Phạt học sinh nghỉ học vì tóc vuốt keo

Theo phản ánh của học sinh và phụ huynh, từ khi về làm hiệu trưởng THPT Vân Tảo, ông Lê Xuân Trung đã ra quy định: học sinh mắc 3 lỗi như không đeo thẻ, không để áo trong quần, không học bài, đi học muộn, tóc vuốt keo... sẽ bị quy thành 1 lỗi lớn và phải nhận mức kỷ luật nghỉ học 3 ngày, 1 tuần hoặc 1 tháng.

Ngoài ra, trường còn có thêm quy định: học sinh, giáo viên nào đến trường sau 7h25, phải đứng ngoài cổng trường, trong khi 7h30 mới bắt đầu vào học. Do vậy, nhiều hôm, hàng chục học sinh phải đứng ở cổng trường hoặc đi chơi, đến hết giờ học mới dám về.

THPT Vân Tảo, Thường Tín, Hà Tây. Ảnh: T.D.

THPT Vân Tảo, Thường Tín, Hà Tây. Ảnh: T.D.

Do không bỏ áo trong quần, không đeo thẻ học sinh, không học bài, ngày 29/11, cậu học sinh lớp 10 Nguyễn Văn Huệ bị trường đình chỉ học 1 tháng. Để không bị mất kiến thức, hằng ngày, Huệ phải đi mượn vở bạn về chép.

Theo biên bản của trường, do mất trật tự trong giờ học, cởi cúc áo, không bê ghế, mắc lỗi trong giờ thể dục, Bùi Thanh Tuyền, học sinh lớp 10 bị trường đình chỉ học tập 1 tháng. Còn học sinh Vũ Đức Tùng, lớp 10, do nhiều lần vi phạm trang phục học sinh, mất trật tự trong giờ học, không tập trung nghe giảng, đã bị đình chỉ học 1 tuần.

Một số học sinh đã bỏ học đi lang thang, làm thuê vì liên tục bị trường đình chỉ học tập. Sau 3 lần bị đình chỉ, Trần Văn Phúc, lớp 10H quyết định tạm biệt trường đi làm thợ cắt tóc.

Theo lời Phúc, năm học 2006, với lý do em hay nói chuyện trong lớp và một lần ra ngoài trong giờ kiểm tra Toán (thày giáo nghỉ, không ai quản lớp), trường đã buộc em phải ở nhà 1 năm, trong khi chỉ còn 2 tháng là kết thúc năm học.

Một năm sau, cậu học trò 16 tuổi này đến trường học lại lớp 10. Tai nạn ập đến khiến em bị gẫy chân và phải nghỉ học 3 buổi, trong đó một buổi không xin phép. Gộp với các vi phạm về trang phục học sinh, nói chuyện trong lớp, Phúc lại bị đình chỉ học 1 tháng. Hết hạn phạt, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu Phúc mời bố mẹ đến làm việc. Do bố mẹ đi làm xa, em nhờ anh trai đến trường nhưng cô giáo không chấp nhận.

Ông Trần Văn Quảng, phụ huynh học sinh Trần Văn Phúc cho rằng, việc đuổi học sinh vì những lỗi nhỏ như vậy là quá nặng. Trường nên dùng biện pháp như bắt học sinh lao động ngoài giờ hoặc mời phụ huynh đến bàn cách giáo dục chứ không nhất thiết phải đình chỉ học.

Theo nhiều học sinh của trường, kỷ luật những em vi phạm là cần thiết nhưng phạt quá nặng chỉ làm học sinh sợ chứ không nể phục thày cô. Nhà trường nên gần gũi, tìm hiểu tâm tư của các em.

Sáng 26/12, trao đổi với VnExpress, Hiệu trưởng Lê Xuân Trung cho biết, THPT Vân Tảo nổi tiếng là trường lộn xộn, để lập lại kỷ cương, phải đặt ra quy định: giáo viên, học sinh vào trong cổng trường trước giờ học 5 phút (7h25 sáng và 12h40 chiều).

Về việc học sinh thường xuyên bị đình chỉ, thầy Trung cho biết, đã làm theo quy trình: lớp đề nghị xử phạt, giáo viên chủ nhiệm ký và hội đồng kỷ luật thảo luận và ra quyết định. "Năm ngoái, một phụ huynh có con bị đuổi học có đến đòi kiện... nhưng sau một thời gian, người này quay lại cảm ơn vì việc xử lý nghiêm đó đã khiến cháu chuyển biến tốt", ông Trung lấy ví dụ.

Cũng theo ông Trung, việc học sinh bị đình chỉ một tháng, không theo kịp nên phải lưu ban là trách nhiệm của các em. "Trường không thể chạy theo một số em, các em phải tự thu xếp, mượn bài vở của bạn... phải có trách nhiệm với chính mình".

Với lý do trường chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý học sinh trong giờ hành chính, ông Trung từ chối bình luận về trách nhiệm trong việc học sinh bỏ học đi lang thang, học cắt tóc... sau khi bị đình chỉ. "Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, đừng đổ gánh nặng lên nhà trường", ông nói.

Theo thống kê của trường, hiện có 27 học sinh phải chịu mức xử lý đình chỉ học và kỷ luật cảnh cáo, ít hơn nhiều so với năm học trước.

Ngày 22/12, đoàn thanh tra Sở GD&ĐT Hà Tây đã về THPT Vân Tảo kiểm tra những thông tin tố cáo sai phạm của ông Trung. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tây Uông Đình Hồng cho biết, sẽ làm rõ sự việc và sau 30 ngày sẽ có kết luận.

Năm 2006, do để xảy ra tiêu cực thi tốt nghiệp THPT ở Hà Tây, hiệu trưởng THPT Vân Tảo Từ Ngọc Lĩnh bị cách chức. Phó phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Hà Tây Lê Xuân Trung được cử về thay thế.

Theo Tiến Dũng ( VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm