Phụ huynh lại than phiền về việc thiếu sách giáo khoa

Chương trình do HĐND TP phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM thực hiện.

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại nhà sách Fahasa Linh Trung, quận Thủ Đức. Ảnh: THỦY TRÚC

Đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, bà Ngô Thanh Loan (ở Củ Chi) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK) lớp 1 trong những ngày qua. Bà Loan cho biết hiện nay SGK dành cho các lớp đầu cấp chủ yếu là lớp 1 và lớp 6 thiếu rất nghiêm trọng. Ngày 20-8, tất cả trường đều đã tựu trường trong khi đó nhiều em học sinh không có SGK, nghiêm trọng nhất là lớp 1.

“Chúng tôi là phụ huynh, phải chạy ngược chạy xuôi, chạy khắp nơi để mua sách cho con. Đến các nhà sách chỉ mua được một, hai cuốn. Tình hình hết sức hỗn loạn”.

“Ngày 22-8, tôi có gọi cho Thanh tra Sở GD&ĐT, họ trả lời không nắm được vấn đề này. Sau đó, tôi có gọi lại cho Đảng ủy Sở, họ cho biết SGK đều đầy đủ. Vậy, thực tế Sở có nắm được tình hình thiếu SGK nghiêm trọng như thế không? Và đến bao giờ mới có đầy đủ sách cho con em chúng tôi đi học?

Hơn nữa, tại Củ Chi, một số trường trước đó yêu cầu phụ huynh phải đăng ký cho con em mua sách tại trường. Nhưng đến ngày 20-8 thì trường thông báo không có, phụ huynh nháo nhào chạy ra ngoài mua nhưng không có. Vậy mà giáo viên vẫn yêu cầu ngày 24-8, học sinh phải có đầy đủ sách. Như thế làm sao phụ huynh xoay trở kịp” - bà Loan than thở.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT (thứ hai từ trái sang), khẳng định ngành giáo dục sẽ phối hợp với nhà xuất bản đảm bảo đầy đủ sách cho các em trước ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định: “Tình trạng hỗn loạn vì thiếu SGK ở Củ Chi là chưa chính xác. Bởi vì tôi đã cử người về Củ Chi nắm tình hình ngày hôm qua. Hiện tại, Trường Tiểu học Liên Minh Công Nông còn khoảng 20 học sinh chưa có sách, các trường tiểu học khác chỉ thiếu một vài em.

Sau khi nắm tình hình, tôi đã chỉ đạo ngay cho huyện rà soát về việc thiếu sách, phòng giáo dục nắm nhu cầu sách của học sinh và đăng ký ngay các chi nhánh của Nhà xuất bản Giáo Dục, đặc biệt là ở nhà sách Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương. Tại các quận/huyện khác, Sở GD&ĐT cũng phối hợp với nhà xuất bản, chỉ đạo các phòng chuyên môn, nắm nhu cầu của phụ huynh học sinh và đưa sách tới tận nơi, không để phụ huynh tìm sách”.

Theo ông Hiếu, phụ huynh cũng không nên lo lắng quá. Những ngày đầu tiên đi học, không yêu cầu học sinh phải có đầy đủ ngay SGK ở tất cả môn học. “Tôi nhắc lại, hiệu trưởng các trường trên địa bàn không được yêu cầu phụ huynh học sinh có đầy đủ sách ngay những ngày tựu trường đầu năm. Bởi trong những ngày này, thậm chí không có sách, các em vẫn có thể học được trong những ngày đầu tiên. Tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại các yêu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của phụ huynh học sinh” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Ông Hiếu cho biết thêm, hiện các trường cũng đã vận động học sinh lớp 2, nếu không có nhu cầu sử dụng bộ sách lớp 1 thì tặng lại cho thư viện để thư viện đem tặng cho các bạn đang có nhu cầu. Mặt khác, tất cả tủ sách dùng chung của thư viện sẽ được đưa ra để phục vụ cho các em học sinh có nhu cầu. “Việc nháo nhào đi tìm sách chỉ mang tính cục bộ và phụ huynh nên hết sức bình tĩnh. Sở GD&ĐT sẽ phối hợp cùng nhà xuất bản không để học sinh thiếu sách khi bước vào lễ khai giảng năm học mới" - ông Hiếu nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Hà (Phó Trưởng ban Văn hóa Xã hội - HĐND TP) cho hay ban có nắm thông tin và cũng đã đi tìm hiểu về tình trạng trên. Dù đã chuẩn bị số lượng nhưng trong khâu lưu thông có sự trục trặc nên mới dẫn đến sự cố trên. “Tôi nghĩ trong sự việc này, ngành giáo dục nên rút kinh nghiệm. Sắp tới, ngành giáo dục cần phải làm việc chặt chẽ hơn đối với các đơn vị phát hành sách để đảm bảo việc cung ứng, đặc biệt ngành cần quan tâm hơn đến các vùng xa để phụ huynh không phải đi xa vẫn có thể mua sách” - ông Hà nhắn nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm