Sở Giáo dục Đồng Nai giải thích về đề thi vào lớp 10 môn toán

Chiều 10-6, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai khẳng định như trên.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, sau khi kiểm tra đáp án trong hướng dẫn chấm và biểu điểm của hội đồng ra đề thi thì đề thi không có sai sót ở cả câu 4 và câu 5.

Theo đó, câu 4.2 là một câu “mẹo” để phân loại học sinh giỏi tính suy luận thay vì áp dụng công thức một cách máy móc. Học sinh nào trả lời không tồn tại do mâu thuẫn với điều kiện là được điểm.

Ảnh chụp đề thi môn toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017.

Còn câu 5 có hai cách để giải và được thể hiện rõ ràng trong bảng hướng dẫn chấm và biểu điểm. Ngoài ra, trong bảng hướng dẫn cũng lưu ý “nếu học sinh giải cách khác đúng thì được điểm tối đa theo quy định và thống nhất cách cho điểm thành phần trên cơ sở của hướng dẫn chấm và biểu điểm này”.

Ngày 10-6, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin ngay sau buổi thi môn toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh Đồng Nai năm học 2016-2017 diễn ra sáng 9-6, nhiều thí sinh và giáo viên phản ánh có sai sót trong đề thi môn này.

Cụ thể, tại câu 4 (1 điểm): Cho biểu thức A với điều kiện x ≥ 0, y ≥0 và x ≠ y. Đề yêu cầu rút gọn biểu thức A và tính giá trị của biểu thức A khi x= 1-√3 và y = 1+√3. Theo phản ánh của nhiều thí sinh và giáo viên thì x = 1- √3<0 (trái với điều kiện đề bài ra là x ≥0). Điều này là vô nghĩa vì √x chỉ có nghĩa khi x ≥ 0.

Ngoài ra có một giáo viên dạy toán THPT cho biết đề bài câu 5 (3,5 điểm) cũng có vấn đề. Cụ thể: Nếu thí sinh vẽ hình trong trường hợp AB>AC thì thứ tự các đỉnh của tứ giác CNKH không liên tục. Nếu thí sinh vẽ hình trong trường hợp AB<AC thì thứ tự các đỉnh của tứ giác CNKH là liên tục nhưng cho kết quả ở câu 5.2 khác với trường hợp AB>AC. Theo giáo viên này, đề bài nên cho điều kiện cụ thể để không dẫn đến bài toán đa nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm