Nhiều thí sinh gian lận điểm thi vẫn tiếp tục làm sinh viên

Đến chiều 16-4 đã có thêm ba trường Đại học (ĐH) công bố có thí sinh (TS) Hòa Bình, Sơn La đang theo học bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định. Tuy nhiên, căn cứ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các TS này vẫn được tiếp tục học như thường.

Ngoài các trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, sau khi nhận được danh sách TS ở Hòa Bình có điểm thi bị điều chỉnh, nhưng do điểm trúng tuyển vẫn cao hơn điểm chuẩn nên nhà trường vẫn cho sinh viên học như bình thường.

Cụ thể, ngày 16-4, ông Phạm Ngọc Thạch - Phó hiệu trưởng ĐH Hà Nội - cho biết trường có một TS Hòa Bình trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung có điểm thi bị giảm sau khi chấm thẩm định.

Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Sơn La tống đạt quyết định khởi tố đối với ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT. Ảnh: Tuyến Phan 

Theo đó, điểm ban đầu của TS là 35,8 điểm (ngoại ngữ nhân hệ số 2, cộng 1 điểm ưu tiên), gồm: toán 8,6 điểm, ngữ văn 7 điểm, tiếng Anh 9,6 điểm. Nhưng sau chấm thẩm định điểm bị giảm còn 32,2 điểm (toán 6,2 điểm, tiếng Anh 9 điểm, điểm ngữ văn vẫn giữ nguyên 7 điểm, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực).

Tuy nhiên, do điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung là 30,37 điểm, nên khi trả về điểm thật, TS vẫn đủ điểm trúng tuyển. Theo quy định và hướng dẫn chung thì TS này vẫn được tiếp tục được  theo học tại trường.

Tại trường ĐH FPT, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết theo công văn của Sở GD&ĐT Hoà Bình cung cấp kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT đối với TS đã trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Trường ĐH FPT có một TS nằm trong danh sách sửa điểm đang theo học. Trường đã đối chiếu điểm của TS sau khi chấm thẩm định so với điểm chuẩn. Môn được nâng điểm của TS là môn thi trắc nghiệm.

Cũng theo ông Tùng, mặc dù điểm sau chấm thẩm định có giảm so với trước, nhưng tổng điểm tổ hợp xét tuyển của TS vẫn đạt trên 20 điểm, đủ điểm trúng tuyển.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi trả về điểm thật, TS vẫn đủ điểm trúng tuyển nên Trường ĐH FPT vẫn để TS  tiếp tục theo học bình thường.

Tương tư, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho biết nhà trường đã nhận được danh sách các TS được nâng điểm từ 2 Sở GD&ĐT Hòa Bình và Sơn La. Theo đó, có 2 trường hợp (1 của Sơn La và 1 của Hòa Bình) được nâng điểm đã trúng tuyển vào trường.

Theo đó, TS Hòa Bình bị xóa tên khỏi trường do điểm không đạt chuẩn, còn  TS Sơn La có điểm thật đã bị giảm so với điểm công bố ban đầu. Tuy nhiên, tổng điểm tổ hợp xét tuyển từ điểm thật của TS này vẫn đủ trúng tuyển vào trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.