Sinh viên trước quy định cấm nói xấu giảng viên trên Facebook

Đại học Tài chính-Marketing (TP.HCM) vừa ban hành quy tắc ứng xử của trường. Trong đó, Điều 6 về ứng xử với cán bộ, giảng viên, nhân viên trong nhà trường khiến nhiều sinh viên băn khoăn.

Sinh viên trước quy định cấm nói xấu giảng viên trên Facebook ảnh 1
Điều 6 trong quy tắc ứng xử của người học với nhà trường của ĐH Tài chính - Marketing. Ảnh: phongcongtacsinhvien.ufm.edu.vn

Một sinh viên khoa du lịch của trường bày tỏ, trong trường hợp sinh viên không hài lòng về thái độ, cách dạy của giảng viên có thể bày tỏ trên Facebook được không? Thiết nghĩ việc góp ý trên tinh thần khách quan, có cơ sở thì nên khuyến khích.

Sinh viên Hoàng Thị Diễm Hằng, ĐH Nông lâm cũng chia sẻ: "Tôi thích sự tự nguyện và khuyến khích tích cực chứ không hề thích cấm đoán hay ép buộc, bất kể là điều gì. Chuyện cấm học sinh, sinh viên nói xấu nhà trường, giảng viên,... theo tôi cái gì ở gốc rễ thì ổn định nó trước. Muốn học sinh tôn trọng, yêu quý thì nhà trường và giáo viên làm đúng việc, đúng trách nhiệm, thái độ tích cực trước đã. Còn về phía học sinh, sinh viên nên biết chừng mực ở đâu, trách nhiệm của mình là gì, nhận thức được cái gì nên, không nên, thế nào là tôn sư trọng đạo để có ứng xử phù hợp. Về chuyện đưa ra quy định cấm thì tôi thấy cái gì càng cấm, tuổi trẻ càng muốn làm, mà cũng không riêng gì tuổi trẻ mới vậy. Ép buộc để đưa lại hiệu quả thì mình hay gặp trường hợp phản tác dụng hơn là có tác dụng. Tôn sư trọng đạo thì nên xuất phát từ tâm của học trò chứ không phải từ một quy định".

Sinh viên Phạm Phương, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cũng cho rằng việc cấm sinh viên nói xấu giảng viên, nhà trường trên Facebook phần nào đó sẽ khiến mâu thuẫn trong nội bộ trường bị đẩy đi xa nếu không may sinh viên đang có vấn đề với nhà trường. Thay vào đó, trường nên tổ chức các buổi gặp mặt, trò chuyện để sinh viên có thể đối thoại với đại diện nhà trường, phần nào đó giải quyết những khúc mắc của mình.

Tuy nhiên, Lê Thị Minh Thư,  sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, lại khẳng định: “Tôi ủng hộ quy định trên vì bất kỳ hình thức nói xấu nào cũng đáng bị lên án. Hơn nữa nói xấu giảng viên nhà trường thì hoàn toàn không chấp nhận được. Tôi vẫn ủng hộ việc các bạn trẻ thẳng thắn nói lên suy nghĩ và quan điểm riêng của họ nhưng vẫn có giới hạn và chừng mực”.

Đại diện Trường ĐH Tài chính-Marketing, cho biết quy tắc ứng xử vừa ban hành bao gồm cả việc nghiêm cấm sử dụng mạng xã hội đăng tin và bình luận theo hướng tiêu cực về trường và giảng viên là mang tính định hướng, hướng sinh viên có ứng xử đúng đắn. Mục đích của quy tắc là xây dựng văn hóa của trường, giúp người học nâng cao ý thức bản thân, trách nhiệm với cộng đồng, xây dựng kỷ cương, nề nếp. Quy tắc còn định hướng các mối quan hệ theo tính nhân văn, nâng cao khả năng thích nghi xã hội và xây dựng môi trường học tập lành mạnh.

Trường cũng cho biết không ủng hộ việc nói xấu giảng viên trên mạng xã hội là bởi khi muốn góp ý, sinh viên còn nhiều kênh khác như hòm thư trường học, các tổ chức đoàn thể, các hội nghị giữa trường và sinh viên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.