Người tham gia Hội đồng thi THPT quốc gia phải có đạo đức tốt

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019.

Học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2017-2018. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo đó, Hiệu trưởng các trường sẽ gánh nhiều trách nhiệm trong kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, hiệu trưởng có trách nhiệm tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên tham gia hướng dẫn làm hồ sơ, thu nhận hồ sơ, nhập và xử lý dữ liệu trên máy tính theo từng công đoạn.

Hiệu trưởng phải có trách nhiệm chọn và đề cử cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm công tác thi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện như quy định như phải có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao; Nắm vững quy chế và nghiệp vụ công tác được phân công; Không trong thời gian bị kỷ luật hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiệu trưởng trường THPT, Hiệu trưởng trường có phân hiệu bổ túc văn hóa, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên... chịu trách nhiệm tổ chức học tập và tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để nắm vững quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hiệu trưởng trường phổ thông chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy học, đánh giá, xếp loại người học theo quy định. Hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thi đúng thời gian; rà soát kiểm tra và hướng dẫn người học đảm bảo có đầy đủ chương minh nhân dân để xuất trình khi thi.

Hiệu trưởng cũng chịu trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh địa học, cao đăng năm 2019 đúng, đầy đủ. Rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp để đảm bảo chính xác của các thông tin trong Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra còn phải thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên, nhắc nhở thí sinh nộp các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm khuyến khích.

Lịch thi THPT quốc gia năm học 2018-2019.

Hiệu trưởng trường phổ thông là đơn vị đăng ký dự thi phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi, tổ chức kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi… Cán bộ, giáo viên nhận hồ sơ để thất lạc, ảnh hưởng đến quyền lợi người học cần phải xử lý theo quy chế. Việc tiếp nhận các loại giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích… của người học cần quy định chặt chẽ.

Trong văn bản, Sở GD&ĐT cũng lưu ý thí sinh tự do (đã tốt nghiệp hay chưa) đăng ký dự thi tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện nơi cư trú. Các cơ sở giáo dục cần hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi nhưng phải kiểm tra kỹ hồ sơ khi nhận.

Mặt khác, hiệu trưởng cần bố trí nơi tiếp thí sinh đến làm hồ sơ đăng ký dự thi tại trường thật lịch sự và thuận lợi. Phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được tập huấn, nắm vững nghiệp vụ và thái độ giáo tiếp, ứng xử văn hóa làm công tác hướng dẫn và thu nhận hồ sơ; bố trí máy móc, thiết bị, ấn phẩm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm