Sinh viên đua nhau làm mẹ sớm

“Cuộc đua” theo phong trào và hoàn cảnh 

V. là một nữ sinh viên chăm chỉ học hành, nhưng vì trót vướng vào chuyện yêu đương và thiếu kiến thức giữ gìn nên V. mang bầu tới gần 4 tháng mới biết. Bụng to nên V. không thể xuất hiện trên giảng đường được nữa. Cả lớp bất ngờ khi nghe tin cô cưới. Sau đám cưới không thấy V. đến lớp nữa, nghe nói cô ấy đã bảo lưu kết quả để chuẩn bị sinh con.  
Lỡ làng như V. đã đành, nhưng có một bộ phận bạn trẻ lại có khái niệm về chuyện cưới còn đơn giản hơn cả yêu. Họ cho rằng cưới là do sở thích, muốn có cuộc sống gia đình bé nhỏ riêng, được làm vợ, làm mẹ, sớm hơn mong đợi. 
Đ.T là sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cô vốn là một người rất ngoan ngoãn, năng động, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp nên mọi người không khỏi ngạc nhiên khi cô thông báo sắp lấy chồng vì lý do rất đơn giản: muốn có cuộc sống tự lập, gia đình riêng để thỏa lòng mong ước về “ngôi nhà và những đứa trẻ”.
Minh họa từ internet.
Minh họa từ internet.
Không suy nghĩ như Đ.T, N.P cũng là sinh viên  Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lại quyết định lấy chồng sớm vì hoàn cảnh. Bố nghiện rượu lúc nào cũng trong tình trạng say xỉn, một mình mẹ làm ruộng nuôi hai chị em ăn học, số tiền vay vốn ngân hàng không đủ để trang trải cuộc sống trong tình hình “bão giá”. N.P có người yêu lớn hơn nhiều tuổi và có kinh tế nên gia đình cũng gợi ý việc tổ chức đám cưới luôn khi cô còn đang học năm thứ hai để chu cấp việc học hành. 
Được biết, N.P vốn là một sinh viên ngoan, luôn có ý thức trong học tập, luôn được điểm cao trong các kì học nhưng do điều kiện không cho phép nên đành phải chọn cho mình con đường lập gia đình sớm như vậy.
Nỗi lòng nàng dâu trẻ
Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, hạnh phúc không mỉm cười với tất cả. Cuộc sống dường như đảo lộn, chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện đối nội, đối ngoại, quan hệ xã hội... mang đến những khó khăn khó hình dung cho những cô sinh viên sớm “theo chồng bỏ cuộc chơi”.
Gia đình nhỏ của V. đã có thêm một cậu bé trai khá kháu khỉnh nhưng V. vẫn phải đi học xa nhà hàng trăm cây số, phải xa chồng con. Hàng tháng V. về với gia đình bé nhỏ của mình một lần, đứa con phải cai sữa sớm và luôn thiếu thốn hơi ấm của người mẹ. Đây chính là điều khiến V. trăn trở suốt.
“Khi đã có gia đình, cuộc sống dường như đảo lộn hết. Khi nào có một công việc ổn định rồi lấy chồng như vậy tự do hơn rất nhiều, đừng nên bồng bột mà quyết định lập gia đình sớm” - V. chia sẻ.
Sau mỗi buổi tan trường lại thấy Đ.T hấp tấp ra về để chuẩn bị bữa tối cho gia đình chồng. Sau bữa cơm tối, cô lại cắm đầu vào chăm sóc con cái thay vì học hành, vui chơi như trước. Cô ngậm ngùi tâm sự: “Từ ngày lấy chồng, mình luôn tới lớp muộn. Khi thầy giảng bài thì tranh thủ ngủ bù. Mình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu ngủ vì đi học về phải nấu ăn, sáng ra lại phải chuẩn bị bữa sáng cho bố mẹ chồng, rồi còn học bài. Chẳng bao giờ mình dám đi ngủ sớm. Giá mình đừng lấy chồng sớm thì sẽ không như thế này” – Đ.T buông tiếng thở dài.
Nhiều cô gái trẻ khi yêu vẫn ngỡ gia đình là một thế giới lãng mạn, toàn màu hồng. Nhưng chỉ cần cưới xong, nhiều cô dâu đã không thấy nó giống như tưởng tượng. Nó là thế giới của giỗ chạp bên nội, ngoại, chuyện mẹ chồng nàng dâu, hóa đơn điện nước, đống quần áo chưa giặt... Hầu hết các nàng dâu sinh viên đều rất sốc khi bước chân về nhà chồng quá sớm. Vừa làm vợ, làm mẹ, làm dâu, vừa phải đi học dường như là gánh nặng quá lớn với những cô gái trẻ.
Theo Pháp luật VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm