Sinh viên tất bật làm thêm ngày tết

“Có ăn tết xa nhà mới thấy quý những phút giây sum họp bên cạnh người thân ở quê. Tết năm ngoái em ở lại làm nhân viên bán hàng, năm nay dù chủ cũ kêu lại nhưng em quyết phải về” - Thanh Hương, sinh viên (SV) năm 3 khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (TP.HCM), nói.

Khóc nguyên ngày vì nhớ nhà

Với Hà Thị Lệ (quê Phú Thọ), SV năm 3 Trường ĐH Lao động Xã hội (CS2) tại TP.HCM, đây là năm thứ hai em không về ăn tết cùng gia đình. Lệ bộc bạch: “Một phần vì quê xa đi lại phức tạp, cộng thêm hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em ở lại tìm việc làm để có thu nhập trang trải chi phí học tập sau tết”.

Lệ cho biết công việc cô đăng ký tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM là phụ việc gia đình. Công việc thời điểm tết được trả công khá cao 80.000 đồng/giờ. “Em cũng đã hỏi ý kiến của cha mẹ. Mẹ em nhắn nhủ “làm việc nhà cũng khá cực nhọc, con cứ tùy cơ định liệu, đừng quá tham việc mà đau ốm” - Lệ nói.

Thoáng chút bùi ngùi, Lệ bảo: “Tết xa quê, xa cha mẹ, anh em cũng buồn lắm anh ạ. Cách nay hai năm em cũng không về tết, ngày mùng 1 tết em nằm một góc phòng trọ khóc sụt sùi nguyên ngày. Qua mùng 2 em mới bình tâm, đi một vòng quanh các chùa thắp hương khấn cầu cho cha mẹ sức khỏe, gia đình bình an nhưng tâm trạng vẫn nôn nao đến thắt lòng. Năm nay em đi làm vừa vơi đi nỗi buồn và cũng là dịp để tìm hiểu cái tết ở thị thành vì em học ngành công tác xã hội”.

Các SV đang bán hàng thời vụ trong những ngày giáp tết. Ảnh: P.ĐIỀN

Phan Thanh Huấn w(quê Quảng Trị) - SV năm nhất Trường CĐ Giao thông vận tải thì chọn cho mình công việc làm bảo vệ đường hoa tết. Huấn bật mí đây là cái tết đầu tiên trong đời em xa gia đình.

Chất giọng đặc trưng Quảng Trị, Huấn rụt rè: “Em được một công ty bảo vệ nhận làm thời vụ, thời gian đầu họ tổ chức huấn luyện các kỹ năng giao tiếp, ứng xử các tình huống… Công việc chính thức từ ngày 19 tháng Chạp đến mùng 6 tết. Lương ngày bình thường là 22.000 đồng/giờ, những ngày tết là 32.000 đồng/giờ, được bao cơm”.

Huấn giãi bày cha mẹ ở quê làm nông nên chẳng dư dả gì nhiều. Hai chị em ăn học tại TP khiến gia đình quá chật vật. Thành ra chị em bàn nhau để chị về quê ăn tết cùng cha mẹ, còn em ở lại đi làm tết để kiếm thêm thu nhập. “Lúc này bạn bè đã rục rịch chia tay về quê đón tết. Riêng em ở lại cũng cảm thấy tủi thân nhưng em nghĩ có chị thay mặt chúc tết ông bà, cha mẹ là vui rồi!” - Huấn bùi ngùi.

Học từ thực tế cuộc sống

Không chỉ SV quê các tỉnh chọn ở lại TP để mưu sinh mà SV gốc Sài Gòn cũng tận dụng cơ hội làm thêm kiếm tiền và có thêm sự trải nghiệm. Nguyễn Đức Thông - SV năm cuối Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhà ở quận Gò Vấp tự tin cho biết: “Đây không phải là năm đầu tiên em đi làm, mỗi năm em đều đổi một công việc làm tết để học hỏi, trang bị kinh nghiệm làm ăn sau này. Riêng năm nay em chọn công việc bảo vệ làm xuyên tết, vì em đang gom tiền để chuẩn bị cho việc làm đồ án tốt nghiệp”.

Thông bật mí nhóm của Thông có bốn SV. Năm trước cả nhóm làm phục vụ ở các quán cà phê, điểm vui chơi, năm trước nữa thì đi phụ hồ, trang trí nhà cửa. “Nói chung là tụi em không nề hà công việc gì cả, mình đã định hướng việc gì sẽ làm trong dịp tết, cứ thế xắn tay áo đi kiếm. Có việc rồi làm hết trách nhiệm, làm hết tết thì dành chút ít thời gian đi chơi và tập trung học hành nghiêm túc. Mỗi công việc có cái vui, cái cực nhọc trong đó nhưng tụi em được cha mẹ khuyến khích xem như đó là những bài học thực tế bên ngoài lớp học giúp mình hoàn thiện thêm các kỹ năng” - Thông tự tin nói.

Hơn 4.000 đầu việc tết dành cho SV

Ông Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên (Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM), cho biết nhu cầu tuyển việc làm tết năm nay rất dồi dào: có 240 đơn vị đặt hàng tuyển gần 4.000 đầu việc. Trong đó phổ biến nhất là thu ngân, giao hàng, đóng gói, bán hàng tại siêu thị, giúp việc nhà, bảo vệ, chăm sóc khách hàng... Riêng bảo vệ đường hoa tết có nhu cầu tuyển 500 SV làm thời vụ đến mùng 6 tết. Các công việc này tính lương theo giờ, dao động 22.000-32.000 đồng/giờ, thời gian làm việc linh hoạt. Tính từ đầu tháng 1-2016 đến nay, trung tâm đã kết nối, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn sinh viên có nhu cầu việc làm tết. Trong khuôn khổ chăm lo tết cho SV, dự kiến ngày 29-1, trung tâm tổ chức họp mặt tặng quà cho hàng ngàn sinh viên không về tết. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các đoàn đi thăm SV không về tết tại các ký túc xá.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.