Mô hình một bài thi có thể công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ

Mô hình một bài thi có thể công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH-CĐ ảnh 1
 

ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh riêng đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Trước mắt ngày 11-9 tới, ĐHQGHN sẽ tổ chức thi chọn sinh viên sau khi đã trúng tuyển vào ĐHQGHN vào học trong các chương trình tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao. Theo đại diện trường ĐH Quốc gia Hà Nội, thì đề án này có căn cứ khoa học để áp dụng vào một kỳ thi quốc gia.

Một bài thi duy nhất trong một buổi thi

GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết  bài thi tổng hợp được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm, gồm bốn hợp phần: toán; ngữ văn; khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Các hợp phần toán và ngữ văn mỗi hợp phần có 50 câu trắc nghiệm. Hai hợp phần tổng hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, diáo dục công dân) mỗi hợp phần gồm 40 câu trắc nghiệm.

“Tổng số toàn đề thi có 180 câu. Tổng số thời gian làm bài là 215 phút, làm gọn trong một buổi thi” – ông Đức cho biết. 

Các câu hỏi sẽ bao phủ chương trình cơ bản của bậc THPT. Bài thi có 20% câu hỏi dễ 60% câu hỏi trung bình và 20% câu hỏi khó. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, sai hoặc bỏ qua không bị trừ điểm. Tổng số điểm tối đa là 180. 

Theo ông Đức, việc thi và chấm thi được thực hiện trên máy tính. Đề thi cho từng cá nhân sẽ được xáo trộn ngẫu nhiên về câu hỏi, phương án để các thí sinh không thể “nhìn bài nhau” và cũng không thể sử dụng sự hỗ trợ từ bên ngoài. “Việc thi và chấm thi trực tiếp trên máy tính sẽ hạn chế tối đa các hiện tượng tiêu cực so với việc giám khảo trực tiếp chấm bài thi, đảm bảo nhanh chóng, chính xác” – ông Đức nói.

Theo ông Đức, phiếu điểm được thiết kế và sử dụng cho các mục đích làm căn cứ xác nhận trình độ tốt nghiệp THPT (cùng với điểm học tập các môn trong ba năm) và cung cấp kết quả cho xét tuyển ĐH-CĐ.

“Phiếu điểm của bài thi sẽ cung cấp kết quả riêng rẽ của bốn hợp phần: toán; ngữ văn; khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Điểm sẽ quy đổi về điểm trên thang điểm 10, với hai số thập phân” – ông Đức cho biết.

Theo ông Đức, căn cứ vào điểm bài thi tổng hợp và điểm các môn học, thí sinh được chọn xét tốt nghiệp theo các yêu cầu được quy định trước. Các trường ĐH-CĐ khi sử dụng kết quả các hợp phần điểm của bài thi quốc gia, có thể lấy điểm của một, nhiều hoặc cả bốn hợp phần để đặt điểm sàn sàng lọc; có thể nhân hệ số cho điểm các hợp phần tùy theo ngành tuyển chọn.

Các trường cũng có thể tổ chức thêm một bài thi đơn môn với dạng thứ trắc nghiệm hoặc tự luận, câu hỏi mở, hoặc thi năng khiếu để có thêm thông tin đánh giá về thí sinh tuyển chọn vào các chương trình có những đòi hỏi đặc thù.

Ngân hàng 4.000 câu hỏi

Ông Đức cho biết hiện nay ĐH Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn câu hỏi đánh giá năng lực với gần 4000 mục hỏi thuộc các hợp phần khác nhau. Trong số này một bộ phận  đã được thử nghiệm. Cần tiếp tục thử nghiệm và phát triển thêm câu hỏi mới trong các năm tiếp theo để đảm bảo thường trực khoảng 10.000 câu hỏi trong ngân hàng. Tuy nhiên, trước măt cho 2015 cần có 4500 câu hỏi đã chuẩn hóa. ĐHQGHN cũng đã thành lập Trung tâm Khảo thí để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này.

Theo ông Đức, đội ngũ tham gia chuẩn bị bộ đề thi là các giảng viên, nghiên cứu viên của các trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Giáo dục, ĐH Ngoại ngữ, cũng như giáo viên các trường THPT chuyên Ngoại Ngữ, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên trong ĐH Quốc gia Hà Nội. Trên 70 giảng viên của trường đã được chuyên gia khảo thí của Hoa Kỳ tập huấn về kỹ năng ra đề thi. Nhiều chuyên gia hàng đầu trong việc ra đề thi trung học và tuyển sinh ĐH cũng đã được huy động tham gia vào xây dựng đề thi.

“Hiện ĐH Quốc gia Hà Nội đã xây dựng một phần mềm để tổ hợp đề,  tổ chức thi, chấm thi và chấm thi trên máy tính. Phần mềm này sẽ được áp dụng thử nghiệm cho đợt thi tháng 9-2014 trong nội bộ trường. Phần mền tuyển sinh này cho phép thí sinh thi nhiều đợt, độ bảo mật và chính xác cao. Để triển khai thi trực tuyến và cho diện rộng, cần có thêm sự đầu tư về công nghệ thông tin cả về phần cứng và phần mềm” – ông Đức thông tin.

Theo ông Đức, trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố định dạng đề thi cùng các yêu cầu và hướng dẫn thí sinh trên mạng. ĐHQGHN cũng đang thiết kế phần mền để thí sinh có thể xem bộ đề thi mẫu và tiến hành thi thử và luyện thi trên website của trường.

Có thể thi nhiều lần trong năm

Ông Đức cho biết theo đề án thì kỳ thi có thể tổ chức nhiều lần trong năm. Riêng năm 2015 tổ chức trước kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh nào có kết quả bài thi tổng hợp đạt yêu cầu sẽ không phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp như thông lệ, từ năm 2016 chỉ còn tồn tại một kỳ thi hợp nhất. Kỳ thi có thể tổ chức nhiều đợt trong tháng 5 để thí sinh không đạt yêu cầu hoặc mong muốn có kết quả cao hơn có thể thi lại.

“Thí sinh có thể thi tại các điểm thi/phòng thi đủ điều kiện tại các tỉnh thành. Vì vậy, sẽ không gây áp lực với các đô thị lớn, tạo tính an sinh xã hội cao” – ông Đức chia sẻ.

Theo ông Đức, việc đăng ký thi sẽ thực hiện qua mạng internet. Học sinh được làm quen với dạng thức thi qua mạng. Việc hướng dẫn ôn tập, ôn luyện, thi thử cũng sẽ thực hiện trực tuyến trên các trang web được chỉ định với các dạng thức bài thi, các bài thi mẫu, v.v sẽ làm giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm.

“Tách “thi/đánh giá” ra khỏi “xét tốt nghiệp hay tuyển sinh”. Việc này giúp thí sinh tránh áp lực “đỗ/trượt”, cũng tạo điều kiện các thí sinh tự phân loại, sàng lọc để đăng ký vào các trường đại học theo kết quả thi” – ông Đức nhấn mạnh.

Ông Đức cho rằng cách thức tổ chức thi như vậy rất thuận tiện cho thí sinh trong việc xem đề mẫu, làm thử, luyện thi trên mạng tránh hoàn toàn việc luyện thi phức tạp tốn kém. Khách quan và đảm bảo độ tin cậy cao; công bằng; thí sinh được chọn ngày thi, thời điểm thi, số lần thi. Coi thi đơn giản, dễ triển khai trên diện rộng, cho số đông.

Có thể áp dụng cho kỳ thi quốc gia

Đại diện ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết bài thi tổng hợp này được thiết kế bao quát chương trình phổ thông hiện nay, chủ yếu lớp 12. Trong điều kiện chương trình đào tạo, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy ở bậc phổ thông chưa có thay đổi thí sinh vẫn có thể làm bài tốt.

Bên cạnh đó, với điểm chuẩn hợp lý, cùng với các chính sách ưu tiên cho học sinh thuộc đối tương ưu tiên, tỷ lệ tốt nghiệp sẽ không có xáo trộn lớn. Trong khi đó, với những câu hỏi có tính phân loại các trường đại học vẫn có căn cứ để chọn được những ứng viên vào học đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, phương án  tính khả thi cao.

“Việc quyết định tổ chức kỳ thi chung, hợp nhất ở Việt Nam hiện nay có thuận lợi cơ bản là công nghệ thông tin, truyền thông của nước ta đã tương đối phát triển, ngày càng có nhiều chuyên gia về công nghệ đo lường đánh giá hiện đại trong giáo dục đáp ứng tổ chức thành công các kỳ thi với qui mô lớn. Bên cạnh đó, học sinh đã được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm khách quan đã được áp dụng cho các môn lý, hóa, sinh trong kỳ thi “ba chung” giúp cho thí sinh và xã hội  dễ dàng thích ứng với các loại đề thi này” – ông Đức nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Đức để có thể sử dụng rộng rãi bộ đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội cho kỳ thi hợp nhất, cần có thêm các điều kiện hỗ trợ  từ phía Chính Phủ và các bộ, ban ngành.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm