Săn học bổng những ngành thời thượng

Sự phát triển mạnh mẽ của một số lĩnh vực như logistics, dầu khí, công nghệ sinh học, tâm lý học, quan hệ quốc tế… trong những năm gần đây đã trở thành xu thế chung và hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cho thế giới.

Cơ hội từ những lĩnh vực “nóng bỏng”

Một số lĩnh vực đang có sức hấp dẫn nhất và khả năng xin học bổng cao:

Hóa chất và dầu khí: Đây là lĩnh vực trọng yếu nên nhu cầu về tuyển dụng và đãi ngộ nhân lực rất được coi trọng. Người học có thể xin học bổng du học ngành này tại một số quốc gia như Nga, Canada…

Logistics: Chỉ riêng ở Việt Nam, nhu cầu nhân lực logistics trong những năm gần đây tăng cao với tốc độ trung bình 30% mỗi năm. Một số quốc gia thường cấp học bổng về logistics như Singapore, Anh, Hà Lan…

Sinh học và công nghệ thực phẩm: Đây được coi là những ngành mũi nhọn của thế kỷ 21 và làm thay đổi nhiều mặt trong xã hội con người. Anh và Úc là hai quốc gia có nhiều sự lựa chọn học bổng thuộc loại này nhất. 

Báo chí truyền thông: Ngành này được ưa chuộng không chỉ bởi khả năng hái ra tiền mà còn vì khả năng linh hoạt trong nghề nghiệp. Một trong những học bổng danh giá cung cấp học bổng sau đại học về báo chí truyền thông có thể kể đến như Fulbright của Mỹ.

 
Du học ngành thời thượng phải phù hợp với năng lực bản thân chứ đừng chạy theo tâm lý đám đông.

Tâm lý học: Tâm lý học đang trở nên ngày càng hữu dụng trong cộng đồng và được nhận định là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới. Học bổng du học ngành tâm lý có thể tìm thấy phổ biến ở các nước như Mỹ, Úc và một số nước châu Âu như Anh, Pháp…

Quan hệ quốc tế: Người học quan hệ quốc tế có thể làm việc trong các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoặc làm đại diện cho các công ty, tập đoàn quốc tế. Những quốc gia có thế mạnh trong đào tạo lĩnh vực này là Mỹ, Anh, Úc, Đức…

Phát triển bền vững/Phát triển quốc tế: Đây là những ngành học gắn liền với sứ mệnh của kinh tế học phát triển, khoa học môi trường và các lĩnh vực liên quan. Một số học bổng thuộc loại này như Hubert Humphrey (Mỹ), Chương trình Học bổng của Quỹ OPEC về Phát triển quốc tế (OFID), Học bổng song phương Bỉ (BBS)…

Điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe: Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe con người trên toàn thế giới ngày càng trở nên quan trọng, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Singapore và Mỹ được xem là những quốc gia lý tưởng để theo học lĩnh vực này.

Ngành học phải phù hợp năng lực

Thông thường các trường đại học cung cấp học bổng nhờ sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ nhằm tạo điều kiện học tập thuận lợi cho sinh viên. Không chỉ vậy những trợ cấp này còn hướng đến mục tiêu xa hơn là mong muốn sinh viên tốt nghiệp ứng dụng chính những kiến thức, kỹ năng tiếp thu được để cống hiến cho xã hội. Như vậy những học bổng loại này được tạo ra nhằm giải quyết một số vấn đề toàn cầu hiện nay và trong tương lai, chính vì vậy người được chọn không những đáp ứng được yêu cầu cơ bản về trình độ mà còn phải thể hiện được tố chất cần thiết để thực hiện những sứ mệnh đó. Người xin học bổng du học cần nhớ rằng học bổng không phải là thuộc về bản thân họ mà chính là những chiến lược của các đơn vị tài trợ và cung cấp nhằm thay đổi thế giới tốt hơn.

Trong thời gian tới thị trường lao động thế giới và trong nước sẽ có nhiều biến đổi, đồng nghĩa với việc sẽ ngày càng có nhiều cánh cửa cơ hội mở ra. Để đón đầu xu thế phát triển đó, bản thân người học cần chủ động tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định xin học bổng du học. Một nguyên tắc quan trọng cần nhớ là chọn những học bổng, ngành học phù hợp với mục tiêu, năng lực và đam mê thật sự của bản thân chứ không phải chạy theo xu hướng đám đông.

PHÚ LỢI

 

Ba mẹo săn học bổng ngành tiềm năng

Dưới đây là ba cách tìm kiếm học bổng du học ngành học tiềm năng một cách hiệu quả nhất:

Website chính thức của các trường đại học có uy tín hay chương trình học bổng của các chính phủ (như Fulbright, Chevening, Australia Awards,…). Bên cạnh đó có thể tham khảo một số học bổng của các tổ chức quốc tế như World Bank, UNDP, Japan-IMF hay tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ (Ford Foundation, Toyota Foundation...).

Các địa chỉ tìm kiếm học bổng nổi tiếng như fastweb.com, internationalscholarships.com, college-scholarships.com hay smexpress.com. Đây là những website chuyên cung cấp thông tin của rất nhiều loại học bổng ở nhiều quốc gia trên thế giới; thậm chí một số trang còn chia sẻ, tư vấn cách thức đăng ký hay luyện thi miễn phí các văn bằng cần thiết cho người muốn xin học bổng du học.

Các trang diễn đàn của các du học sinh bởi lẽ đây là những nơi có thể trao đổi, cập nhật thông tin mới, dễ dàng chia sẻ và xin lời khuyên từ những người đi trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm