Sinh viên Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi toàn cầu về du lịch

Với dự án hành động bền vững nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại đảo Phú Quốc, nhóm sinh viên Walkie Talkie ngành quản trị du lịch và khách sạn của ĐH RMIT đã giành giải nhất hạng mục Thách thức rác thải nhựa của cuộc thi toàn cầu UNWTO Students’ League.

Đây là cuộc thi dành cho sinh viên ngành du lịch do Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (UNWTO) tổ chức.

Với mục tiêu giúp các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú tại đảo Phú Quốc giảm thiểu xả thải và tiêu thụ nhựa, nhóm đã đề xuất các giải pháp sáng tạo gồm giảm bao bì nhựa trong bộ sản phẩm vệ sinh cá nhân dùng trong phòng khách sạn, giúp khách du lịch hiểu về rác thải nhựa đồng thời hợp tác với Hiệp hội Thương mại hữu cơ (OTA) để phát triển phù hiệu xanh.

Chia sẻ về ý tưởng này, trưởng nhóm Walkie Talkie Nguyễn Lê Việt Huy cho biết đại dịch COVID-19 dẫn đến việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần như khẩu trang và chai lọ khử trùng gia tăng theo quy mô chưa từng thấy trước đây, khiến ô nhiễm rác thải nhựa ở Phú Quốc cũng gia tăng đáng kể. Trong khi đó, theo nghiên cứu của nhóm, hầu hết nhà cung cấp dịch vụ lưu trú trên đảo đều không thực thi các biện pháp bảo vệ môi trường khi xử lý “rác thải nhựa mới” xuất hiện suốt thời kỳ dịch bệnh.

Ảnh: Đội Walkie Talkie chiến thắng ở hạng mục Thách thức rác thải nhựa của cuộc thi UNWTO Studens’ League. Ảnh: PT

Vì thế, Việt Huy cho rằng với đề xuất các giải pháp cụ thể và bền vững của nhóm hứa hẹn không chỉ giúp Phú Quốc mà còn toàn bộ ngành khách sạn bảo vệ hệ sinh thái trong thế giới hậu đại dịch.

Đây cũng là chia sẻ của sinh viên Nguyễn Thị Anh Thư, thành viên của nhóm. “Nhóm chúng tôi tin rằng đảo Phú Quốc nói chung và ngành khách sạn nói riêng cần thực hiện các biện pháp bền vững ngay lập tức, đặc biệt khi Việt Nam đang có kế hoạch mở cửa hòn đảo nghỉ dưỡng này trở lại cho du khách nước ngoài vào cuối năm nay” - Anh Thư nói.

Tham gia cuộc thi trong bối cảnh thực hiện giãn cách vì dịch COVID-19, thành viên Đỗ Thị Thanh Vy cho biết nhóm đã đối mặt với nhiều thử thách khi phải làm việc phối hợp từ xa. Để khắc phục điều này, nhóm đã cố gắng duy trì động lực, tránh sao nhãng, quản lý tốt thời gian và đảm bảo luôn trong môi trường yên tĩnh và thoải mái. Những giải pháp này đã giúp các thành viên trong nhóm làm việc nhóm dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới Zurab Pololikashvili nhận định chiến lược của nhóm Walkie Talkie sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú trong việc trở thành các đơn vị tiên phong giảm rác thải nhựa và tạo tác động tích cực lên các nhà cung cấp khác trong ngành.

Nhóm Walkie Talkie sẽ trình bày tầm nhìn của mình về du lịch trước Đại hội đồng UNWTO vào cuối tháng 11 tại Morocco, đồng thời được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Du lịch thanh niên toàn cầu 2022 (Global Youth Tourism Summit 2022) tổ chức tại Sorrento (Ý).

Cuộc thi UNWTO Students’ League được tổ chức nhằm hướng tới nâng cao sức mạnh và tạo động lực cho sinh viên ngành du lịch bằng cách mang lại cho sinh viên trải nghiệm làm việc thực tế qua việc kiến tạo cũng như thực hiện các giải pháp sáng tạo và bền vững đối với những thách thức mà ngành du lịch đang phải đối mặt. Năm nay, cuộc thi đã diễn ra trong bốn tháng với 750 dự án đến từ 100 quốc gia trên thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.