Sinh viên 'té ngửa' vì học một đằng, cấp bằng một nẻo

Mới đây, một số sinh viên (SV) khóa 20 vừa tốt nghiệp ngành văn-báo chí Trường ĐH Duy Tân (TP Đà Nẵng) đã bức xúc phản ánh trường này cấp bằng không đúng với thông tin tuyển sinh và chương trình học.

Thầy cô nói cứ yên tâm học

SV tên Đ. cho biết năm 2014, em nộp hồ sơ và nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường ĐH Duy Tân ngành văn học, chuyên ngành văn-báo chí.

Suốt bốn năm học, Đ. và các bạn trong khoa được học nhiều môn liên quan đến báo chí như báo in, báo ảnh, cơ sở lý luận báo chí, tác phẩm báo chí và các thể loại báo chí, ngôn ngữ báo chí, luật báo chí, đạo đức báo chí…

Tuy nhiên, đến khi tốt nghiệp thì các em “té ngửa” vì tấm bằng tốt nghiệp là bằng cử nhân văn học.

Giấy báo trúng tuyển năm 2014 của Đ. ghi rõ chuyên ngành đào tạo là văn- báo chí

“Trước khi làm hồ sơ xét tuyển vào trường em đã tìm hiểu rất kỹ. Thấy trên băng rôn, trang web tuyển sinh của trường quảng cáo đào tạo ngành là văn- báo chí thì em mới theo học. Giờ như vậy thì chẳng khác nào em bị lừa. Học phí trường này không phải thấp, trong khi với tấm bằng văn học thì rất khó xin việc” - Đ. chia sẻ.

Thực tế, việc SV ngành này bức xúc đã có từ lâu. Theo một SV khóa 20 (xin giấu tên) cho biết năm thứ ba đại học, các em đã phản ứng quyết liệt khi thấy SV khóa 19 ra trường với tấm bằng cử nhân văn học.

“Lúc đó, đại diện khoa đã phải tổ chức đối thoại với SV khóa 20. Thầy cô không hứa hẹn gì nhưng nói là nhà trường sẽ cố gắng hết sức để có phôi bằng văn- báo chí cho tụi em. Nói để xoa dịu SV vậy thôi, chứ thực tế là khi ra trường tụi em vẫn chỉ nhận được tấm bằng văn học” - Đ. cho biết thêm.

Đăng ký học văn-báo chí nhưng sau khi ra trường Đ. lại nhận được tấm bằng cử nhân văn học.

Tương tự Đ., P. (SV khóa 19 Trường ĐH Duy Tân) cho biết em không bất ngờ trước thông tin này.

“Hồi đó tụi mình cũng rất bức xúc. Kéo nhau lên khoa hỏi thì được thầy cô trấn an là không có vấn đề gì hết, bằng ghi như vậy nhưng ra trường vẫn có thể xin vào làm ở các cơ quan báo chí. Rồi thầy cô nói tụi mình cứ yên tâm học, nhà trường sẽ giới thiệu về các cơ quan báo chí thực tập, cộng tác sau khi ra trường” - P. kể lại.

Cũng theo P., nghe thầy cô nói vậy chứ SV rất hoang mang vì đã lỡ đâm lao thì phải theo lao. "Thực ra mình nghĩ, với xã hội bây giờ thì chuyện bằng cấp không quá quan trọng. Vấn đề là làm vậy thì nhà trường đã đánh mất hoàn toàn niềm tin, uy tín của mình với SV” -  P. nói. 

P. còn cho hay trong bốn năm đại học, SV ngành văn-báo chí đều được trang bị giáo trình báo chí. Thầy cô trong khoa thỉnh thoảng cũng có mời các nhà báo, phóng viên làm việc tại Đà Nẵng đến giảng dạy và nói chuyện nghề.

Trường: "Làm đúng quy định" (?!)

Sáng 4-7, theo ghi nhận của PV tại cổng Trường ĐH Duy Tân, trên băng rôn tuyển sinh 2018 của trường có ghi thông tin tuyển sinh chuyên ngành văn-báo chí. Trên trang website, trường này giới thiệu đây là chuyên ngành nằm trong ngành văn học, mã chuyên ngành là 601. 

Sáng 4-7, tại cổng Trường ĐH Duy Tân, băng rôn quảng cáo tuyển sinh năm học 2018 có ghi chuyên ngành văn-báo chí .

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân khẳng định việc cấp bằng tốt nghiệp cho SV với tên ngành văn học trên văn bằng là hoàn toàn phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT và cam kết của nhà trường trong quá trình đào tạo.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, tháng 1-2011, Trường ĐH Duy Tân được bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo ngành văn học. Sau đó, để tăng cơ hội việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp, đáp ứng nhu cầu xã hội, hiệu trưởng trường đã quyết định tổ chức tuyển sinh đào tạo chuyên ngành văn-báo chí thuộc ngành văn học. 

"Tuy nhiên, theo Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT thì trên bằng tốt nghiệp đại học chỉ được ghi ngành đào tạo, không được ghi chuyên ngành" - vị này giải thích.

Theo lãnh đạo trường, trước mỗi đợt tuyển sinh, nhà trường đã thông báo rõ ràng và đầy đủ về tên các ngành và chuyên ngành. Ví dụ, đối với khóa tốt nghiệp năm 2018, nhà trường ghi rất rõ về chuyên ngành văn-báo chí (không phải là ngành), trong giấy gọi nhập học của thí sinh cũng ghi rõ nhập học chuyên ngành là văn-báo chí.

"Kết thúc khóa học, SV sẽ được trường cấp bảng điểm toàn khóa học, trong đó ghi cụ thể điểm số từng học phần, tên chuyên ngành và ngành đào tạo để các em nộp cho doanh nghiệp khi có nguyện vọng tuyển dụng" - lãnh đạo nhà trường cho biết thêm. 

Ngân hàng Bản Việt hợp tác chiến lược với ĐH Duy Tân
Ngân hàng Bản Việt hợp tác chiến lược với ĐH Duy Tân
(PL)- Trong giai đoạn từ 2017 - 2022, Ngân hàng Bản Việt cam kết hợp tác, tài trợ cho Trường Đại học (ĐH) Duy Tân thông qua các chương trình học bổng, hội chợ việc làm do trường ĐH Duy Tân tổ chức; tạo điều kiện cho SV ĐH Duy Tân được tiếp cận với hoạt động thực tế của ngân hàng thương mại thông qua hoạt động tuyển dụng, cơ hội thực tập tại các chi nhánh Bản Việt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm