Phụ huynh choáng vì tiền sách vở lớp 1

Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực tế chỉ gồm 9-10 cuốn. Thế nhưng ngoài SGK, học sinh (HS) còn mua thêm vở bài tập, bộ học cụ khiến tiền sách vở lên tới gần 1 triệu đồng.

Phụ huynh choáng với tiền sách vở của con

Có con học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, quận 12, chị CT cho biết khi làm hồ sơ nhập học cho con, chị được giáo viên (GV) hướng dẫn đăng ký mua sách vở trọn gói hết 720.000 đồng bao gồm SGK, vở bài tập, sách tiếng Anh và bộ học cụ.

“Tôi đăng ký và đã đóng tiền trước cho GV. Thế nhưng thời điểm này vẫn chưa thấy sách đâu. Có người mua đầy đủ kể cả bút viết lên tới 800.000 đồng. Khoản sách vở năm học này tăng gấp đôi so với năm học trước” - chị CT nói.

Chị CT cho biết từ khi sinh đứa thứ hai chị nghỉ việc ở nhà chăm con, nội trợ. Mọi sinh hoạt trong gia đình đổ dồn lên đôi vai người chồng. Thế nhưng hiện nay công việc của chồng cũng bấp bênh. Do đó, khoản tiền này không phải nhỏ.

Tương tự, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Võ Thị Thừa, quận 12 cho biết chị mua SGK, vở bài tập, sách tiếng Anh, bộ học cụ cho con chuẩn bị vào lớp 1 hết gần 800.000 đồng. Đây mới chỉ là chi phí ban đầu, chưa kể khi vào học chính thức còn nhiều khoản chi phí khác.

Trước đó, dư luận xôn xao khi Trường Tiểu học An Phong, quận 8 giới thiệu bộ sách lớp 1 hơn 800.000 đồng. Sách lớp 1 được trường giới thiệu gồm 25 mục với sự kết hợp của ba bộ sách.

Trả lời báo chí về vấn đề này, hiệu trưởng nhà trường cho biết danh mục 25 SGK, sách tham khảo và học cụ là nhà trường giới thiệu để phụ huynh chọn lựa mua cho con em chứ không ép buộc.

Cô giáo Phạm Ngọc Hoài Ngân, tổ trưởng khối 1 Trường Tiểu học Mê Linh, quận 3, đang hướng dẫn học sinh học bài. Ảnh: NQ

Không cần thiết sử dụng vở bài tập

Theo thông tin từ các nhà xuất bản, bộ sách Cánh diều gồm chín cuốn có giá 199.000 đồng. Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 10 cuốn có giá 179.000 đồng. Bộ Chân trời sáng tạo chín cuốn có giá 186.000 đồng. Bộ Cùng học để phát triển năng lực 10 cuốn có giá 194.000 đồng. Bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục chín cuốn có giá 189.000 đồng.

So với SGK theo chương trình cũ, bộ SGK lớp 1 mới có giá đắt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều trường ngoài việc bán SGK còn giới thiệu các loại vở bài tập, học cụ khiến tổng giá tiền mua sách vở đầu năm học tăng đột biến.

Cô Phạm Ngọc Hoài Ngân, tổ trưởng khối 1 Trường Tiểu học Mê Linh, quận 3, cho hay HS lớp 1 cần phải có SGK để nắm chương trình. Nếu mua được vở bài tập sẽ hỗ trợ thêm cho việc học của bé.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thạnh, quận 9 chia sẻ năm nay giá sách cao hơn năm ngoái. Do đó, để hỗ trợ HS nghèo, theo chỉ đạo của quận, nhà trường cũng đã mua sẵn 50 bộ SGK lớp 1 đặt ở thư viện làm tủ sách dùng chung.

Những HS nào không có điều kiện trường sẽ tặng hoặc cho mượn học. Còn vở bài tập, nếu HS mua được càng tốt, không thì thôi. 

“Tuy nhiên, hiện nay giá SGK rất đắt. Với vai trò là GV đứng lớp, tôi khẳng định nếu không có vở bài tập, GV vẫn dạy được, HS vẫn tiếp thu bài tốt. Tôi có thể thiết kế lại một phiếu bài tập phù hợp để dạy các em. Còn vở bài tập nếu em nào có thì tối về tự học, tự làm thêm với sự hỗ trợ của ba mẹ” - cô Ngân bày tỏ.

Bên cạnh đó, đi kèm bộ SGK luôn có một bộ dụng cụ học tập. “Nếu như có bộ học cụ đó thì việc học của HS thuận tiện hơn nhưng so với giá thành hiện nay hơn 200.000 đồng/bộ thì không phải gia đình nào cũng mua được. Do đó, nhà trường và GV có thể linh động, mỗi lớp chỉ cần vài bộ học cụ, chia nhóm để các em cùng thực hành. Như vậy, các em vừa rèn luyện vừa có thể làm việc nhóm” - cô Ngân nói.

Đồng quan điểm, hiệu trưởng một trường tiểu học khẳng định không cần thiết mua vở bài tập. “Cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới khác với chương trình cũ là SGK không còn là pháp lệnh. Nếu HS không có vở bài tập, không có học cụ, HS vẫn học được nhưng GV phải thay đổi phương pháp dạy. Chính sự thay đổi đó sẽ quyết định kiến thức mà HS sẽ lĩnh hội được” - vị này nói.

Bộ GD&ĐT: Không ép học sinh mua sách tham khảo

Bộ GD&ĐT yêu cầu giám đốc các sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện việc trang bị SGK theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, đủ số lượng và kịp thời cho năm học 2020-2021.

Đối với tài liệu tham khảo, thực hiện đúng quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và điều lệ trường học. Trong đó, yêu cầu tuyệt đối không được ép buộc HS phải mua tài liệu tham khảo; phụ huynh, HS tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và không bắt buộc; các cơ sở giáo dục phổ thông phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tài liệu tham khảo sử dụng tại trường để HS, phụ huynh biết lựa chọn.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc trang bị SGK và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm