Những hấp dẫn từ chương trình Tú tài quốc tế

Chương trình này sẽ được mở rộng quy mô hoạt động tại Trường Quốc tế châu Âu - EIS (Trường Quốc tế Đức GIS trước đây).

Chương trình này có lợi ích gì cho học sinh? Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với ông Ian Chambers - Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Tú tài quốc tế (IB) nhân diễn đàn mở về việc giảng dạy chương trình này trong tháng 1-2014 tại TP.HCM vừa qua.

. Thưa ông, chương trình Tú tài quốc tế được giảng dạy song song với chương trình giáo dục của Việt Nam. Giữa hai chương trình này có sự tương tác nào không?

+ Ông Ian Chambers: Chương trình IB gồm ba chương trình: Tiểu học Tú tài quốc tế (PYP), THCS Tú tài quốc tế (MYP) dành cho học sinh đến 16 tuổi và chương trình Diploma program (Dp) Tú tài quốc tế dành cho học sinh lớp 11 và 12. Mỗi chương trình Tú tài quốc tế được thiết kế theo cấu trúc để phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21, chẳng hạn như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự học, kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng làm việc nhóm trong khi vẫn phát triển quan điểm tư duy và hiểu biết quốc tế. Các chương trình được thiết kế để thực hiện chương trình giáo dục quốc gia, qua đó cho phép học sinh tiếp cận với chương trình giáo dục của Việt Nam thông qua một chương trình quốc tế thực sự và được công nhận trên toàn thế giới. Như vậy, có mối tương tác sâu sắc giữa các yêu cầu của chương trình giáo dục tại Việt Nam và các chương trình Tú tài quốc tế, thậm chí hai chương trình này có thể bổ sung cho nhau để giúp học sinh phát triển toàn diện.

 Ông Ian Chambers phát biểu tại diễn đàn mở về chương trình Tú tài quốc tế ngày 10-1-2014 tại TP.HCM.

. Vậy tại Việt Nam liệu có sự khác nhau nào giữa việc học ngoại ngữ tại các trường giảng dạy với trường không giảng dạy chương trình này?

+ IB tin vào sự đa ngôn ngữ. Trên thực tế, sự học tập và hiểu biết đích thực tốt nhất là khi được thực hiện đầu tiên thông qua tiếng mẹ đẻ, trong trường hợp này là tiếng Việt. Tất cả học sinh phải học một ngôn ngữ thứ hai, ở Việt Nam đó là tiếng Anh. Chương trình IB khuyến khích sự tiếp thu ngôn ngữ nhưng đó không phải là trọng tâm của sự phát triển toàn diện của học sinh.

. Tổ chức IB sẽ phát triển chương trình học này tại Việt Nam như thế nào?

+ Chúng tôi đang có kế hoạch tổ chức nhiều diễn đàn hơn để đảm bảo rằng các bên liên quan hiểu về chương trình IB vì đây là hành trình không dễ dàng. Tổ chức IB có tiêu chuẩn rất cao. Chúng tôi làm việc thông qua các tiêu chuẩn và thực hiện thống nhất để đảm bảo tính nhất quán. Thông thường một trường cần ít nhất hai năm rưỡi để được ủy quyền và trở thành một trường IB quốc tế. Trong suốt hành trình này, các trường có rất nhiều việc cần làm, đặc biệt là đầu tư vào công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên. Do đó, mô hình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam sẽ thực hiện lâu dài.

. Nếu một trường ở Việt Nam muốn giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế thì cần có các điều kiện gì?

+ Tất cả trường IB quốc tế đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về việc ủy quyền. Sau mỗi năm năm, tổ chức IB sẽ tiếp tục đánh giá việc thực hiện chương trình hoặc viếng thăm trường vào bất kỳ thời điểm nào. Những tiêu chuẩn này tập trung xung quanh triết lý giáo dục, công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Như vậy, một trường phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để cải thiện trước khi trở thành một trường IB quốc tế. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tự nâng cấp chất lượng của các trường.

. Như vậy, IB có mặt tại Việt Nam với mục đích chính là giúp đỡ các trường?

+ Đúng vậy. IB là một tổ chức có uy tín, được hỗ trợ và chịu ảnh hưởng của các nhà giáo dục trên toàn thế giới. Điểm thú vị nhất là tổ chức IB luôn đổi mới và hợp tác với tất cả nhà giáo dục, các giáo sư cũng như các nhà nghiên cứu công tác tại các trường đại học và các chính phủ để mở rộng, phát triển các chương trình trong lĩnh vực giáo dục. Tất cả điều này được thể hiện qua sứ mệnh và niềm tin rằng chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục.

KHOA NGUYÊN thực hiện

Được thành lập năm 1968, Tổ chức Tú tài quốc tế (IB) là một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên cung cấp các chương trình giáo dục có tính thử thách và có chất lượng cao cho các trường học. Hiện có hơn 1 triệu học sinh theo học các chương trình Tú tài quốc tế tại gần 3.700 trường học ở 146 quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm