Nhiều mức tuyển vào ĐH

Tính đến chiều 24-7, đã có 74 trường ĐH, CĐ công bố điểm thi và điểm chuẩn dự kiến. Hiện phụ huynh và thí sinh đang trông chờ Bộ GD&ĐT công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH, CĐ. PV Pháp Luật TP.HCM phỏng vấn PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) về các tiêu chí nào để xây dựng các mức điểm xét tuyển cơ bản.

Phụ huynh cùng thí sinh xem điểm thi tại trường đại học Bách khoa TP.HCM chiều 24-7. Ảnh: HTD

. Phóng viên: Năm nay Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn và thay thế bằng ngưỡng điểm tối thiểu. Có sự khác biệt như thế nào giữa ngưỡng điểm tối thiểu và điểm sàn?

+ PGS-TS Mai Văn Trinh: Trước hết, cần hiểu đúng là đối với kỳ thi chung, không bỏ điểm sàn mà là xác định điểm sàn bằng phương pháp mới. Cách xác định điểm sàn như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục đại học (ĐH). Mỗi trường có các hướng đào tạo khác nhau và mỗi ngành đào tạo cũng có những đặc thù riêng nhưng những năm trước lại tuyển sinh theo một tiêu chí chung là dựa trên điểm sàn duy nhất, điều này cũng giống việc mỗi người có một cỡ chân nhưng tất cả phải đi chung một số giày. Do vậy để đổi mới tuyển sinh, cần có cách xác định điểm sàn mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH-CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển.

. Ông có thể giải thích cụ thể hơn việc xác định ngưỡng tối thiểu “linh hoạt, mềm dẻo” dựa trên các tiêu chí nào?

+ Đối với kỳ thi chung, ngưỡng tối thiểu sẽ được xác định dựa trên kết quả thi thể hiện qua điểm thi. Tuy nhiên, ngưỡng tối thiểu này sẽ không chỉ là một tiêu chí đơn nhất như cách tính điểm sàn trước kia mà sẽ là một bộ tiêu chí để đảm bảo đáp ứng được tính đa dạng về loại hình trường, ngành đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH và đặc thù riêng của từng nhóm trường.

. Để đáp ứng tính đa dạng về loại hình trường và ngành đào tạo, như vậy có nghĩa là sẽ có nhiều mức ngưỡng tối thiểu? Xin cho biết cụ thể là có mấy mức và dự kiến khi nào công bố các mức ngưỡng tối thiểu?

+ Trước đây chỉ có một mức điểm sàn cho ĐH và một mức điểm sàn cho CĐ nhưng năm nay sẽ có nhiều mức. Chúng tôi dự kiến sẽ có ba hoặc bốn mức, trong đó sẽ có hai hoặc ba mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và một mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ, gọi là các mức điểm xét tuyển cơ bản. Việc đưa ra nhiều mức điểm xét tuyển cơ bản nhằm mục đích đáp ứng tính đa dạng về yêu cầu chất lượng đầu vào của các cơ sở giáo dục ĐH và từng bước góp phần thực hiện phân tầng, xếp hạng các cơ sở giáo dục ĐH. Theo kế hoạch tuyển sinh, trước ngày 10-8, Hội đồng Xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp để xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào làm cơ sở cho Bộ công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản. Căn cứ vào các mức điểm xét tuyển cơ bản, các trường sẽ tổ chức tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

 

. Theo dõi tình hình tuyển sinh mấy ngày qua, phụ huynh nhận thấy khác mọi năm, năm nay có một số trường đã công bố điểm chuẩn và thông báo nhận hồ sơ nhập học trước khi Bộ công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản. Xin ông giải thích về điều này…

+ Các trường nhà báo nói là các trường có đề án tuyển sinh riêng. Đến thời điểm này đã có 62 trường ĐH, CĐ thực hiện tuyển sinh riêng. Các trường phải có đề án tuyển sinh bảo đảm các yêu cầu phù hợp với quy định của Luật Giáo dục ĐH. Trong mỗi đề án tuyển sinh riêng, Bộ GD&ĐT bắt buộc các trường phải công bố ngưỡng tối thiểu để xét tuyển. Hầu hết những trường thực hiện tuyển sinh riêng năm nay sử dụng kết quả học tập THPT và kết quả thi THPT để xác định ngưỡng tối thiểu. Ví dụ, với trường ĐH, điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển trong ba năm học THPT đạt từ 6,0 trở lên và 5,5 trở lên đối với CĐ, các trường không thể lấy thấp hơn mức đó. Bộ GD&ĐT sẽ có các đoàn thanh tra để kiểm tra việc tuyển sinh riêng của các trường dựa trên đề án đã công bố. Đến nay các trường tuyển sinh riêng đã công bố kết quả xét tuyển vào trường là phù hợp với quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành.

***

Họ đã nói

Năm nay ĐH Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng bằng phương thức xét học bạ THPT và thi ba chung. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên thực hiện đề án tuyển sinh riêng nên chưa thể đánh giá ưu điểm và nhược điểm của đề án này. Mặt khác, Bộ GD&ĐT chưa công bố các mức điểm cơ bản nên chưa thể đánh giá nguồn tuyển sinh sẽ dồi dào hay thấp hơn năm trước.

Cô LÊ THỊ MỸ TRANG, Ủy viên Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

P.ĐIỀN ghi

HUY HÀ thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm