Sai lầm trong việc chọn ngành khiến tôi phải trả giá

Hiện nay tôi đang là sinh viên năm nhất của ngành sư phạm hóa học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. 

Có mặt tại chương trình Vinh danh 66 thủ khoa thuộc 43 trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM cuối tuần qua, em Nguyễn Hoàng Gia Khánh, thủ khoa đầu vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với 28,05 điểm, cho biết như trên. Em cũng từng là thí sinh có tổng điểm sáu môn thi cao nhất cả nước là 53,75 điểm vào năm 2015. 

Thế nhưng Gia Khánh lại tiết lộ: "Bốn năm trước, việc chọn ngành bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y Dược TP.HCM của tôi là một sai lầm! Tôi đã chọn ngành theo xu hướng của xã hội, định hướng dư luận, không quan tâm đến sở thích và năng lực bản thân. Khi bước chân vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tôi luôn cố gắng học. Tuy nhiên, ngành y là một ngành khá đặc thù. Cho nên sau một thời gian đi thực tập ở bệnh viện tôi thấy mình khó có thể gắn kết với nghề bác sĩ nên tôi quyết định nghỉ học và quyết tâm ôn thi vào nghề giáo". 

Khánh cho biết hiện nay khi đã trở thành sinh viên của ĐH Sư phạm TP.HCM, mình đang và sẽ luôn nỗ lực hết mình để có thể trở thành một giáo viên tốt.

Buổi vinh danh có 40 tân sinh viên là thủ khoa đầu vào và 26 thủ khoa tốt nghiệp đại học có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc trong năm 2019.

Tấm gương lay động cả người dưng 

Một trong số này là sinh viên Lê Minh Giao (Sóc Trăng) trúng tuyển vào ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Học viện Cán bộ TP.HCM với 26 điểm. Em xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của toàn viện.

Em Lê Minh Giao, thủ khoa đầu vào Học viện Cán bộ TP.HCM. 

Chia sẻ về hành trình đã qua, Minh Giao tâm sự: “Em sinh ra trong một gia đình nghèo có chín người. Cha mẹ dù lớn tuổi nhưng vẫn phải làm thuê làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống; lo tiền thuốc cho một người anh và em gái bị bệnh thần kinh và lo việc học cho em và em trai... Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ em luôn cố gắng học tập. Em quyết tâm thi đậu vào trường nội trú của tỉnh. Bởi học tại đây mọi sinh hoạt, chi phí sẽ được nhà trường hỗ trợ. Vào dịp hè, trong khi các bạn nghỉ ngơi, em lại xin đi làm để phụ giúp thêm cho gia đình và có một khoản chi phí cho năm học tới”.

Cuộc sống vất vả, phải chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa nhưng Minh Giao không bao giờ nản chí. Đam mê môn sử từ nhỏ do ảnh hưởng từ người cha của mình nên em luôn cố gắng học. Năm lớp 9, em đạt học sinh giỏi tỉnh môn sử; năm lớp 11, em đạt giải ba cấp tỉnh môn sử và nằm trong đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm lớp 12, em nỗ lực phấn đấu và đã giành kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia.

“Khi biết mình là thủ khoa của toàn trường, em báo tin vui với cả nhà. Cha mẹ cười nhưng ánh mắt hiện lên sự lo âu. Em cũng vậy, học đại học sẽ tốn rất nhiều chi phí, lấy tiền đâu để nộp. Khi đó, cha nói: “Để cha lên Sài Gòn đi bán vé số, kiếm tiền cho con học”. Nghe cha nói, em từ chối và bảo: “Cha già rồi, còn phải lo cho anh và các em của con… Con sẽ tới trường xin bảo lưu một năm. Con sẽ đi làm kiếm tiền để sang năm nhập học lại…”. Em nhanh chóng tìm được một công việc tại Bình Dương. Vào một buổi chiều 13-8, em nhận được điện thoại từ một giảng viên Học viện Cán bộ TP.HCM. Khi biết rõ hoàn cảnh, cô nói: “Em cứ yên tâm nhập học, nhà trường sẽ có chính sách dành cho sinh viên nghèo". Nghe đến đó, em reo lên vì vui. Sau đó em còn nhận được học bổng từ một chương trình khác, nhờ vậy em mới có thể tiếp tục đi học. Em sẽ vừa đi học vừa dành thời gian làm thêm để kiếm thêm thu nhập” - Minh Giao nói thêm.

“Dù gặp khó khăn trong cuộc sống thì các bạn đừng nản chí, hãy cố gắng vượt qua bằng tất cả nghị lực và ý chí của bản thân” - tân thủ khoa nhắn nhủ.

Dù chỉ biết em qua một chương trình trên truyền hình nhưng cô Trần Thị Hương Thu (Sóc Trăng) cũng lặn lội đường xa đến chung vui cùng em trong lễ vinh danh. “Tôi phải mất rất nhiều thời gian mới tìm đến ấp nơi em ở. Căn nhà lá xơ xác, vách lủng tứ bề, nền đất lô nhô, trong nhà không có gì đáng giá. Tìm đến tận nhà, chứng kiến cuộc sống của em, tôi càng cảm phục ý chí vươn lên của em. Do đi vội, không mua được hoa nhưng tôi sẽ có chút quà để động viên, mong em sẽ vững vàng trên con đường sắp tới” - cô Thu nói.

Có việc trước khi ra trường

Tại lễ vinh danh, ngoài những thủ khoa trúng tuyển vào các trường đại học trên địa bàn còn có những thủ khoa tốt nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Em Phan Đăng Quới Tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, là một trong số đó.

Bảng thành tích của em khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Em là thủ khoa Khoa công nghệ hóa học và thực phẩm với số điểm 8,68/10. Em đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương năm 2018, cấp TP năm 2017, 2018; là gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp TP” năm 2018; đạt giải nhì Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc.

Em Phan Đăng Quới Tử, thủ khoa Khoa công nghệ hóa học và thực phẩm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

Quới Tử chia sẻ từ nhỏ học luôn là mục tiêu hàng đầu của em. Cho nên em luôn cố gắng hết mình để có thể đạt được kết quả cao nhất. Bước vào giảng đường đại học, môi trường thay đổi khiến bản thân cảm thấy xa lạ, bỡ ngỡ. Nhưng khi nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị trong chi hội trường, Quới Tử xác định môi trường đoàn hội sẽ là nơi để em rèn luyện bản thân. Cho nên bên cạnh nỗ lực về chuyên môn, Quới Tử luôn dành thời gian tham gia các phong trào.

“Tham gia phong trào đoàn hội đã giúp em học được rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là khả năng chịu áp lực để có thể cân bằng thời gian giữa học và hoạt động sao cho hiệu quả. Em có cơ hội tham gia các chương trình tình nguyện như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, phát cháo cho người nghèo. Mỗi một hoạt động đều đem đến cho em những trải nghiệm, bồi đắp trong em tình thương, giúp em phát triển những kỹ năng mềm cần có khi ra đời” - Quới Tử bộc bạch.

Dù mới ra trường nhưng hiện nay Quới Tử đã có một công việc ổn định tại một tập đoàn nước ngoài nhờ vào thành tích vượt trội của mình. “Các bạn sinh viên hãy chọn lựa cho mình một môi trường sinh hoạt tích cực, lành mạnh. Khi gặp khó khăn không nên từ bỏ mà hãy sẵn sàng đối mặt, như vậy bản thân sẽ trưởng thành và vững vàng hơn. Ngoài ra, việc rèn luyện các kỹ năng mềm cũng như kiến thức ngoại ngữ sẽ rất quan trọng khi bước vào đời” - Quới Tử nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.