Nhiều thí sinh đổi nguyện vọng vì sợ rớt đại học

Đến thời điểm này, thí sinh (TS) đã cơ bản hoàn tất việc điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển ĐH-CĐ bằng phương thức trực tuyến. Những em nào có nhu cầu mà chưa kịp điều chỉnh sẽ chỉ còn hai ngày để thực hiện bằng phiếu, tức đến 17 giờ ngày 31-7, tại các điểm nhận đăng ký dự thi THPT quốc gia.

Gửi 20 tin nhắn nhưng bất lực...

Tính đến trưa 29-7, Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) có 49 học sinh điều chỉnh NV bằng phiếu. So với năm 2018, số lượng điều chỉnh bằng phiếu năm nay ít gần một nửa.

Riêng trong ngày cuối cùng điều chỉnh NV theo hình thức điều chỉnh trực tuyến, trường này có một trường hợp TS gặp rắc rối khi xác nhận điều chỉnh NV.

Đó là em Nguyễn Bảo Ngọc. Ngọc cho biết em đăng ký NV vào ngành logictics, Trường ĐH Giao thông vận tải. Tuy nhiên, kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 em chỉ đạt 17 điểm. Lo lắng bị trượt ĐH, Ngọc điều chỉnh sang mã ngành khác của trường với điểm thấp hơn nhưng em không thể hoàn tất việc điều chỉnh vì quá trình xác nhận qua tin nhắn điện thoại gặp trục trặc.

“Em đã gửi đến 20 tin nhắn trong ba ngày, từ ngày 27-7 đến nay nhưng không thấy tin xác nhận đã điều chỉnh thành công về số điện thoại của mình nên em quyết định đến trường nhờ thầy cô điều chỉnh NV trực tiếp bằng phiếu” - Ngọc cho hay.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái, cho biết TS có hai cách điều chỉnh NV là điều chỉnh bằng phiếu tại trường và điều chỉnh trực tuyến tại nhà.

“Hiện tại nhà trường chưa gặp khó khăn nào cả. Vì đây là năm thứ ba áp dụng kiểu làm như vậy nên cơ bản phần lớn TS đều tự làm được. Chỉ có vài trường hợp gặp khó khăn do TS và cả phụ huynh có tâm lý lo lắng, sợ con làm sai vì quy định nên đến trường nhờ thầy cô điều chỉnh bằng phiếu” - cô Dung cho biết.

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, bà Vũ Việt Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết phần lớn các em không bỡ ngỡ mà chỉ băn khoăn nên chọn NV vào trường nào. Vài trường hợp không yên tâm thì đến trường điều chỉnh bằng phiếu. Nhà trường đã cử một nhân viên quản trị mạng để hỗ trợ các em điều chỉnh NV được dễ dàng.

Em Nguyễn Bảo Ngọc (Trường THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội) gặp trục trặc khi đăng ký điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, phải đến trường nhờ thầy cô điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu. Ảnh: MH

Chọn ngành để... trúng tuyển

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết năm nay số lượng TS điều chỉnh NV cũng ở mức như năm trước.

Những sai sót TS thường hay thắc mắc trong quá trình điều chỉnh NV chính là vẫn chưa hiểu được sự công bằng trong thứ tự của các NV. Các em vẫn lo lắng về việc sắp xếp thứ tự NV nên có xu hướng chọn ngành theo kiểu để trúng tuyển chứ không quan tâm đến sự phù hợp. Các em sẵn lòng chọn các ngành khác nhau khá xa theo kiểu chọn cơ khí và chọn kế toán chỉ để đậu ĐH.

Tính đến 17 giờ 30 ngày 29-7, thống kê cho thấy số lượng TS đăng ký điều chỉnh NV trực tuyến là 223.964; điều chỉnh bằng phiếu có 55.153 đăng ký; điều chỉnh khu vực ưu tiên có 49 TS; điều chỉnh đối tượng ưu tiên có 69 TS. Tổng số TS điều chỉnh NV có 279.117. 

Ông Sơn cũng lưu ý với TS, sau khi thay đổi NV, các em cần theo dõi thông tin điểm chuẩn để xác nhận nhập học. Vì theo quy định, các em phải nộp giấy chứng nhận điểm thi (bản chính thức) để xác nhận nhập học trước ngày 15-8, đây là phần các em hay quên.

Ông Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết năm nay việc điều chỉnh NV của TS diễn ra khá suôn sẻ, không có trục trặc hay lỗi gì đáng kể. Số NV đăng ký vào trường cũng không thay đổi nhiều so với trước đó. Riêng phân hiệu của trường tại Ninh Thuận và Gia Lai số NV đăng ký còn hạn chế dù nhu cầu việc làm lớn. Các TS vẫn còn cơ hội để đăng ký nếu muốn vào trường học.

Tuy nhiên, theo ông Lý, mỗi TS chỉ được điều chỉnh NV một lần và dù có nhiều thời gian tìm hiểu nhưng một số TS vẫn còn mắc phải tình trạng chọn đúng ngành nghề học rồi nhưng quên phân biệt loại hình đào tạo của ngành đó, dẫn đến chọn nhầm. Nhiều em thay vì muốn học hệ đại trà nhưng lại chọn hệ chất lượng cao hoặc tiên tiến nên nếu trúng tuyển sẽ phải đóng học phí cao.

Công bố điểm chuẩn trúng tuyển từ ngày 8-8

Theo quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019, trước 17 giờ ngày 9-8, các trường ĐH công bố kết quả xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia đợt 1. Những TS trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 15-8.

Từ ngày 6 đến 8-8, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ lọc ảo cho các trường ĐH có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2019 từ một đến ba môn để xét tuyển theo phương thức trực tuyến.

Bộ yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung. Vì vậy, việc công bố điểm trúng tuyển ĐH bằng kết quả thi THPT quốc gia trước thời điểm ngày 8-8 là vi phạm quy chế tuyển sinh.

Bà NGUYỄN THỊ KIM PHỤNGVụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm