Ngày đầu học trực tuyến: Khó đăng nhập vì mạng chập chờn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-9, gần 700.000 học sinh (HS) bậc trung học tại TP.HCM đã bắt đầu chương trình thực học trên môi trường Internet sau một thời gian làm quen lớp, củng cố kiến thức.

“Mất 10 phút mới vào được phần mềm”

Hơn 6 giờ sáng, Phùng Khánh Linh, HS Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú, đã thức dậy để chuẩn bị cho buổi học trực tuyến đầu tiên của năm học mới.

Giờ học trực tuyến của Phùng Khánh Linh, học sinh Trường THCS - THPT
Đào Duy Anh, quận Tân Phú (TP.HCM). Ảnh: NVCC

“Khi em đăng nhập vào phần mềm K12 online thì không thể vào được, hiện thông báo phần mềm bị lỗi. Nắm bắt tình hình, giáo viên (GV) yêu cầu chúng em chuyển sang sử dụng phần mềm Zoom để tiếp tục cho việc học” - Linh nói.

Sáng nay Linh học ba tiết là vật lý, giáo dục công dân và địa lý. Tiết học chỉ gặp trục trặc ban đầu, còn lại mọi thứ đều ổn. Thầy cô chuẩn bị bài chu đáo, dạy rất tận tình. HS nào có vấn đề thắc mắc, GV đều giải đáp. Kết thúc buổi học, GV đều gửi tài liệu để xem lại.

“Để việc học online hiệu quả, HS phải chủ động tiếp cận kiến thức, chuẩn bị bài từ trước và dành thời gian nghiên cứu tài liệu GV đưa sau mỗi tiết học” - Linh nói thêm.

“Buổi học đầu tiên không được suôn sẻ. Tôi phải mất 10 phút mới đăng nhập được vào phần mềm Zoom” - thầy Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, bày tỏ.

Thầy Đức Anh cho biết bình thường thầy sử dụng phần mềm Zoom rất ổn. Tuy nhiên, hôm nay dù đã mua bản quyền trước đó nhưng thầy không thể đăng nhập. Mất hơn 10 phút mới có thể vào phần mềm, HS cũng tương tự. Nhiều em vào được nhưng liên tục bị văng ra. “Vì thế, tôi hơi bị ức chế. Sắp tới, trường sẽ kết nối với Microsoft để GV dạy trên Microsoft Teams” - thầy Đức Anh nói.

Để dạy văn hiệu quả trên môi trường Internet, thầy Đức Anh cho biết bản thân người thầy phải tạo ra tính kết nối và sinh động cho bài giảng. Bên cạnh đó, HS cũng phải chủ động tiếp cận kiến thức.

Ở góc độ phụ huynh, chị Phan Thị Hòa, phụ huynh một HS Trường THCS Cát Lái, TP Thủ Đức, cho biết sau ngày đầu con học online, chị thấy chưa ổn lắm. “Do ngày đầu làm quen nên chưa nề nếp lắm. Buổi học bắt đầu từ 7 giờ 30 nhưng bạn thì chưa tỉnh ngủ, bạn thì vào nhầm lớp, bạn thì xin thầy giáo cho nghỉ để ăn sáng một chút, cũng có bạn loay hoay chưa vào được lớp… Mỗi tiết 45 phút nhưng sau mỗi hai tiết có nghỉ giải lao nên các em cũng thoải mái hơn” - chị Hòa nói.

Linh động điều chỉnh

Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ, chia sẻ việc dạy trực tuyến bị trục trặc do các nền tảng không thể đăng nhập. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng được giải quyết vì trường đã biết trước và có chuẩn bị sẵn phương án.

Trước đó, trường có tập huấn cho GV dạy học trên hệ thống LMS. Tuy nhiên, mấy hôm nay hệ thống bị chập chờn nên nhà trường hướng dẫn GV sử dụng Google Meet kết hợp với các ứng dụng khác như Zalo, Messenger.

“Buổi đầu dạy học, hệ thống LMS không thể đăng nhập, do đó GV chủ động chuyển sang dạy trên Google Meet để kịp tiến độ bài học” - ông Ngọc nói thêm.

Ông Ngọc cho biết ngày đầu có khoảng 87% HS tham gia. Số HS không theo học chủ yếu là khối 6, khối 7 do chập chờn về đường truyền. Đối với những em này, GV sẽ soạn bài riêng hướng dẫn các em tự học. Bên cạnh đó, trường phối hợp với điều phối viên của xã để giao bài cho các em.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Thúy Vĩnh, Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm, cho biết trong ngày đầu dạy và học trực tuyến, do hơn 3.000 HS của trường theo học nên đường truyền kết nối chưa được tốt lắm, liên tục bị nghẽn khiến việc học bị gián đoạn. “Nhà trường đang lên phương án mua thêm phần mềm dự phòng để phục vụ dạy học. Việc này sẽ khiến trường tốn kém chi phí hơn, GV cực hơn trong quản lý nhưng HS sẽ thuận lợi trong việc học” - bà Vĩnh nói thêm.

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (TP.HCM), từ ngày 6-9, khoảng 650 HS khối 11 và 12 của trung tâm chính thức học trực tuyến. Riêng khối 10, tuần này các em chủ yếu sinh hoạt, làm quen lớp và học chính thức từ tuần sau.

Trong ngày đầu dạy và học trực tuyến khá ổn, hầu hết các em đều có thiết bị riêng để kết nối cho việc học. Các em cũng đã được làm quen học trực tuyến trong năm học trước và sinh hoạt hè nên việc học khá thuận lợi.

“Để thầy trò không bị áp lực, trung tâm thực hiện mỗi buổi học ba tiết, từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 20. Mỗi tuần các em sẽ có hai buổi chiều để học nghề. Trường cũng giảm nửa số tiết học, như bốn tiết toán sẽ dồn thành hai tiết thực giảng, hai tiết còn lại thực hành, tự học... Tuy nhiên, mỗi tiết thay vì 45 phút thì nâng lên thành 50 phút để GV thoải mái hơn” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là do trung tâm có gần chục GV đang bị nhiễm COVID-19 nên việc thực hiện giảng dạy cũng khá vất vả, GV cùng choàng gánh cho nhau. Mặc dù hầu hết thầy cô bị nhiễm đều ở nhóm nhẹ nên vẫn cố gắng duy trì lớp học. Một số thầy cô bị nặng hơn hoặc những lúc mệt, trường đã bố trí GV lên tiết dạy thay. Như trong ngày học đầu tiên có hai lớp khối 11 phải ghép chung để học vì GV chưa thể đứng lớp.

Ngoài ra, ông Hoàng cho hay trung tâm cũng có một số HS nhiễm COVID-19. Có em bị nhẹ nên ở nhà học bình thường, vài em nặng hơn phải điều trị trong bệnh viện.

“Với các em bị nặng, khó theo học đúng kế hoạch, trung tâm đã cử người quay lại các tiết dạy trực tuyến để gửi cho các em, giúp  các em tiện theo dõi tiết học bất kỳ lúc nào. Trung tâm đang khảo sát và nắm được nhiều em khối 10 không có thiết bị để học, một số em có kết nối Internet kém. Do đó, trung tâm đang kêu gọi, vận động quyên góp máy vi tính, điện thoại cũ và SIM 4G tốc độ cao để gửi tặng các em khó khăn” - ông Hoàng chia sẻ.•

 

Hàng chục ngàn học sinh thiếu thiết bị học tập

Theo thống kê, có hàng chục ngàn HS không đủ điều kiện, thiếu thiết bị để học. Trong đó, ở bậc tiểu học (nhiều nhất) khoảng 31.000 HS, ở bậc THCS khoảng 22.000 HS, còn ở bậc THPT hơn 15.000 HS. Đối với những trường hợp này, sở đã chỉ đạo các trường tìm biện pháp để giúp các em dù khó khăn vẫn có cơ hội tiếp cận với việc học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm