Sinh viên đang chịu áp lực tâm lý lớn với học trực tuyến

Đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự tác động của COVID-19 đối với sức khỏe tâm thần của sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nghiên cứu do Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và sự phối hợp của các trường thành viên trong khuôn khổ hợp tác giữa ĐH Quốc gia TP.HCM với đối tác.

PGS.TS Nguyễn Phương Thảo, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết khảo sát được thực hiện từ 18-10 đến 25-10 trên nền tảng trực tuyến cho đối tượng là tất cả sinh viên đại học đang theo học tại ĐH Quốc gia TP.HCM.

Có tất cả 37.150 sinh viên tham gia khảo sát. Trong đó có 17.969 nữ (48,4%) và 19.181 nam (51,6%).

Khảo sát gồm 6 nội dung: Việc giảng dạy và đánh giá sinh viên trực tuyến; Tâm thần và sức khỏe của sinh viên trong giai đoạn COVID-19; COVID-19 và quan điểm của sinh viên về nghề nghiệp; COVID-19 và tài chính cá nhân, gia đình; Ý kiến về các chính sách hỗ trợ người học và thông tin cá nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu thì vấn đề áp lực học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất (tỉ lệ 65,1%).

Ở nội dung này, sinh viên có xu hướng lo lắng về các lý do như trang thiết bị và căng thẳng liên quan đến đại dịch, sự mất đi nề nếp của trường học cùng những khoản hỗ trợ chính thức hoặc không chính thức. Ngoài ra còn đặc biệt lo lắng về sự an toàn khi phải sống trong môi trường, hoàn cảnh khó khăn hoặc nguy hiểm.

Áp lực học trực tuyến xuất hiện nhiều từ năm đầu đến năm ba và giảm dần ở những năm về sau, trong khi vấn đề ngại tiếp xúc với người khác gia tăng đều theo năm học của sinh viên từ năm nhất tới năm sáu.

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy có các áp lực tâm thần đáng kể khác lên sinh viên là nỗi lo lắng khả năng đóng học phí (58,9%); có mâu thuẫn với gia đình trong vấn đề thấu hiểu (27,7%) hay làm việc quá sức (27,1%).

Khảo sát đã ghi nhận sự thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập, sinh hoạt là vấn đề mà đa số các sinh viên mắc phải (chiếm 56,8%), bên cạnh mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chiếm 56,2%). Đáng chú ý, 48% sinh viên được khảo sát thừa nhận đã cảm thấy bản thân nhiều thiếu sót, tự ti và mơ hồ về mục đích sống của bản thân trong thời gian dịch bệnh.

Ngoài ra cũng xảy ra các vấn đề như mất nhận thức thoáng qua, có những hành vi vô thức, hay quên cũng như sự thay đổi tính tình trở nên cáu gắt, buồn rầu, lo lắng không rõ lý do, tương ứng là 36,5% và 35,7%. Vấn đề ngại tiếp xúc với người khác (kể cả người thân) cũng tồn tại trong 26,7% sinh viên được khảo sát bên cạnh các vấn đề về tiêu hóa chiếm 26,3%.

Từ số liệu thu được, cuộc khảo sát đã cho thấy rối loạn giấc ngủ và thiếu định hướng trong học tập và cuộc sống chính là vấn đề phổ biến ở một bộ phận sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM trong thời gian dịch bệnh bên cạnh những vấn đề về hành vi và sức khỏe khác.

Sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong một ngày hội tìm kiếm việc làm. Ảnh: PHẠM ANH

Từ khảo sát này, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, cho rằng COVID-19 đã làm trầm trọng hơn những vấn đề và áp lực tâm thần ở sinh viên. Những biện pháp hỗ trợ đặc biệt là các hoạt động giao lưu và các hoạt động tương tác là cần thiết, đặc biệt trong thời gian sinh viên học trực tuyến. Ngoài ra, những sinh viên nữ, sinh viên gặp khó khăn về tài chính hay những sinh viên có cha mẹ mất vì COVID-19 là những đối tượng cần được trợ giúp nhất về mặt tâm thần.

Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng ĐH Quốc gia TP.HCM nói chung và các cơ sở giáo dục thành viên nói riêng nên có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có một cuộc sống tâm thần tốt để tiếp cận chương trình học một cách tối ưu. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất bốn biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho sinh viên.

Đó là cần khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, cần triển khai nhanh, trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn vì COVID-19 yên tâm học tập.

Mặt khác nhóm nghiên cứu mong muốn có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm như tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ, để giúp sinh viên hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do COVID-19 và giãn cách gây ra.

Cuối cùng, nhóm cho rằng cần tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng để khắc phục và giảm thiểu các hậu quả tâm thần do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.