Nghỉ hè mùa dịch, con học những gì?

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên học sinh được nghỉ hè sớm hơn dự kiến. Chính vì thế, để có một kỳ nghỉ hè vừa ý nghĩa vừa an toàn cho các bé là vấn đề khá đau đầu với các phụ huynh.

Được biết, trên địa bàn TP.HCM đầu tháng 5 đã xuất hiện khá nhiều các lớp học và chương trình hè cho các bé tiểu học. Trong số đó, các lớp dạy kỹ năng sống và trại hè đang được nhiều phụ huynh quan tâm, gửi gắm con em mình đến học.

Lớp học kỹ năng sống

Chị Ngọc Dung (quận 2) đang công tác ở mảng du lịch cộng đồng và kỹ năng sống đã mở lớp dạy kỹ năng sống cho các bé tiểu học trong phạm vi chung cư (1 lớp khoảng 6 bé).

Chị cho biết lý do ban đầu để mở lớp dạy tại nhà là vì kỹ năng sống là một trong những phần chị muốn phát triển sau này. Bản thân có học về tâm lý và tìm hiểu một số chương trình về phát triển bản thân, thấy rất tốt nên chị muốn tập trung vào trẻ em. Bên cạnh đó, vì bị ảnh hưởng của dịch nên chị chỉ nhận khoảng 6 bé dạy tại nhà bắt đầu từ giữa tháng 5 và các bé đều thuộc những hộ gia đình trong tòa chung cư.

Một số hoạt động trong lớp kỹ năng sống. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chị Ngọc Dung chia sẻ thêm: "Vì rất muốn các bé học hè sẽ vừa có niềm vui vừa có kiến thức, ba mẹ các bé tin tưởng nên tôi cho các bé học thử. Nếu học thử xong các bé cảm thấy thích môi trường và cách dạy thì có thể theo học cả mùa hè".

Cô giáo dạy các bé vẽ tranh về dinh dưỡng. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chương trình dạy lớp kỹ năng sống hè vui khỏe của chị có rất nhiều hoạt động bổ ích. Chị dạy trẻ các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi, cần thiết trong học tập, xã hội hiện đại như: Tìm hiểu về môi trường, thiên nhiên; ứng xử giao tiếp; tất cả mọi thứ về kỹ năng sống; vận động và vui chơi giải trí ngoài trời và tại nhà; đọc sách,...

"Khi học buổi đầu tiên, biểu hiện của các bé rất thích và tiếp thu rất nhanh nên tôi tiếp tục dạy. Tôi chú trọng vào việc giúp các bé trau dồi kỹ năng sống, có định hướng tốt, suy nghĩ và hạnh động tích cực. Lúc giải lao các bé hay đọc sách. Sách thì mình chọn và hướng các bé đọc các quyển sách phù hợp với lứa tuổi. Các anh lớn sẽ chỉ cho các em chơi rubic, phụ huynh rất thích các hoạt động này. Sau các buổi học các bé dần trở nên thích đọc sách hơn, không còn xem tivi nhiều như trước kia nữa và điều đó cũng khiến phụ huynh tin tưởng và yên tâm hơn khi cho bé theo học tại chương trình kỹ năng sống hè vui khỏe của mình".

Trại hè thiên nhiên mang hơi hướng dã ngoại

Chị Võ Phạm Mai Phương, người tổ chức chương trình Trại hè “Học từ thiên nhiên” chia sẻ đã trực tiếp hướng dẫn con mình học hè như thế này được 4 năm rồi và trên tinh thần muốn lan tỏa đến các bé khác, chị đã tổ chức học như dã ngoại tại Thảo Cầm Viên cho khoảng 10 bé tiểu học trên địa bàn TP.HCM.

Các bé tiểu học đang tự quan sát và thu thập mẫu thực vật. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Được biết, chương trình hè vừa học vừa dã ngoại được tổ chức từ 17-5 đến 10-6 cho các bé từ 4 đến 11 tuổi có một kỳ nghỉ hè thú vị và ý nghĩa. Chương trình gồm những hoạt động như: buổi vẽ ngoài trời "vẽ cảm xúc của mình" cùng với cô giáo mỹ thuật tâm lý, quan sát thực vật và so sánh sự đa dạng của chúng ở các sinh cảnh khác nhau.

Thông qua việc kiểm tra cả cây sống và cây chết, các bé sẽ có được hiểu biết về vòng đời của từng loại thực vật cụ thể, học cách quan sát động vật và so sánh, phân loại chúng, "nhìn" để "thấy" và học được nhiều hơn từ các con vật tại sở thú, giúp các bé tăng khả năng quan sát và cảm nhận thế giới xung quanh.

Vì nơi tổ chức chương trình học khá rộng nên mỗi bé sẽ được dán lên mình tên và số điện thoại của cô hướng dẫn để phòng hờ trường hợp đi lạc.

Cô giáo đang hướng dẫn các bé phân loại mẫu thực vật. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chị Phương cho biết thêm: "Mới ngày đầu, các bé đã tỏ ra rất thích thú. Tại vì, bình thường các con không được học ở ngoài trời như vậy, học vậy rất trực quan sinh động. Các con đang đi thu thập các mẫu thực vật ở các sinh cảnh khác nhau như trên cạn, dưới nước, bờ nước hoặc không khí. Thu thập xong các con sẽ bắt đầu tìm hiểu về các đặc điểm thích nghi của các loài cây này bằng cách quan sát. Và như vậy, một công viên lớn đa dạng sinh học như Thảo Cầm viên rất phù hợp cho các bé trong kì nghỉ hè này".

Các bé đang quan sát động vật. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Bé Lê Phạm Khánh An, lớp 5 sau khi tham gia lớp học từ thiên nhiên đã hồn nhiên chia sẻ: "Con đã học được rất nhiều điều tại đây, thấy được xung quanh có rất nhiều cây cỏ, thu thập được nhiều mẫu vật và nộp cho cô. Con cảm thấy rất vui và thích thú khi mà mình học được rất nhiều điều không có trong sách giáo khoa".

Được biết, chương trình tổ chức theo dạng từng buổi nên giờ học rất linh động, ba mẹ rảnh buổi nào thì chở các bé đến buổi đó chứ không ép buộc phải theo hết chương trình. Mỗi buổi sẽ có mỗi hoạt động khác nhau, bé thích học về gì sẽ do các bé tự lựa chọn.

Một bé trai đang chăm chú phân loại mẫu thực vật mình thu thập được. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

"Các lớp trại hè đã được tổ chức nhiều nhưng đây là năm đầu tiên mình tổ chức học từ thiên nhiên tại Thảo Cầm viên cho các bé tiểu học. Tuy vậy, mình thấy được hiệu ứng rất tích cực, các bé khám phá và tiếp thu khá tốt nên chắc các kì nghỉ hè tiếp theo mình sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự cho các bé có điều kiện vừa học vừa chơi trực quan sinh động, được tận mắt nhìn thấy những gì đã được học trên sách vở" - Chị Phương cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm