Sinh viên kẹt ở quê nóng lòng được trở lại TP. HCM học tập

Nhiều sinh viên đã về quê tránh dịch đang mong muốn sớm trở lại thành phố để ổn định lại việc học.

Mong muốn được học tập trực tiếp

Về quê Vĩnh Long tránh dịch đã hơn 5 tháng, Nguyễn Thị Thanh Phương (sinh viên Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM) chia sẻ: “Khi thấy Sài Gòn bước vào trạng thái bình thường mới, bản thân tôi rất nóng lòng để quay lại trường vì muốn nhanh chóng hoàn thành chương trình đào tạo để kịp tiến độ ra trường”. 

Trước thông báo về việc các trường đại học, cao đẳng đang chuẩn bị cho việc đón sinh viên trở lại học tập, Phương kỳ vọng có thể sớm quay trở lại trường để được trực tiếp học tập.

Phương cho biết thêm: “Mình gặp khá nhiều bỡ ngỡ, khó khăn với việc phải học theo hình thức trực tuyến vì đối với chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện có những đặc thù riêng. Trước đây, thay vì ra hiện trường để sản xuất chương trình cho các dự án kết thúc môn học nhưng bây giờ tất cả đều phải thực hiện online. Việc trao đổi trực tuyến sẽ không thể nào mang lại hiệu quả cao như khi trao đổi trực tiếp. Chất lượng sản phẩm cũng giảm đi rõ rệt. Mình mong muốn sớm được tham gia học tập trực tiếp để tích lũy kinh nghiệm, cũng như trao dồi thêm về chuyên môn của mình.”

Thanh Phương phụ giúp gia đình làm việc nhà ngoài thời gian học trực tuyến. Ảnh: T.N 

Cùng gặp phải những hạn chế do đặc thù của ngành khi học trực tuyến, Lâm Đổng Sư Tân (sinh viên trường Đại học Công Nghệ TP.HCM) quê An Giang cho hay: “Việc học online khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn do không có môi trường để thực hành. Vì đối với sinh viên ngành ngôn ngữ, môi trường để giao tiếp là một điều kiện đặc biệt quan trọng”. Hiện tại, Tân đang cố gắng tự tạo thêm môi trường cho bản thân để tự rèn luyện khả năng chuyên môn của mình. Song, bạn cũng hy vọng sớm được đến trường học tập trực tiếp.

Tân giúp gia đình bán tạp hóa sau giờ học online. Ảnh: T.N 

Tương tự, Trần Ngọc Phúc quê Tây Ninh (sinh viên trường Đại học Tài chính - Marketing) cho biết: “Đôi lúc không hiểu được bài, khó tập trung vì vậy mình đã phải bỏ thêm nhiều thời gian hơn để tự học. Các môn chuyên ngành chỉ nghe qua các ví dụ, không có đi thực tế nên mình không hình dung được kiến thức". 

Ở quê, phần lớn thời gian Phúc dành để tham gia học trực tuyến rồi lại tự mài mò lấp đầy lại lượng kiến thức mà mình chưa hiểu được. Bên cạnh đó, việc học luôn phải trong tình trạng deadline vây kín nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. “Do vậy, tôi mong muốn sớm quay lại thành phố vì có những công việc buộc phải đến lớp mới giải quyết được và sớm ổn định lại nếp sinh hoạt như trước kia” -Phúc nói.

Thực tập bị trì hoãn, cơ hội đi làm thêm không có

Nhiều bạn sinh viên năm cuối vẫn chưa thể xét tốt nghiệp do việc thực tập bị trì hoãn, mất đi nhiều cơ hội được đi làm thêm, trải nghiệm thực tế.

Sinh viên Võ Thị Thảo Ngân (sinh viên năm cuối trường ĐH Văn Hiến) khăn gói về Vũng Tàu tránh dịch từ đầu tháng 5 đến nay.

“Chưa bao giờ tôi về quê lâu thế này, gần 6 tháng vẫn chưa thể trở lại đi thực tập. Mặc dù đã là sinh viên năm cuối nhưng tôi mong muốn được đi làm sớm để trao dồi khả năng chuyên môn. Dù nóng lòng nhưng tôi vẫn mong tất cả mọi người cùng chung tay thực hiện biện pháp 5K để thành phố mau chóng ổn định lại”.

Hiện nay, Ngân vẫn đang mong chờ ngày được trở lại thành phố để đi làm thêm, học hỏi kinh nghiệm và làm nốt những công việc ở trường để hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, vì chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine phòng ngừa COVID-19 và tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp với những ổ dịch mới ở TP.HCM thì việc quay trở lại có lẽ còn xa đối với cô sinh viên.

Cùng hoàn cảnh đó, Trần Thị Thùy Dương quê Vĩnh Long (sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh tế - Luật) chia sẻ thêm: “Hiện tại đã hoàn thành chương trình đào tạo của trường, nhưng vì dịch bệnh kéo dài không thể thi chứng chỉ tiếng Anh nên hiện tại vẫn chưa thể tốt nghiệp. Tình hình này khiến tôi gần như sắp mất kiên nhẫn, nhưng trước mắt vẫn phải tiếp tục đợi thông báo".

Thùy Dương tranh thủ làm thêm cho một công ty tư vấn dịch vu online. Ảnh: T.N 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm