Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra tiêu chí mới để mở cửa trường học

Qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung, dự thảo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở giáo dục đã được Sở GD&ĐT tiếp tục trình lên UBND TP để phê duyệt.

So với những dự thảo trước đó, dự thảo lần này, tiêu chí về số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm được siết chặt hơn trước.

Cụ thể, số lớp và số học sinh trong mỗi lớp dưới 50% số lượng quy định. Trong khi dự thảo trước đó không được quá 50% theo tiêu chuẩn hiện hành. Theo quy định hiện nay, lớp tiểu học 35 em, lớp THCS, THPT 45 em, như vậy để đáp ứng được tiêu chí trên, các trường sẽ phải tách lớp, chia ca.

Học sinh trường Tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi trở lại trường vào tháng 3-2021. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Với trường mầm non, số nhóm, lớp và số trẻ trong mỗi nhóm, lớp dưới 50% số lượng quy định. Lớp mẫu giáo 3-4 tuổi hiện quy định 25 trẻ, lớp 4-5 tuổi có 30 trẻ, lớp 5-6 tuổi có 35 trẻ. Với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải dưới 15 trẻ mới đạt yêu cầu.

Tương tự, đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp dưới 50% số lượng tối đa theo quy mô được duyệt khi cấp phép hoạt động.

Tại dự thảo bộ tiêu chí lần này, việc giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp phải tiêm vaccine được quy định chặt hơn. Theo đó, giáo viên, cán bộ, nhân viên trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế TP.HCM hoặc sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-COVID; trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: (1) là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, hoặc (2) đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc (3) đã tiêm mũi 1 đối với vaccine phòng COVID-19 tiêm hai mũi ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Theo Sở GD&ĐT, dự thảo lần này đã có công văn lấy ý kiến Sở Y tế. Các tiêu chí còn lại được giữ nguyên như dự thảo trước đó.

Cụ thể, khoảng cách trẻ em, học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng làm việc từ 1 m trở lên và khoảng cách trẻ em, học sinh, học viên, giáo viên ngoài việc làm việc từ 2 m trở lên; phải thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp; học sinh (trừ mầm non), học viên, giáo viên phải đeo khẩu trang khi làm việc, học tập; tất cả đều được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế khi vào trường và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường; phải có tổ An toàn COVID-19.

Những nơi không tổ chức hoạt động nội trú, bán trú, căn tin, xe đưa rước hoặc có hoạt động này nhưng đảm bảo an toàn phòng dích sẽ được đánh giá đạt.

Dự thảo bộ tiêu chí này được đánh giá ở hai mức độ đạt và không đạt. Trường nào đạt từ 6 tiêu chí trở lên sẽ được mở cửa hoạt động.

Đạt 8-10 tiêu chí: Mức độ an toàn cao (cơ sở giáo dục được tổ chức dạy học).

Đạt 6-7 tiêu chí: Mức độ an toàn (cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học, trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần),

Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn (cơ sở giáo dục chưa được tổ chức hoạt động giáo dục, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức dạy học).

Trước đó, khi dự thảo bộ tiêu an toàn trong cơ sở giáo dục được công bố, nhiều trường tự đánh giá có thể đạt từ 8 tiêu chí trở lên để mở cửa.

Hiện nay, do điều kiện dịch bệnh, hơn 1,4 triệu học sinh phổ thông tại TP.HCM vẫn tiếp tục học trên môi trường internet, dự kiến đến hết học kỳ 1.

Xem dự thảo bộ tiêu chí TẠI ĐÂY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm