Nam sinh xứ Thanh lập cú đúp huy chương Olympic quốc tế

Tại Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm nay, Hoàng Minh Trung- học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa giành huy chương bạc, thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam.

Một năm trước, ở cuộc thi này, em là một trong 3 học sinh Việt Nam giành huy chương vàng. Lý giải về thành tích có vẻ như "đi xuống" khi chỉ giành huy chương Bạc, Trung cho biết: Năm nay đề thi khác hơn so với mọi năm, không phải đề thi truyền thống mà theo kiểu hiện đại, làm bài trong phòng thi Tin Sinh học (bioinformatics).

Hoàng Minh Trung trong ngày trở về.

Tuy nhiên, lí do khiến đoàn Việt Nam không có huy chương vàng là do các đoàn khác quá mạnh. Đoàn Trung Quốc đương nhiên sẽ giành được 4 huy chương vàng. Đoàn chủ nhà cũng đã đạt 4 huy chương vàng. Còn khoảng 20 chiếc huy chương vàng còn lại sẽ được chia cho các nước.

Trung cho biết cũng có chút nuối tiếc khi bỏ lỡ một số câu hỏi. Tuy nhiên kết quả đạt được cũng đã phản ánh đúng năng lực của em tại kì thi này.

Là con cả trong gia đình có hai anh em, gia đình không có ai theo đuổi khoa học nhưng từ bé, Trung đã có niềm đam mê với các môn Khoa học Tự nhiên, đặc biệt là Toán và Vật lí. Bắt đầu từ năm lớp 9, Trung thử sức với Sinh học. Càng học, em càng cảm thấy hứng thú, hấp dẫn, nhất là khi các kiến thức của Toán đều được vận dụng linh hoạt vào môn Sinh. Gia đình Trung cũng định hướng cho em học môn Sinh để có thể thi đỗ vào Trường Đại học Y, để sau này có thể làm bác sĩ.

Nhận xét về Trung, thầy Lê Hồng Điệp- giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh học cho em chia sẻ: Trung là học sinh thông minh, có niềm đam mê môn Sinh học và khát vọng chinh phục những đỉnh cao thử thách về tri thức. Em có tư duy linh hoạt và khả năng tự học rất tốt. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn.

Nói về bí quyết học tập của mình, Hoàng Minh Trung cho hay: Trong việc học quan trọng nhất là có mục tiêu và quyết tâm, bên cạnh đó phải chăm chỉ, cần cù. Môn Sinh học là môn học có nhiều khái niệm trừu tượng và khó hiểu, vì vậy, để học tốt môn này em thường vừa học, vừa giành thời gian thư giãn, không quá tập trung vào những bài khó vì dễ gây ra áp lực.

Ngoài những kiến thức do thầy, cô hướng dẫn trên lớp, trong sách giáo khoa, về nhà em thường lên mạng tìm tài liệu, sưu tầm thêm các bài tập từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình.

Chia sẻ về dự định tương lai, Trung cho biết đã nộp hồ sơ vào ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Trong quá trình học, em sẽ tìm học bổng du học các ngành liên quan đến công nghệ và nghiên cứu sinh học tại Mỹ hoặc Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm