Nhiều cơ sở mầm non ngoài công lập thiếu an toàn

Toàn quận còn hơn 9.000 trẻ từ sáu tháng tuổi trở lên chưa được đến trường vì thiếu trường lớp.

Đó là thông tin đáng chú ý do Phòng GD&ĐT đưa ra tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa-xã hội, HĐND TP.HCM về công tác quản lý nhà nước về MN ngoài công lập chiều 21-2.

Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT quận này, cho hay địa bàn quận Gò Vấp rộng, dân nhập cư đông, số trẻ ngày càng tăng nhưng mạng lưới trường lớp còn hạn chế nên hầu hết trẻ dưới 18 tháng tuổi phải bỏ ngỏ. Quận có nhiều đơn vị MN ngoài công lập, còn khả năng nhận trẻ nhưng do mức sống người dân thấp nên tìm cách gửi trẻ vào nơi rẻ tiền khiến các cơ sở MN nhỏ lẻ không phép còn tồn tại và thiếu an toàn.

Ông Tuấn nói thêm nhiều nhóm lớp MN tư thục không có sân chơi cho trẻ, giáo viên thiếu, thu nhận trẻ chưa đúng với số lượng và quy mô đã đăng ký khi cấp phép. Có cơ sở hay đối phó, thiếu trung thực khi có đoàn kiểm tra đột xuất, như đăng ký đủ giáo viên nhưng khi kiểm tra không đủ mà thay bằng bảo mẫu, có hồ nhân sự đầy đủ nhưng không khớp với người hiện diện… gây khó khăn trong công tác quản lý. Một số khác chỉ chú trọng lợi nhuận nên cạnh tranh không lành mạnh như thu tiền thấp hơn để thu hút phụ huynh gửi trẻ nhưng không quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, mua thực phẩm trôi nổi hoặc không rõ nguồn gốc…

Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa-xã hội, HĐND TP, cho rằng quận phải rà soát và cân nhắc thật kỹ lại các dự án trường học trong kế hoạch xây dựng về thiết kế, địa điểm, quy mô… để xây được trường hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu cao cho người dân. Quận không nên vì dân số tăng mà xây nhiều trường nhỏ lẻ sẽ gây khó trong quản lý sau này, nếu cần có thể chỉnh sửa lại dự án, tăng thêm tiền bồi thường để nâng quỹ đất hoặc thiết kế lại quy mô trường để làm sao phát huy công năng tốt nhất. Đồng thời, quận phải chú ý đến việc mở rộng phòng ốc và đối tượng trẻ dưới 18 tháng tuổi để phân bổ hợp lý nhu cầu bức thiết gửi trẻ của người dân sau này.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm