NGÀY THI ĐẦU TIÊN KỲ THI ĐH, CĐ NĂM 2014

Những thí sinh giàu ước mơ và nghị lực

Sáng 4-7, gần 600.000 thí sinh (TS) cả nước đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi ĐH, CĐ đợt 1. Nhóm PV và CTV báo Pháp Luật TP.HCM đã đồng hành cùng TS và ghi nhận được nhiều câu chuyện cảm động, đầy tính nhân văn.

“Cậu bé tí hon” thích làm kỹ sư

Tại một điểm thi vào Trường ĐH Khoa học Huế, chúng tôi đã gặp em Nguyễn Minh Vượng (18 tuổi, ngụ khu phố An Hưng, thị trấn Cam Lộ, Quảng Trị), dự thi vào ngành công nghệ thông tin. Thân hình của Vượng không như người bình thường, chân tay teo tóp, hai chân quắp lại. Vượng chỉ cao 90 cm, cân nặng 36 kg, bạn bè hay gọi Vượng là “cậu bé tí hon”. Vượng tâm sự: “Ước mơ của em là trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Ngày đầu tiên em làm bài tốt, hy vọng các môn còn lại em sẽ vượt qua để thực hiện được ước mơ vào ĐH”.

Bà Hà Thị Mỹ Nhung, mẹ Vượng, cho biết Vượng bị dị tật từ khi mới sinh ra, thân hình nhỏ thó, hay đau ốm. Gia đình đã đưa Vượng vào BV Trung ương Huế khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán em bị nhiễm chất độc da cam từ cha. “Nhiều hôm đi học về, đôi chân cháu tứa máu ướt cả đôi dép nhưng cháu vẫn xin được đến trường. Thương con nên tôi đã bỏ công việc để đưa cháu đến lớp học. Tôi hy vọng qua kỳ thi này cháu sẽ đạt được ước mơ vào ĐH…” - bà Nhung nói.

“Cậu bé tí hon” Nguyễn Minh Vượng được các tình nguyện viên đưa vào phòng thi sáng 4-7. Ảnh: V.LONG

Ói ra máu khi đang thi

Tại một điểm thi của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, chúng tôi cũng ghi nhận một trường hợp rất đặc biệt: Một TS đang thi thì ói ra máu. Lúc 7 giờ 55 phút sáng 4-7, trong khi đang làm bài thi môn toán thì TS Hồ Bắc Thọ (quê Bà Rịa-Vũng Tàu) bị mệt, sau đó ói ra máu. Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết ngay sau đó TS này đã được đưa đi cấp cứu tại BV quận 9. Theo gia đình em, trước đó khoảng năm ngày, em bị sốt xuất huyết nhưng đến ngày thi em vẫn gượng dậy đi thi. Chiều cùng ngày, do sức khỏe còn yếu nên bác sĩ không cho phép Thọ tiếp tục thi môn lý. Biết tin này, gia đình đã hết sức động viên Thọ là “còn kỳ thi lần sau, hãy yên tâm dưỡng bệnh”.

Còn trường hợp của TS Phạm Nguyễn Anh Thy (ngụ xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) cũng gây xúc động nhiều người. Em thi tại cụm thi liên trường Cần Thơ, vào ngành tài chính ngân hàng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Trước đó, ngày 28-6, khi đang ôn thi và chuẩn bị hành trang qua Cần Thơ dự thi thì Thy đau bụng dữ dội, gia đình chuyển em vào BV ĐH Y Dược TP.HCM và được chẩn đoán đau ruột thừa phải phẫu thuật ngay. Sau ba ngày nằm điều trị ở bệnh viện và hai ngày dưỡng bệnh ở nhà, dù vết mổ còn đau, đi lại khó khăn nhưng sáng 3-7, Thy vẫn có mặt ở Cần Thơ để làm thủ tục dự thi. Trong ngày thi đầu tiên (4-7), Thy cho biết em làm bài khá ổn và sẽ nỗ lực hoàn tất cả đợt thi. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, mẹ Thy, cho biết sau khi kết thúc mỗi môn thi là bà đưa con đến ngay trạm y tế để thay băng vết mổ.

NHÓM PV - CTV

Mời bạn đọc xem  gợi ý đáp án hai môn thi hôm nay (5-7) hóa (khối A) và tiếng Anh (khối A1) trênPháp Luật online (www.plo.vn)

Xã hội cùng tiếp sức

Tại TP Cần Thơ, hãng xe Yamaha tại Cần Thơ đã phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ tổ chức đội xe máy 45 chiếc đưa rước TS đi thi miễn phí. Theo một tình nguyện viên của đội xe, mỗi tình nguyện viên được phân công chở từ hai đến bốn TS đi thi tùy theo khoảng cách xa gần. Tức là mỗi tình nguyện viên phải chạy đi chạy lại từ bốn đến tám lượt mỗi buổi thi để đưa rước các TS. Một tình nguyện viên đưa rước TS tại điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa chia sẻ: “Dù lần đầu tham gia nhưng thấy rất vui vì đã góp một phần công sức giúp các bạn TS an tâm đi thi”.

Tại Quy Nhơn có một đội xe lam đưa đón TS miễn phí. Đội xe lam này do chùa Tường Quang (43 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn, Bình Định) tổ chức. Thầy Thích Quảng Thái, trụ trì chùa, cho biết: “Từ lúc nhận TS vào trú ở chùa, các tình nguyện viên đã lên danh sách những điểm thi, sắp xếp các nhóm TS ở điểm thi lân cận để việc di chuyển đến điểm thi được nhanh chóng. Đợt thi này có 200 TS trú tại chùa. Nhà chùa đã thuê sáu chiếc xe lam phục vụ việc đưa đón”.

Khách sạn cạnh trường thi “hét giá”

Bà Nguyễn Thị Lụa (quê An Giang) có con thi vào Trường ĐH GTVT TP.HCM, thi tại điểm thi Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh), phải thuê khách sạn gần đó với giá 800.000 đồng/ngày, đêm. Bà Lụa thuê ba ngày nên phải tốn 2,4 triệu đồng cho khách sạn. Cách ngày thi một tháng, bà Lụa đã đến khảo sát địa điểm thi và đặt phòng trước tại khách sạn này. Chủ khách sạn nói rõ là ngày thường chỉ có 200.000 đồng/ngày, đêm nhưng đợt thi ĐH tăng lên 800.000 đồng. Nếu không đặt trước, đến ngày đó sẽ không còn phòng. Do lần đầu đưa con lên TP thi ĐH nên bà Lụa bấm bụng thuê phòng với giá trên. H.VI

54 TS bị kỷ luật

Ngày 4-7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ quốc gia năm 2014, đã đến động viên TS khiếm thính Vương Thị Thư tại phòng thi 128, thi vào Học viện Ngân hàng (Hà Nội) và chúc em làm bài tốt, đạt kết quả cao trong kỳ thi này.

Cùng ngày, nhiều đoàn kiểm tra đột xuất của ban chỉ đạo cũng đã kiểm tra tại một số hội đồng tuyển sinh tại Hà Nội. Tại điểm thi của Học viện Cảnh sát nhân dân, có một TS mang đồng hồ điện tử đeo tay có màn hình hiển thị có nhiều nghi vấn nên cán bộ coi thi đã tạm thời niêm phong trước khi cho TS vào phòng thi. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết với những trường hợp mang thiết bị lạ vào phòng thi, cần hết sức lưu ý vì hiện nay công nghệ rất đa dạng và khó kiểm soát, có thể phát tán đề thi ra bên ngoài hoặc gian lận trong thi cử, vì vậy vai trò của giám thị rất quan trọng. “Nếu TS mang những thiết bị công nghệ cao để gian lận khi làm bài, khi bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi” - ông Trinh nói.

Chiều 4-7, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo nhanh về ngày thi đầu tiên. Theo đó, cả nước có 54 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật. Trong đó, khiển trách 13 TS; hai TS bị cảnh cáo; 39 TS bị đình chỉ thi; có bảy trường hợp đến muộn không được dự thi. Trong ngày thi đầu tiên, số TS đăng ký dự thi là 767.682, số TS đến dự thi là 592.940, đạt tỉ lệ 77,24%. Cả nước huy động hơn 79.000 cán bộ làm công tác tuyển sinh. Trong ngày không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông tại các TP lớn.

Báo cáo nhanh của Hội đồng coi thi cụm Cần Thơ ngày 4-7 cho biết buổi sáng có 6.540 TS và chiều là 6.617 TS vắng thi, như vậy tính chung cả ngày có 13.157 lượt TS vắng thi. Báo cáo nhanh của Trường ĐH Cần Thơ cho biết buổi sáng có hai TS bị cảnh cáo do trao đổi giấy nháp với nhau; hai TS bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Kết thúc môn thi đầu tiên, tại Hội đồng thi Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng), TS Nguyễn Anh Dũng không được dự thi do đến muộn. Đặc biệt, tại Hội đồng thi Trường ĐH Lạc Việt, TS Nguyễn Hoàng Nguyên đã bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Ngoài ra, tại Hội đồng thi Trường ĐH Kiến trúc, TS Lê Thị Thùy Trang bị ngất xỉu sau khi vừa bóc đề thi. TS đã được sơ cứu tại phòng y tế nhưng không tỉnh nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi hồi tỉnh, TS này được đưa đến phòng thi tiếp tục làm bài. Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng, môn thi thứ hai chiều 4-7 có 22.200 TS dự thi, giảm so với môn thi thứ nhất 114 TS.

H.HÀ - N.NAM - T.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.