Phụ huynh đổ mồ hôi canh con lớp 1 học qua mạng

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND TP.HCM đã chỉ đạo cho học sinh (HS) TP ngừng đến trường đến hết ngày 28-2. Trong thời gian này, để HS các cấp, đặc biệt là lớp 1 không quên kiến thức, hầu hết các trường đều triển khai học qua mạng.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quang Khải, quận Gò Vấp học bài tại nhà trong thời gian ngừng đến trường. Ảnh: NTCC

Cùng con đánh vật với các phần mềm

Có con học lớp 1 tại một trường tiểu học ở quận 3, chị Nguyễn Nhung cho biết tuần trước nhà trường đã triển khai hai buổi dạy trực tuyến. Buổi đầu học từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, buổi sau học từ 7 giờ tối qua phần mềm Google Meet.

“Tuần này, nhà trường gửi link bài giảng qua mạng để phụ huynh tải về cho con học. Theo thông báo, trường sẽ kết hợp giữa dạy trực tuyến và các bài giảng qua clip. Sau khi các con học bài theo các clip sẽ có một số buổi học online để giáo viên rà soát, kiểm tra kiến thức” - chị Nhung nói thêm.

Dạy học qua Internet như thế nào?

Giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học qua Internet bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu và phát trực tiếp thời gian thực thông qua các ứng dụng hỗ trợ, HS tham gia vào các phòng học trực tuyến.

Giáo viên có thể bổ sung thêm các bài tập tương tác giúp HS luyện tập kiến thức, xây dựng các video clip học tập, đăng tải trên các trang thông tin điện tử kèm hệ thống bài tập tương tác… 

Trong khi đó, chị Lê Thị Linh có con học tại một trường tiểu học ở quận 8 cho biết trường con chị đối với môn tiếng Anh tích hợp sẽ học online qua Zoom. Đối với môn toán, tiếng Việt, giáo viên sẽ gửi bài bằng video, tùy vào thời gian rảnh phụ huynh dạy lại cho con.

“Nhìn chung việc học rất mệt. Vì các con còn nhỏ, chưa ý thức được nên cần sự hỗ trợ rất lớn từ phụ huynh. Tôi chỉ mong các con nhanh được trở lại trường học” - chị Linh chia sẻ.

Trong khi đó, anh Quang Huy có con học tại một trường tiểu học ở quận Tân Phú than thở: “Trường thực hiện dạy online cho HS theo giờ giấc cụ thể, có hướng dẫn phụ huynh qua Zalo cách cài đặt. Điều đáng nói là có quá nhiều phần mềm mà đường truyền không ổn định nên nhiều khi phụ huynh không thể đăng nhập. Bên cạnh đó, các phần mềm này sử dụng trên iPad thì dễ, còn máy tính bàn phải có thêm webcam mới học được nên cũng phức tạp, rắc rối”.

Cần sự hỗ trợ rất lớn từ phụ huynh

Đối với HS lớp 1, việc dạy trực tuyến với những bài giảng dài sẽ không có hiệu quả như các khối lớp khác. Vì thế, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về việc dạy học qua Internet đối với bậc tiểu học. Theo đó, việc dạy học qua Internet sẽ đa dạng, phong phú với nhiều phương thức tiếp cận hơn so với học trực tuyến trước đây. Do đó, các trường cũng linh hoạt trong cách thực hiện.

Cô Nguyễn Thị Vân, giáo viên Trường Tiểu học Hồng Đức, quận 8, cho biết đối với lớp 1, dạy trực tuyến rất khó do các em chưa chú ý, hơn nữa gia đình HS chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn vì thế phụ huynh khó có thể ở nhà để kèm cặp.

“Khi các em nghỉ học tập trung, tôi thông báo qua group lớp cho các con về nhà đọc sách, rèn lại các bài toán. Bên cạnh đó, tôi cũng chuyển các phiếu bài tập qua Zalo cho các con làm. Còn những bài mới thì tôi hướng dẫn phụ huynh lên trang web trường hoặc vào Zalo lấy về dạy cho con” - cô Vân bộc bạch.

Cô Vân chia sẻ thêm phụ huynh chủ yếu chuyển bài của con vào buổi tối, nhiều nhất là vào thứ Bảy và Chủ nhật.

“Việc học muốn đạt hiệu quả, đòi hỏi rất lớn sự hỗ trợ và tương tác của phụ huynh. Dù không bằng dạy trực tiếp nhưng cách học này sẽ giúp các con không bị quên kiến thức. Nếu không dạy thì khi đi học lại, các cô sẽ rất vất vả” - cô Vân nói thêm.

Theo ghi nhận, hình thức này đang được nhiều trường học tại TP thực hiện. Tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải, quận Gò Vấp, bà Nguyễn Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đối với lớp 1, giáo viên sẽ soạn bài và gửi đường link tới phụ huynh để phụ huynh nắm và hướng dẫn con học. Ngoài bài giảng, giáo viên còn ra bài tập cho các em làm.

Bà Võ Thị Trúc Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nguyên Hãn, quận 8, cho biết việc dạy học qua Internet được thực hiện theo thời khóa biểu hằng ngày.

Vào 8 giờ sáng mỗi ngày, giáo viên sẽ tải bài giảng lên trang web của trường, qua group lớp để phụ huynh nắm. Các bài giảng sẽ được ban giám hiệu duyệt một ngày trước khi đăng tải. Phụ huynh rảnh giờ nào sẽ lấy bài xuống học cùng con, sau đó cho con làm bài và gửi lại cho giáo viên.

“HS làm xong giờ nào sẽ gửi cho giáo viên kiểm tra bài và chỉnh sửa, vì thế giáo viên rất vất vả vì không có sự thống nhất khung giờ gửi bài. Đến thời điểm này, thống kê chỉ có 70% HS tham gia học theo hình thức trên mặc dù trường vận động, kiểm tra, gọi điện thoại nhắc nhở thường xuyên. Sau khi đi học lại, trường sẽ ôn tập và kiểm tra cho các em vì hình thức này chỉ là giải pháp tình thế, khó có thể đạt hiệu quả cao đối với các em lớp 1” - bà Mai chia sẻ.

Hình thức này cũng đang được thực hiện tại Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo, quận 3. Phó hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Đối với HS lớp 1, vì các em còn nhỏ nên các cô chủ yếu ôn lại kiến thức cũ, bên cạnh đó soạn những kiến thức cơ bản để phụ huynh nắm, hỗ trợ con. Ở lớp này, phải nhờ cha mẹ là chính chứ các con khó có thể tự học”.

Dạy học qua Internet ở tiểu học vào khung giờ phù hợp

Việc dạy học qua Internet đối với bậc tiểu học tập trung vào các môn học sau. Khối 1, 2, 3 gồm toán, tiếng Việt, ngoại ngữ. Khối 4, 5 là môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ, khoa học, lịch sử và địa lý.

Sở GD&ĐT lưu ý nhà trường sắp xếp thời gian tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, thuận tiện với thời gian học tập của HS, thông báo thời gian biểu cụ thể cho cha mẹ HS để hỗ trợ hoạt động học tập của HS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm