Ngừng phát hành sách kể chuyện 'mẹ Thạch Sanh nhường quần cho con'

Trong đó, đại diện NXB Kim Đồng cho hay tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn đọc; Nhà xuất bản đã ngừng phát hành cuốn Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” để tiến hành thẩm định lại nội dung. “Sau khi thẩm định lại nội dung, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải biên tập, chỉnh sửa lại những nội dung chưa phù hợp trong cuốn sách. Trong lần tái bản sắp tới, với nội dung được biên tập, chỉnh lí, chúng tôi hi vọng sẽ đem đến cho các em ấn phẩm hoàn chỉnh, phù hợp nhận thức, tâm lí lứa tuổi”, văn bản của NXB Kim Đồng nêu rõ.

Cũng theo NXB Kim Đồng, bạn đọc đã mua cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1” có thể đổi lại phiên bản mới sau khi tập sách này đã được chỉnh sửa, tái bản.

Trong truyện Thạch Sanh ở trang 39, có chi tiết khi mẹ Thạch Sanh qua đời, bà đã cởi quần nhường cho con để con không phải sống trong tình trạng ở truồng. Sách kể:

“Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm” - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con – “Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc”.

Rồi bà tắt thở.

Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”.

Tiếp đó, miêu tả Thạch Sanh đi giết chằn tinh cứu công chúa. Sách viết: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu Trăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.

Trước đó, Ngày 20/3, Cục Xuất bản, In và Phát hành gửi công văn yêu cầu NXB Kim Đồng thẩm định lại nội dung sách Truyện cổ tích Việt Nam có nội dung không phù hợp với việc giáo dục trẻ em, gây tranh cãi thời gian qua.

Theo đó, Cục Xuất bản yêu cầu NXB Kim Đồng chủ động đề xuất phương án xử lỷ với cuốn sách trên trước ngày 2- 4.

Cùng với đó, Cục Xuất bản cũng yêu cầu tất cả các nhà xuất bản chủ động kiểm tra lại toàn bộ xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi của NXB đã xuất bản và phát hành; rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản. Nếu có những vấn đề cần điều chỉnh, NXB phải có biện pháp xử lý kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm