Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì về đề thi toán quá khó?

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GDĐT, đề thi môn toán được nhiều người nhận định là khó. Tuy nhiên, thí sinh yên tâm vì đây là kỳ tuyển sinh vào lớp 10 không phải như thi tốt nghiệp nên không có chuyện thi điểm thấp sẽ rớt liền, đề thi khó là khó chung, điểm thấp sẽ thấp chung. Có thể vì thế điểm chuẩn đầu vào sẽ thấp hơn chứ không ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh để vào các trường. 

Hiếm hoi mới có một em học sinh tươi cười sau khi thi môn toán. Ảnh: Nguyễn Thành

Với kinh nghiệm cũng từng là giáo viên dạy toán, ông Đạt cho rằng thực tế là đề có sự phân hóa tốt, nếu học trung bình vẫn được 5-6 điểm với những bài toán truyền thống mà các em đã học, chuẩn kiến thức, quen thuộc như giải hệ phương trình, phương trình bậc 2, vẽ đồ thị... Hình học chỉ khó ở câu 3 và 5 để phân hóa học sinh, đại số phần thực tế (câu 3) trước đây đã thường xuyên ra.

Theo ông Đạt, nhìn chung đề thi toán năm nay phủ khá rộng, có hai bài ứng dụng thực tế. Vì thế với cách ra đề này sẽ đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang vận dụng kỹ năng. Điều này cũng giúp học sinh tránh học tủ, học vẹt và những kiến thức các em đã học sẽ thể ứng dụng được vào cuộc sống. 

"Học sinh cứ yên tâm với bài làm của mình. Các em cứ làm bài hết sức mình là được chứ đề khó hay dễ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả trúng tuyển vào các trường cả" - ông Đạt nhắn nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm