Sao nghỉ hè mà cứ phải… học hè?

Vợ chồng tôi luôn quan niệm rằng hè là dịp nghỉ ngơi của các con, dù bận bịu cỡ nào thì gia đình luôn dành một tuần để đi chơi cùng nhau vào dịp hè, nhất là tuần sau khi con được nghỉ học.

Sau khi được nhiều người gợi ý, hai năm nay tôi mạnh dạn đứng ra tổ chức các chuyến trải nghiệm hè cho một nhóm gia đình đều là bạn bè thân. Tất nhiên, lợi thế của chúng tôi là đều kinh doanh tự do nên chủ động được về thời gian. Trong đoàn lại có 2-3 người biết lái ô tô nên việc thuê xe sẽ lợi hơn rất nhiều. Mỗi đợt đi kéo dài 3-5 ngày. Năm nay chúng tôi đến một nông trại rau củ quả ở huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Chúng tôi ở đây hai ngày và cùng các con trồng rau củ, thu hoạch với nhà vườn, sau đó đặt mua rau củ về thành phố để làm một buổi ăn nhẹ cho mọi người, như một buổi sum họp lớn.

Trẻ cần được vui chơi ngoài trời, trải nghiệm thực tế trong những ngày hè. Ảnh: P.ANH

 Sau đó, chúng tôi ghé rừng Nam Cát Tiên cắm trại trong đó ba ngày. Tại đây, chúng tôi đi leo núi, tắm suối. Các con được trải nghiệm trồng cây rừng, cùng ăn cùng ở với nhau, hát hò... Những “bài học” cứ thế tự nhiên hình thành: Làm thế nào để sống trong rừng? Rừng hình thành thế nào và giá trị ra sao? Trẻ học cách giúp đỡ mọi người, nhất là những em nhỏ hơn... Nhìn đứa nào cũng chân lấm tay dơ trồng cây, rồi quần áo nhem nhuốc hò hét tạt nước vào nhau dưới suối mà ai cũng thấy “đã”. Tất nhiên, để có những ngày như thế thì chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ càng mọi thứ.

Sau mỗi chuyến đi tôi đều nói các con viết lại nhật ký để không quên cảm xúc đã trải qua.

Tôi thấy rất ngạc nhiên khi mà cứ cuối năm học, phụ huynh nào cũng chăm chăm bàn về học hè, tìm lớp này lớp nọ rồi cứ lại than vãn rằng con trẻ không có tuổi thơ... Theo tôi, gốc rễ phải chăng bắt đầu một phần từ phụ huynh? Có cầu thì có cung. Tại sao đã gọi là nghỉ hè mà con vẫn phải vùi đầu vào sách vở? Có thể ai đó nói chúng tôi có lợi thế này, cơ hội nọ nhưng theo tôi, chỉ cần chúng ta muốn cho con một mùa hè bổ ích thì không có gì là không thể cả.

THÁI HIỀN (Quận 2, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm