Sinh viên khó khăn được vay tiền đóng học phí lãi suất 0%

Sáng 25-9, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức Lễ ra mắt chương trình cho sinh viên vay ưu đãi học tập tại ĐH Quốc gia TP.HCM.

Theo đó, từ năm nay, sinh viên đang theo học tại các trường thuộc hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được vay tiền học tập với lãi suất 0%. Lãi này do Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM hỗ trợ lãi suất từ nguồn tài trợ cho chương trình.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Nguyên, Phó giám đốc Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết số lượng sinh viên và số tiền được vay sẽ tùy thuộc vào mức học phí của cơ sở đào tạo và hội đồng xét duyệt ĐH Quốc gia TP.HCM quyết định.

Đối tượng được vay vốn là những sinh viên hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các cơ sở đào tạo của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Cụ thể, gồm: sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; sinh viên là thành viên của gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật; hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật; sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Đại diện Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM và đối tác ký kết thực hiện chương trình vay vốn cho sinh viên. Ảnh: PHẠM ANH

Về điều kiện vay, theo ông Nguyên, đối với sinh viên năm nhất, phải có giấy xác nhận nhập học của cơ sở đào tạo. Đối với sinh viên năm thứ 2 trở lên phải có kết quả học tập đạt trung bình - khá (tương đương 6.5/10) trở lên và đạt điểm đánh giá rèn luyện 70/100 trở lên; sinh viên cam kết tốt nghiệp trong thời gian quy định của khóa học (không tính thời gian được phép gia hạn); sinh viên chưa tham gia vay ở các tổ chức tín dụng khác; sinh viên đang không trong quá trình bị kỷ luật, đình chỉ học tập.

Về trả nợ, ông Nguyên cho biết, sinh viên phải trả nợ gốc lần đầu tiên ngay sau khi có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày sinh viên kết thúc khóa học (kể cả trường hợp chưa có việc làm ổn định).

Thời gian cho vay tối đa là 8 năm. Trong đó, 5 năm là thời gian ân hạn trả nợ gốc tối đa tính theo thời gian học ĐH cộng thêm một năm sau khi tốt nghiệp. Hai năm còn lại là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay phải trả nợ gốc đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết đây là lần đầu tiên ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai chương trình cho sinh viên vay ưu đãi học tập. Hiện tổng số sinh viên đang theo học trong hệ thống khoảng 70.000 em. Mỗi năm, theo lộ trình, học phí đại học sẽ dần được điều chỉnh tăng để đảm bảo nâng chất lượng đào tạo. Đây sẽ là áp lực không nhỏ cho sinh viên, nhất là trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch COVID-19 thời gian qua.

Do đó, ĐH Quốc gia TP.HCM muốn xây dựng chương trình vay vốn nhằm hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể trang trải một phần kinh phí trong quá trình học đại học. Đảm bảo cho sinh viên không phải bỏ học vì lí do không có khả năng đóng học phí, đồng thời góp phần vào kế hoạch phát triển hoạt động đào tạo tại ĐH Quốc gia TP.HCM.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết thêm, nguồn quỹ cho sinh viên vay vốn đang được xây dựng từ các nguồn lực đóng góp của xã hội. Hiện nguồn quỹ mới vận động được 20 tỉ đồng cho chương trình trong vòng 4 năm.

ĐH Quốc gia TP.HCM và Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM đang tiếp tục vận động sự góp sức của xã hội, của doanh nghiệp, của các nhà hảo tâm cho chương trình này.

Hồ sơ vay vốn

 (Sinh viên chỉ cần làm một bộ cho lần vay đầu. Những lần vay tiếp theo, sinh viên chỉ cần bổ sung đơn xin vay, giấy xác nhận của nhà trường về kết quả học tập và điểm rèn luyện, hạnh kiểm, thông báo đóng học phí).

- Đơn đề nghị vay (theo mẫu và có xác nhận của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp)

- Photo có công chứng: CMND, Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú hoặc các giấy tờ khác xác định nhân thân theo quy định của pháp luật.

- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương hoặc cơ sở đào tạo.

- Đối với sinh viên năm nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

- Đối với sinh viên năm hai trở đi, phải có giấy xác nhận của nhà trường về kết quả học tập và hạnh kiểm (theo mẫu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm