Muốn chuyển trường cho con, chỉ cần ngồi nhà nhấp chuột

Phần mềm chuyển trường online là một trong những nội dung quan trọng được ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục bậc trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM đề cập tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai năm học mới 2018-2019.

Ông Tân cho biết năm học qua các đơn vị trường học trên địa bàn TP thực hiện khá tốt nhiệm vụ đổi mới, sáng tạo trong dạy học và quản lý. Việc dạy học, kiểm tra đánh giá được quan tâm và thực hiện tốt, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục hiện đại, giáo dục STEM triển khai đúng hướng.

Một tiết học tại trường THCS Âu Lạc, Tân Bình.

Về triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, các trường phải đảm bảo 3 tiêu chí "Tự chủ - Sáng tạo - Linh hoạt" trong kế hoạch giáo dục. Trong đó, yêu cầu tự chủ đòi hỏi các đơn vị chọn lựa một số nội dung cần tập trung thực hiện để tạo được sự thay đổi tích cực tại đơn vị trên tinh thần tự chịu trách nhiệm.

Kế đến, yêu cầu sáng tạo đòi hỏi các trường thực hiện đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, mục tiêu đào tạo học sinh đạt chuẩn quốc tế về ngoại ngữ và tin học, khuyến khích giáo viên dạy học sáng tạo, quan tâm sử dụng trang thiết bị, làm đồ dùng dạy học.

Cuối cùng là yếu tố linh hoạt đặt ra yêu cầu các trường tổ chức sắp xếp kế hoạch dạy học khoa học đảm bảo yêu cầu mỗi ngày dạy không quá 8 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

Đặc biệt, ông Tân cho biết, năm học này Sở GD&ĐT TP chính thức đưa phần mềm chuyển trường online vào hoạt động.

Phần mềm này sẽ tích hợp với phần mềm sử dụng sổ điểm điện tử. Từ đó, sẽ hình thành cơ sở dữ liệu chung toàn thành phố và kết nối với cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia. Chính điều này sẽ tạo nên sức mạnh, sẽ hạn chế những khó khăn, bất cập trong báo cáo thống kê cũng như đánh giá các đơn vị. Do đó, đây là tiêu chí cũng như là nhiệm vụ tất cả các cơ sở giáo dục phải thực hiện cho được sổ điểm điện tử kết nối cơ sở dữ liệu chung, bổ sung danh sách học sinh chuyển trường…

“Như vậy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung kết nối cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia là nhiệm vụ, trách nhiệm cũng là ưu thế để có thể tiến tới xây dựng một ngành giáo dục thông minh hơn, 1 thành phố thông minh theo chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Tân nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng cho biết hiện Sở GD&ĐT đang đề xuất UBND 3 đề án về ứng dụng công nghệ thông tin là xây dựng trung tâm điều hành thông minh, xây dựng mô hình trường học thông minh và quản lý thông minh. Cho nên mức cơ bản nhất sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử tất cả các trường đều phải làm.

Theo ông Hiếu, năm học này, phần mềm chuyển trường của phòng giáo dục trung học phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin đi vào hoạt động sẽ làm giảm bớt sự đi lại của người dân. Với phần mềm trên, phụ huynh sẽ không cần đến trường, vẫn có thể chuyển trường cho con. Cho nên phần mềm cần phải hết sức linh hoạt và đảm bảo tiện lợi cho người dân

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng đề nghị : “Chúng ta nên biết lắng nghe. Bởi trong năm học nhiều sai phạm đã xảy ra, trong đó lý do chủ yếu do không biết lắng nghe. Dù Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, một năm tổ chức bao nhiêu lần buổi sinh hoạt để ban giám hiệu nhà trường lắng nghe suy nghĩ học sinh. Thế nhưng, tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là giáo viên, làm sao để giáo viên trở nên thân thiện với học sinh. Làm thể nào để giáo viên nhận được sự tin yêu của các em. Từ đó, các em có thể phản ánh những tâm tư, suy nghĩ với các thầy cô, thay vì phải chờ đến buổi nói chuyện với hiệu trưởng.  Muốn như thế giáo viên phải thưỡng xuyên tương tác với các em”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm