Một Lễ khai giảng đặc biệt ở Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 5-9, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu UBND TP với các quận, huyện.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022. Ảnh: HP

Từ nhiều ngày trước, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã thông báo và gửi đường link phát trên nền tảng Youtube để phụ huynh, học sinh trên toàn TP theo dõi Lễ khai giảng tại nhà, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Năm học mới bắt đầu khi dịch chưa được kiểm soát

Sau Lễ chào cờ, ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP, kiêm Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT TP đã ghi dấu bởi sự tận tụy, nỗ lực, sáng tạo và và đạt được nhiều thành tích cao.

Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa thực sự được kiểm soát. Nhiều địa phương trong cả nước và TP Cần Thơ vẫn phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Vì vậy, đây là năm học toàn ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn trường học, vừa phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP, kiêm Giám đốc Sở GD&ĐT đọc diễn văn Khai giảng năm học mới tại điểm cầu UBND TP Cần Thơ. Ảnh: HP

Từ đó, người đứng đầu ngành GD&ĐT TP đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó có chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, học viên có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học…

Cạnh đó, triển khai thực hiện lộ trình nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; có giải pháp phù hợp để hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành. 

Học sinh tiểu học ở Cần Thơ xem Lễ khai giảng trực tuyến trên laptop. Ảnh: CL

“Các em học sinh thân mến, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, các em sẽ tạm thời gặp thầy cô của mình thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin.

Vì thế, ngay từ bây giờ, các em hãy xác lập thói quen thích nghi với những thay đổi bất ngờ trong cuộc sống và phải trân trọng, biết ơn sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 để giữ cho cộng đồng được bình yên, mọi người, mọi nhà trong đó có các em được an tâm, thoải mái ở nhà học tập, vui sống cùng với gia đình mình…” – ông Hiển gửi gắm đến các em học sinh.

Một Lễ khai giảng đặc biệt với các con

Cô Phương Tâm – giáo viên tại một trường mầm non trên địa bàn quận Bình Thủy cho biết: “Mặc dù không được chính thức dự lễ khai giảng ở trường như mọi năm nhưng được dự lễ trực tiếp (qua nền tảng Youtube), tôi cũng thấy rất vui, thấy thật là hạnh phúc!”

Chị Kiều Chinh (ngụ quận Cái Răng) chia sẻ chị có hai con, con trai lớn bước vào lớp 12, bé gái nhỏ bước vào lớp 6, đều là những năm học đặc biệt của các con. Năm nay dự lễ khai giảng qua màn ảnh là một kỷ niệm đáng nhớ.

“Năm nay do tình hình dịch bệnh, các con đón ngày tựu trường đặc biệt là xem chương trình qua màn hình máy tính thay vì xúng xính trong quần áo mới, tung tăng cùng các bạn ở sân trường. Sáng nay, bạn học cùng lớp của các con nhắn nhau cùng xem lễ khai giảng. Tôi thấy có bạn còn mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ, nhìn rất dễ thương” – chị Chinh kể.

Nhiều học sinh xem Lễ khai giảng ở Cần Thơ qua màn hình tivi. Ảnh: NN

Theo chị Chinh, buổi Lễ ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, ấm cúng. Chính quyền địa phương và lãnh đạo ngành giáo dục, phát biểu rất xúc động, thể hiện sự quan tâm động viên thầy cô và học sinh cố gắng dạy và học tốt.

"Để đảm bảo an toàn cho học sinh, chúng tôi rất tán thành phương án học online và sẽ phối hợp với nhà trường chăm lo, tạo điều kiện cho con học đạt kết quả tốt” - chị Chinh nói.

Với hai con của chị Chinh, đây là một năm học đặc biệt, một bé mới chuyển cấp, háo hức với trường mới, một bạn chuẩn bị kỳ thi quan trọng để bước vào ngưỡng cửa đại học. Sau mấy tháng hè, các con đều rất mong chờ được gặp bạn bè.

“Tôi mong các con cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực học tốt, con trai sẽ đậu và học đúng chuyên ngành du lịch yêu thích, con gái làm quen và thích ứng nhanh chóng với chương trình học mới” – chị Chinh kỳ vọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm