Phụ ​huynh đau đầu tìm ​nơi gửi con nhỏ

Từ ngày 4-1, học sinh (HS) từ khối lớp 7 đến lớp 12 tại TP.HCM được đến trường học trực tiếp. Các trung tâm ngoại ngữ - tin học, ngoài giờ, kỹ năng sống cũng được UBND TP.HCM cho phép hoạt động lại nếu đủ điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Thế nhưng, đến nay hầu hết các cơ sở này vẫn cửa đóng then cài hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

Nơi vẫn đóng cửa, nơi e dè

Khi nghe tin các trung tâm ngoại ngữ, ngoài giờ và dạy kỹ năng sống trên địa bàn TP.HCM được hoạt động lại sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19, nhiều phụ huynh vui mừng. Họ nghĩ rằng sẽ có nơi để đăng ký cho con học với mục đích chính là gửi con để yên tâm đi làm, nhất là với trẻ ở tuổi mầm non và tiểu học.

Tuy nhiên, rảo qua nhiều trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy ngoài giờ, hầu hết đều chưa mở cửa đón HS trở lại.

Một trong những trung tâm ngoại ngữ có nhiều cơ sở nhất tại TP.HCM là Trung tâm TĐ hiện vẫn chưa mở cửa đón HS đến học.

Một cán bộ tuyển sinh tại trung tâm này cho biết trung tâm chỉ mở các khóa học online. Do quy định của TP là muốn hoạt động trực tiếp, người làm việc và học tập đảm bảo phải tiêm ít nhất một liều vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Trong khi đó, đối tượng học của trung tâm có nhiều khóa học dành cho trẻ nhỏ, từ mầm non, tiểu học.

“Hơn nữa, thời điểm này cũng cận tết, việc hoạt động trực tiếp trở lại khó đảm bảo sự xuyên suốt. Do đó, trung tâm dự kiến từ ngày 6-2, tức sau tết Nguyên đán mới mở cửa đón HS” - cán bộ này cho biết.

Tương tự, Trung tâm ngoại ngữ DM vẫn chưa thể hoạt động lại thời gian này vì vướng các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Do đó, trung tâm dự kiến sẽ đồng loạt khai trương các cơ sở trở lại từ ngày 6-2 (sau tết Nguyên đán). Tuy nhiên, thời gian học cụ thể cho học viên phải chờ quyết định từ Sở GD&ĐT TP.HCM.

Một trong những nơi có nhiều khóa học năng khiếu, hoạt động ngoài giờ thu hút đông HS là Nhà thiếu nhi TP.HCM nhưng đến nay nơi này cũng chỉ mở lác đác vài khóa học dành cho trẻ lớn.

Cụ thể, theo thông báo mới nhất, Nhà thiếu nhi TP.HCM bắt đầu chiêu sinh từ ngày 8-1 các lớp năng khiếu như bóng rổ, nhảy hiện đại, võ thuật… Thời gian học đa số chỉ vào hai ngày cuối tuần với mức học phí bằng 50% học phí các khóa học trước dịch. Tuy nhiên, nơi này lưu ý chỉ nhận trẻ 12-15 tuổi và phải tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.

Một trung tâm ngoại ngữ ở TP Thủ Đức, TP.HCM vẫn đóng cửa trong nhiều tháng trời. Ảnh: PHẠM ANH

Cô giáo “biến” nhà thành nơi giữ trẻ

Hiện chỉ có HS từ lớp 7 đến lớp 12 được đến trường học trực tiếp. Thêm vào đó, các trung tâm ngoại ngữ, ngoài giờ và dạy kỹ năng sống vẫn chưa hoạt động lại nên phụ huynh có con nhỏ tiếp tục đau đầu với việc vừa đi làm vừa lo trông giữ con. Họ buộc phải tìm đủ cách để có thể gửi con trong thời gian đi làm.

Biết được nhu cầu này, nhiều giáo viên, nhất là giáo viên mầm non đứng ra thông báo nhận giữ trẻ tại nhà với các dịch vụ đầy đủ như ở trường, lớp.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, cô giáo TD (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) cho biết: Từ tháng 11-2021, cô D cùng với một đồng nghiệp nhận giữ trẻ nhỏ tại nhà, chủ yếu 2-6 tuổi, đa số đều ở trong xóm. Cô nhận 2-7 bé, giữ từ thứ Hai đến thứ Bảy, từ 7 giờ đến 17 giờ 30, học phí 2,5-2,7 triệu đồng/tháng.

“Tụi mình chủ yếu ở nhà nên vừa giữ các bé, cho các bé chơi các trò chơi nhỏ, bé lớn sẽ kèm thêm học bài và nấu cho các bé ăn hai bữa là trưa, xế. Mình làm vậy vừa hỗ trợ cho phụ huynh, đa số thân quen mình mới nhận, vừa để có thêm thu nhập trang trải tiền nhà và sinh hoạt, cũng phần nào đỡ nhớ tụi nhỏ khi nghỉ dạy quá lâu” - cô D giãi bày.

Tương tự, tại một số chung cư, nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi chưa đến trường cũng lập các nhóm để cùng gửi con cho cô giáo mầm non trông giữ tại nhà hoặc gửi chung cho cô giúp việc trông giữ trong ngày để đi làm.

Chị Trịnh Thị Tú (ngụ chung cư ZenTower, quận 12) cho biết con của chị học lớp 1 nhưng lịch học online hằng ngày lại vào chiều tối, từ 18 giờ. Ban ngày, vợ chồng chị đều đi làm khá xa nên không thể mỗi ngày đưa con đi theo.

Vì vậy, chị cùng các phụ huynh có con nhỏ khác gửi con cho cô giáo trong chung cư trông giữ. Thời gian từ thứ Hai đến thứ Sáu, phí gần 2 triệu đồng/tháng, gồm cả ăn trưa cho con.

“Giờ đành ráng gửi vậy thôi, chỉ cần con chơi an toàn là được. Vì cùng block chung cư quen biết nhau, có cô giúp việc hỗ trợ với cô giáo nên cũng yên tâm. Giờ tôi chỉ mong các trường cho trẻ đi học lại hoặc có phương án hỗ trợ cho phụ huynh chứ thế này cực cả cha mẹ lẫn thiệt thòi cho các con” - chị Tú nói.

Trẻ mầm non trở lại trường từ tháng 2 trên tinh thần tự nguyện

UBND TP.HCM vừa quyết định từ tháng 2 đến tháng 7-2022, trẻ mầm non sẽ đến trường tham gia các hoạt động trực tiếp trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ, người chăm sóc trẻ. Thời gian dự kiến kết thúc năm học cho bậc mầm non là ngày 29-7.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm học 2021-2022 toàn TP có khoảng 1.360 trường và hơn 1.800 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục với khoảng 355.000 em. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm