Quảng Nam quyết dời Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu

Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu được thành lập từ năm 1958. Đây là một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử bậc nhất tại Quảng Nam, đã gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là niềm tự hào của bao thế hệ học sinh Điện Bàn (Quảng Nam). Tỉnh ủy Quảng Nam đã cho chủ trương di dời ngôi trường sang một địa điểm khác khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Tỉnh chủ trương di dời

Tại Thông báo số 130 TB/TU ngày 16-10-2016, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương di dời Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu theo kiến nghị, đề xuất của Thị ủy Điện Bàn. Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư và bố trí vốn để xây dựng công trình. “Thị xã Điện Bàn làm việc với ban giám hiệu nhà trường để thống nhất chủ trương xây dựng lại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu ở địa điểm mới, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện dự án” - thông báo nêu rõ.

Ngày 3-1-2018, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam có Tờ trình số 01/TTr-SGDĐT xin được triển khai đầu tư xây dựng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu tại địa điểm mới.

Tại Tờ trình số 171/TTr-SGDĐT ngày 18-9-2018, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đề xuất đầu tư xây dựng ngôi trường tại vị trí mới, quy mô 2.000 học sinh trên diện tích 5,6 ha với tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng và san nền khoảng 25 tỉ đồng.

Ngày 26-3-2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Thông báo số 96/TB-UBND thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh về dự án này. Theo thông báo, tỉnh Quảng Nam “thống nhất lựa chọn phương án vị trí xây dựng dự án Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu về phía đường Trần Thị Lý (nối dài), cổng chính tiếp cận với đường quy hoạch phía Nam của công trình với quy mô diện tích đất xây dựng 5 ha”...

Chủ trương di dời ngôi trường Nguyễn Duy Hiệu có bề dày lịch sử hơn 60 năm khiến nhiều người tiếc nuối. Ảnh: THANH NHẬT

Tiếc nuối giá trị lịch sử

Từ khi có chủ trương di dời, nhiều người đã từng học, công tác tại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu đã bày tỏ ý kiến không đồng tình. Nhiều người cho rằng cần phải giữ gìn ngôi trường và đầu tư phát triển trường trên địa điểm hiện nay sẽ tốt hơn. Việc thay đổi vị trí, di dời không gian và cảnh quan một ngôi trường đã mang ý nghĩa lịch sử-văn hóa cần được xem lại.

Ông NMH, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, cho hay từ khi có thông tin di dời trường, nhiều người đã tỏ ra không đồng tình. “Nếu thăm dò, số người có nguyện vọng giữ lại và đầu tư phát triển nhà trường trên địa điểm hiện nay sẽ chiếm đa số” - ông H. nói.

Ông H. thông tin: Xét về ý nghĩa lịch sử, đây là ngôi trường đánh dấu sự hy sinh  của người anh hùng cùng tên, là nơi giặc bêu đầu người anh hùng xứ Quảng Nguyễn Duy Hiệu.

“Cùng với đó, ngôi trường còn hình thành từ sự đóng góp của nhân dân Điện Bàn trong hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, là biểu tượng của lòng hiếu học trên quê hương Điện Bàn.

Song hành cùng giá trị lịch sử, kiến trúc độc đáo của ngôi trường cùng vị trí cửa ngõ đắc địa đã tạo nên không gian thẩm mỹ. Để tạo dựng một không gian như vậy không dễ, làm mất đi sẽ rất tiếc, không thể nào khôi phục lại được nữa” - ông H. tiếc nuối.

Điện Bàn cũng không muốn di dời

Ngày 22-4-2019, UBND thị xã Điện Bàn ban hành Công văn số 661 khẳng định không có chủ trương di dời Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, văn bản do ông Trần Úc (Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn) ký.

“Lịch sử phát triển của Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu vẫn tiếp tục đồng hành cùng với sự phát triển của thị xã Điện Bàn. Về phía Sở GD&ĐT, chính quyền thị xã Điện Bàn hiện nay vẫn không có chủ trương di dời hoặc chuyển mục đích khác và UBND tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục đầu tư nâng cấp Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu để đảm bảo cho việc dạy và học của trường được duy trì tốt nhất” - văn bản nêu rõ.

Sau khi công văn được phát hành, dư luận phấn chấn và chờ đợi sự điều chỉnh quy hoạch để giữ lại ngôi trường.

Thế nhưng ngày 21-5, Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Công văn số 1989-CV/TU đề nghị UBND tỉnh triển khai thực hiện việc xây dựng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu theo chủ trương đã thống nhất.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết việc di dời hay để lại ngoài thẩm quyền của thị xã. Công văn số 661/UBND ra đời là lúc Tỉnh ủy chưa có chủ trương cụ thể.

Việc di dời trường là không cần thiết

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Tấn Sáu, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, cho biết việc di dời và đầu tư mới Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu là không cần thiết bởi hiện tại trường vẫn phục vụ tốt công tác dạy, học, số phòng học đã đủ và số lượng học sinh trong vài năm trở lại đây cũng không tăng mà có dấu hiệu giảm.

“Tâm nguyện của thầy cô giáo và cựu học sinh là giữ lại trường cũ Nguyễn Duy Hiệu. Cơ sở vật chất thì không quá quy mô, nếu bỏ tiền đầu tư vào ngôi trường cũ cho khang trang thì hợp lý hơn, đây là tâm nguyện của thầy” - ông Sáu nói.

Chúng tôi phải tuân thủ

Tôi đã có công văn lúc bấy giờ với góc độ là Sở GD&ĐT và UBND thị xã. Bây giờ Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chính thống xây dựng mới, sau đó sẽ di dời và chúng tôi phải tuân thủ. Hiện nay thị xã Điện Bàn đang đối thoại với dân để giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc xây trường mới.

Ông TRẦN ÚCChủ tịch UBND thị xã Điện Bàn 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm