Phụ huynh hoảng hốt vì sách dạy trẻ làm thí nghiệm sai

Cuốn sách “Nhà hóa học tý hon” của Nhà xuất bản Mỹ thuật, do công ty Tân Việt phát hành đã sử dụng những khái niệm hoàn toàn sai lệch, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu áp dụng.

Cụ thể, theo phản ánh của chị Bảo Khánh, người đã mua cuốn sách nói trên cho con và phát hiện ra trong tất cả các thí nghiệm có dùng đến Natribicarbonate (tên tiếng Anh thường dùng là baking soda, tiếng Việt hay gọi là bột nở, thường dùng để làm bánh) thì người dịch viết lại thành Natri.

“Natri (công thức hoá học là Na) và Natribicarbonate (công thức hoá học là NaHCO3) là hai chất hoàn toàn khác biệt. Trong khi NaHCO3 vào nước chỉ sủi bọt nhẹ thì Na khi gặp nước sẽ phản ứng mãnh liệt, nổ và tạo lửa. Đã có nhiều trường hợp cháy xảy ra trong phòng thí nghiệm do bất cẩn khi dùng hoặc phá huỷ Natri”, chị Bảo Khánh cho hay.

Nội dung trong cuốn sách được độc giả phát hiện có nhiều sai sót.

Nội dung trong cuốn sách được độc giả phát hiện có nhiều sai sót.

Cũng theo phụ huynh này, do kiến thức môn hoá không dùng nên sẽ chẳng ai nhớ và mọi người sẽ không biết được việc này. Natri tuy khó mua chứ không bán phổ biến như baking soda nhưng nếu hỏi cửa hàng hoá chất thì vẫn có thể có được. Ngoài ra, rất nhiều trường đầu tư  phòng thí nghiệm cho các bé nên nếu bé nào đọc và làm theo thì hậu quả rất khó lường.

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM về thông tin kể trên, PGS.TS Hoàng Thị Chiên - Giảng viên khoa Hóa học - Trường ĐH Sư Phạm - ĐH Thái Nguyên khẳng định thông tin mà phụ huynh chia sẻ là hoàn toàn chính xác.

Đồng thời, PGS.TS Hoàng Thị Chiên cũng bổ sung thêm thông tin. Theo đó, Natri (tiếng Latinh: natrium;  tiếng Anh: sodium) là tên một nguyên tố hóa học trong Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, có ký hiệu hóa học là Na. Đây là kim loại thuộc nhóm kim loại kiềm, hoạt động hóa học mạnh, nên không thể tìm thấy ở dạng tự do trong tự nhiên. Tuy nhiên, Na lại là hóa chất thường có trong các phòng thí nghiệm hóa học nhà trường.

Theo phản ánh của độc giả, nếu các bé làm đúng như thí nghiệm có thể gây nguy hiểm.

Theo phản ánh của độc giả, nếu các bé làm đúng như thí nghiệm có thể gây nguy hiểm.

Còn Natri hiđrocacbonat hay Natribicacbonat (tiếng Anh là sodium bicarbonate) là tên gọi của một hợp chất của natri, có công thức hóa học là NaHCO3,  là một chất rắn màu trắng, ít tan trong nước, có dạng tinh thể và trông giống như bột, hơi mặn, khi đun nóng dễ bị phân hủy thành khí cacbonic CO2 và natri cacbonat Na2CO3 (soda).

Ngày 19-4, chúng tôi đã cung cấp thông tin này tới  bà Nguyễn Thu Trang - Trưởng phòng xuất bản, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tân Việt (đơn vị phát hành cuốn sách). Bà Trang thừa nhận đây là cuốn sách do đơn vị mình phát hành và cho biết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra thông tin này. Nếu kiểm tra đúng như sai sót mà độc giả phản ánh thì chúng tôi sẽ thu hồi sách”, bà Trang nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.