Ngành Thiết kế nội thất HSU: Phát huy năng lực bản thân

Chú trọng vào giá trị cốt lõi của từng sinh viên (SV) thông qua việc kích thích phát triển các phương pháp suy nghĩ nâng cao, đam mê thiết kế, ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tiễn... là hướng đào tạo ngành Thiết kế nội thất đang được một số trường đại học chú trọng, trong đó có trường Đại học Hoa Sen (HSU).

Khơi dậy đam mê học tập

Tại Việt Nam, thiết kế có thể xem như nghề chưa được hiểu một cách đúng nghĩa. Các chương trình đào tạo ngành này đòi hỏi SV phải dành nhiều thời gian cho việc học năng khiếu và thực hiện bằng đôi tay trong khi phương pháp tư duy sáng tạo và đam mê nghề lại ít được quan tâm.

Ngược lại, tại những trường đại học nước ngoài có ngành thiết kế, điển hình là trường ĐH New South Wales (top 20 các trường giảng dạy thiết kế hàng đầu thế giới), chương trình đào tạo thường hướng người học đến đam mê nghề, phương pháp tư duy suy nghĩ thiết kế, phân tích logic và thực hiện các ý tưởng thiết kế. Các trường hết sức quan tâm, đánh giá cao ý tưởng thiết kế sáng tạo và phương pháp tư duy của SV.

Buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế nội thất HSU.

Trên cơ sở này, triết lý đào tạo ngành Thiết kế nội thất được HSU chú trọng vào giá trị cốt lõi của từng SV thông qua việc kích thích phát triển các phương pháp suy nghĩ nâng cao, đam mê thiết kế, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng như kinh nghiệm thực tiễn thông qua kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong công tác đào tạo.

Đơn cử, đối với việc dạy năng khiếu thẩm mỹ, SV được tham gia các môn khơi dậy niềm đam mê hứng thú học tập, phương pháp tư duy sáng tạo và nhẹ nhàng đưa các môn cơ sở mỹ thuật để tạo kiến thức nền tảng về nghệ thuật. Theo đó, các môn phần mềm thiết kế được nhà trường hỗ trợ thiết kế trong 2 năm đầu tiên, giúp người học tạo được kiến thức nền vững chắc, dễ dàng tham gia hội nhập với môi trường làm việc thực tế.

Sinh viên ĐH Hoa Sen trình bày ý tưởng đồ án tốt nghiệp trước Hội đồng bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Đối với các môn đồ án thiết kế, thông thường một đồ án thiết kế được chia làm ba bước: bước 1 lên ý tưởng thiết kế, bước 2 thực hiện ý tưởng thiết kế thông qua các bản vẽ kỹ thuật và bước 3 thiết kế biện pháp thi công tại công trường. SV thiết kế HSU sẽ được làm việc 60 tiết trực tiếp với giảng viên hướng dẫn, sau đó có từ 2 - 3 tuần hoàn thiện ý tưởng dựa trên các bản vẽ kỹ thuật. Giai đoạn hoàn thiện đồ án thiết kế được đánh giá quan trọng cho kiến thức và kỹ năng, qua đó SV hiểu biết thêm về các chi tiết kỹ thuật vốn rất nhiều trong đồ án thiết kế, phương pháp dàn trang trình bày bản vẽ, kỹ năng sử dụng máy tính… Thông qua các đồ án, SV phải rèn luyện phương pháp tư duy sáng tạo, am hiểu về kỹ thuật, vật liệu, chất liệu, khả năng làm việc dưới sức ép của các chủ đầu tư hay tiến độ của dự án.

Từ quan điểm đào tạo chú trọng vào giá trị cốt lõi của từng SV cho thấy được sự khác biệt giữa nhóm ngành thiết kế và các nhóm ngành khác trong nhà trường. Đó chính là sản phẩm thông qua bản vẽ thiết kế bằng các hình ảnh cụ thể. Do đó, đôi khi SV được yêu cầu tăng cường kiến thức và các kỹ năng thông qua các đồ án thiết kế để rèn luyện thêm.

Đào tạo kiến thức nền tảng

Chương trình đào tạo Thiết kế nội thất của trường ĐH Hoa Sen tập trung vào phương pháp sáng tạo không gian phù hợp với công năng người sử dụng. Đây là chương trình được xây dựng chính quy, bài bản, bao gồm các nghiên cứu về màu sắc, chất liệu, kỹ thuật vẽ trên máy tính, triển khai bản vẽ, thiết kế không gian, thiết kế đồ đạc, kiến trúc. Chương trình đào tạo còn bao gồm các phần việc như quy hoạch, tổ chức các không gian chức năng, sắp xếp và bố trí vật dụng, thiết kế và trang trí các thành phần...

Sinh viên Vương Mỹ Ngọc bảo vệ đề tài "Hàng Trống, Hà Nội"

Ngoài ra, chương trình còn chú trọng vào chuyên ngành trang trí nội thất, với lĩnh vực sáng tạo hình khối thẩm mỹ cho các không gian nội thất. Chuyên ngành này tập trung sâu hơn vào các vấn đề trang trí cho từng bề mặt cụ thể tại công trình tạo ra vẽ đẹp thẩm mỹ cho không gian nội thất mà có thể không quan tâm nhiều đến công năng sử dụng.

Sinh viên Diệp Tử Bích Duyên bảo vệ đề tài "Geometric Concept" (Showroom An Cường).

Tại trường ĐH Hoa Sen, hai chuyên ngành của Thiết kế nội thất là kiến trúc nội thất và trang trí nội thất được chia ra từ hai năm đầu học tập, phù hợp với hai nhóm SV có thế mạnh khác nhau. SV thích sáng tạo sẽ chọn chuyên ngành trang trí, còn thiên về kỹ thuật sẽ chọn chuyên ngành kiến trúc nội thất. Vốn đầu vào có nhiều khác biệt nên các giảng viên của ngành sẽ phải phát hiện ra thế mạnh của từng SV và tư vấn cho SV phát huy được tiềm năng của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm