Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Cosmos quốc tế

Người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Cosmos quốc tế ảnh 1Qua bốn lần tuyển chọn, GS Hồng đã vượt qua 131 ứng cử viên đến từ 25 nước do Ủy ban Cosmos quốc tế lựa chọn để trao giải lần thứ 16 - năm 2008. Ngoài bằng khen và huy chương, ông còn được nhận khoản tiền thưởng trị giá 40 triệu yên (tương đương 400.000 USD).

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã gửi thư chúc mừng giáo sư Phan Nguyên Hồng, cho rằng những công trình nghiên cứu của giáo sư đã góp phần to lớn vào quá trình cộng sinh giữa con người và thiên nhiên. Những đóng góp bền bỉ và nổi bật trong hơn 40 năm qua của giáo sư Phan Nguyên Hồng đã đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và bảo tồn các khu rừng ngập mặn (RNM). Những công trình nghiên cứu của ông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ đa dạng sinh học và ngăn chặn tình trạng ấm lên của trái đất.

Giáo sư, tiến sĩ khoa học, Nhà giáo nhân dân Phan Nguyên Hồng đã giảng dạy và nghiên cứu khoa học hơn 50 năm ở khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội và bắt đầu nghiên cứu hệ sinh thái RNM từ năm 1964. Sau khi thống nhất đất nước, GS. Hồng đã cùng các cán bộ của MERC đi nghiên cứu về hậu quả của chiến tranh hóa học và hệ sinh thái RNM ở nhiều vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long, sau đó hợp tác với ngành lâm nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và UBND huyện Cần Giờ nghiên cứu phục hồi RNM do chiến tranh hóa học hủy diệt và tham gia lập đề án xây dựng Khu sinh quyển rừng ngặp mặn Cần Giờ và được UNESCO/MAB công nhận vào ngày 20-1-2000.

Ông còn cùng các cán bộ của Trung tâm nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập mặn giúp đỡ kỹ thuật cho các địa phương trồng và phục hồi RNM phòng hộ ở tám tỉnh phía Bắc do các tổ chức phi chính phủ tài trợ.

Ngoài ra, GS chủ trì nhiều hội thảo quốc gia về hệ sinh thái RNM, phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật và lợi ích của RNM trong phòng chống thiên tai, tăng nguồn hải sản và cải thiện cuộc sống của những người dân nghèo; chỉ đạo MERC xây dựng Trạm nghiên cứu Hệ sinh thái rừng ngập mặn tại xã Giao Lạc, huyện Giao Thủy, Nam Định để làm địa điểm tập huấn cho cộng đồng địa phương ven biển.

Ông cũng là thành viên của một số tổ chức quốc tế như Hiệp hội Hệ sinh thái Rừng ngập mặn quốc tế (ISME), Ủy ban IUCN về Quản lý các hệ sinh thái (CEM), Ủy ban toàn cầu về các khu bảo vệ (WCPA/IUCN), Tổ chức hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về RNM toàn cầu (GLOMIS); viết báo, sách xuất bản ở trong và ngoài nước. Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Phan Nguyên Hồng đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Sau lễ trao giải long trọng tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, GS. Phan Nguyên Hồng sẽ giảng bài ở trường đại học Kyoto và nói chuyện tại một trường trung học về lĩnh vực chuyên môn của mình, tham dự hội thảo chuyên đề được tổ chức để vinh danh giáo sư, tiếp kiến thái tử Nhật Bản, gặp gỡ và làm việc với Bộ Nông nghiệp - Lâm nghiệp và Thủy sản, Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng và Vận tải Nhật Bản, tham dự một buổi họp báo tại Tokyo,...

Theo THANH HÒA ( CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm