử: Mỗi trường mỗi giá

Tham gia SLLĐT, phụ huynh sẽ nắm bắt được tình hình của con tại trường qua hệ thống tin nhắn hoặc qua app điện thoại. Dịch vụ này do các công ty chuyên về công nghệ hợp tác với nhà trường cung cấp.

Trường 100.000, trường hơn 400.000 đồng/năm

Anh Thanh Tuấn, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học quận Tân Bình, đã đăng ký SLLĐT vì muốn nắm rõ tình hình học tập của con. Trường thông báo mọi hoạt động qua tin nhắn điện thoại nên mỗi tháng anh phải đóng 20.000 đồng, tính ra một năm 180.000 đồng. “Trong tin nhắn, giáo viên thông báo toàn bộ hoạt động của con, dặn dò làm bài tập ngày mai. Thậm chí nhiều hôm giáo viên còn ra bài tập qua tin nhắn nhưng lại viết không dấu nên tôi “bó tay toàn tập”. Lẽ ra giáo viên chỉ cần gửi những thông tin quan trọng, trọng điểm, đằng này cái gì cô cũng nhắn, rất mất thời gian và phiền hà” - anh Thanh Tuấn nói.

Nhiều năm nay chị Thái Ngân, phụ huynh có con học trường tiểu học tại quận 2, đã đăng ký SLLĐT. Khác với anh Tuấn, SLLĐT của chị Ngân ngoài tin nhắn điện tử hằng ngày còn được sử dụng thêm một phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động (app). Dùng số điện thoại truy cập vào app, phụ huynh sẽ nắm bắt được toàn bộ thông tin học sinh, giáo viên, danh sách phụ huynh lớp, xem được phiếu đánh giá học tập, phiếu nhận xét học tập từng tháng, thậm chí học bạ từng năm. Ngoài ra, phụ huynh còn có thể trao đổi với giáo viên qua app… “Dù sử dụng cả app lẫn nhận tin nhắn nhưng mức phí mà tôi phải đóng chỉ có 100.000 đồng/năm, rất tiện lợi” - chị Ngân nói.

Trong khi đó, nhiều trường ở quận 1, 3 lại chọn gói dịch vụ SLLĐT với mức phí khá cao, từ 350.000 đến 500.000 đồng/năm. Có trường còn quy định mức phí khác nhau giữa sử dụng tin nhắn và app điện thoại.

Phụ huynh đang vào SLLĐT để theo dõi tình hình của con. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tự nguyện tham gia nhưng…

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo, quận 3, cho biết đây là năm đầu tiên trường tiến hành triển khai sử dụng SLLĐT. “SLLĐT là kênh thông tin giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh. Tại đây ban giám hiệu sẽ thông báo những hoạt động của trường, giáo viên sẽ báo bài, lịch kiểm tra và nhận xét việc học tập của học sinh tới phụ huynh” - ông Thảo nói.

Cũng theo ông Thảo, SLLĐT được triển khai tại trường sẽ qua hai dạng, tin nhắn (SMS) với mức phí 55.000 đồng/tháng và app là 30.000 đồng/tháng. “Việc thực hiện SLLĐT dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Mức phí khác nhau là do yếu tố kỹ thuật” - ông Thảo chia sẻ.

Đồng quan điểm, hiệu trưởng trường tiểu học tại quận 10 cũng cho biết việc tham gia sử dụng SLLĐT không mang tính bắt buộc.

“Trường tôi chỉ có khoảng 80% phụ huynh tham gia. Đăng ký tên, số điện thoại, phụ huynh sẽ được cung cấp một tài khoản để đăng nhập vào app. Tại đây, phụ huynh sẽ theo dõi toàn bộ hoạt động của con tại lớp, nắm bắt tình hình học tập của con qua nhận xét của giáo viên chủ nhiệm từng tháng… Bên cạnh app, các phụ huynh còn nhận được tin nhắn điện tử từ nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để thông báo những nội dung quan trọng và tin nhắn này sẽ không được gửi hằng ngày” - vị hiệu trưởng này nói.

Cũng theo vị hiệu trưởng trên, nhà trường sử dụng gói SLLĐT với mức phí thấp nhất trong các gói mà công ty cung cấp dịch vụ đưa ra. “Bởi tôi thấy gói này vừa phải và phù hợp với điều kiện của phụ huynh. Còn các trường khác có mức phí khác nhau có thể do họ chọn gói SLLĐT với tin nhắn hằng ngày và nhiều dịch vụ hơn” - bà cho hay.

Tuy nhiên, một phụ huynh có con học tại một trường tiểu học cho hay: Trường nói không bắt buộc nhưng toàn bộ báo bài hiện giờ giáo viên chủ nhiệm báo qua tin nhắn. Lúc trước mọi dặn dò của giáo viên đều cho học sinh chép vào vở dặn dò, giờ không còn nữa, tôi không đăng ký tin nhắn mà được sao? Trường nói không bắt buộc nhưng tôi không đăng ký thì tôi đâu nắm được tin tức gì từ trường, lớp của con.

Các phụ huynh bày tỏ mong muốn nếu áp dụng loại hình này, cần có sự thống nhất, mức phí hợp lý, tránh trường thu ít, trường thu quá cao mà tính năng thì như nhau.

Khuyến khích các trường mầm non sử dụng SLLĐT

Tháng 3-2016, Sở GD&ĐT có công văn về việc triển khai cổng thông tin điện tử trong quản lý và điều hành tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Theo đó, các cơ sở giáo dục mầm non trực thuộc triển khai hệ thống, đảm bảo 100% sử dụng trang thông tin và phần mềm. Trang thông tin sẽ thường xuyên đăng tải, cập nhật thông tin hình ảnh về hoạt động của trường để giới thiệu, cung cấp thông tin đến cha mẹ. Đặc biệt, ngành giáo dục TP.HCM khuyến khích các trường mầm non sử dụng phần mềm SLLĐT được tích hợp trong hệ thống cổng thông tin để gửi thông báo, liên lạc với phụ huynh về tình hình học tập, sức khỏe của học sinh đến phụ huynh nhằm giảm tải sổ giấy. Mức kinh phí đối với SLLĐT không quá 40.000 đồng/học sinh/tháng và hoàn toàn tự nguyện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm