Phân tích đề thi ĐH 2010: Môn hóa khó, điểm thấp hơn năm trước

Tuy nhiên, có khoảng năm câu lý thuyết (như các câu 12, 26, 34) thí sinh phải vận dụng bài học thật kỹ thì mới giải quyết được.

Bài toán hóa có khoảng tám câu khó, lắt léo (như các câu 7, 10, 22, 29, 57, 58). So với các đề năm trước, mức đầu tư soạn đề có công phu hơn và khó hơn, học sinh không thể học tủ từng phần được mà phải học đều và dàn trải khắp các chương trình học lớp dưới. Mức độ phân hóa cao hơn, phần hóa đại cương tương đối dễ, còn hai phần hóa hữu cơ và hóa vô cơ đều khó so với trình độ chung của thí sinh. Phần nội dung hóa của chương trình nâng cao và chương trình chuẩn thì độ khó cũng tương đương nhau.

Phân tích đề thi ĐH 2010: Môn hóa khó, điểm thấp hơn năm trước ảnh 1

Đề hóa khó nên tâm trạng thí sinh sau thi buồn vui lẫn lộn. Ảnh: TỐ NHƯ

Theo tôi, thí sinh trung bình giải được khoảng 4 điểm, thí sinh đánh may rủi vào bài thi cũng chỉ đạt được tối đa 5 điểm. Đối với số thí sinh giỏi thì sẽ làm được từ 9 đến 9,5 điểm vì thời gian không cho phép: trong 90 phút làm đến 50 câu trắc nghiệm và trong số đó có nhiều câu hỏi dài, thí sinh cần tập trung suy nghĩ mới chọn đúng được. Số thí sinh đạt điểm 10 chắc chỉ đếm được trên đầu ngón tay.Vì vậy, phổ điểm của môn hóa kỳ thi ĐH năm nay sẽ không cao hơn, thậm chí sẽ thấp hơn so với năm 2009.

Thạc sĩ ĐẶNG VĂN THÀNH (Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

Ý kiến thí sinh

Trần Công Hùng thi vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM): “Em không nghĩ năm nay đề thi khó đến vậy, đề nào cũng dài và khó hơn mọi năm. Trước khi thi em nghĩ bất quá thì học trường dân lập nếu không đậu nhưng bây giờ thì không thể làm gì được nữa”.

Nguyễn Thị Minh Châu thi vào ngành sư phạm giáo dục tiểu học của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: “Em không thể làm đủ 15,5 điểm như điểm chuẩn năm ngoái. Đề thi năm nay khó, nếu hạ xuống 14 điểm thì em có cơ hội”.

Lý Minh Thịnh thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM:  “Nếu điểm chuẩn năm nay là 17,5 điểm như năm 2006 hoặc 18 điểm thì có khả năng đậu. Nếu cao hơn hai mức điểm đó thì em rớt”.

Nguyễn Minh Hoàng sẽ dự thi vào Trường ĐH Mở TP.HCM ngành kế toán ở khối D: “Khả năng đậu vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM khối A rất nhỏ nên sẽ thi tiếp khối D. May mà em lo xa, chứ nếu thi một ngành như tụi bạn chắc bít đường quá!”.

Trần Văn Hùng thi vào Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM: “Sẽ thi vào Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM vì cửa vào ĐH xem như khép, em sẽ cố gắng ôn luyện để ngày 14-7 tới thi vào CĐ cho chắc”.

Nguyễn Hoàng Hải thi vào ĐH Công nghiệp TP.HCM: “Đề thi hóa rất khó, phần toán hóa học vô cơ rất phức tạp, giải vận dụng nhiều phản ứng hóa học mới giải được để chọn đáp án chính xác. Môn hóa để đạt điểm 6-7 rất “chua””.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm