Mê hồn trận sách luyện thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 dự kiến diễn ra vào ngày 2 và 3-6 với ba môn thi viết là văn, toán và ngoại ngữ. Do đây là giai đoạn nước rút nên các trường và học sinh (HS) đều tăng tốc ôn tập, trên thị trường theo đó cũng có rất nhiều loại sách ôn luyện để đáp ứng nhu cầu.

Phụ huynh tìm mua sách ôn luyện vào lớp 10 cho con tại một nhà sách ở TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: KHÁNH CHI

Nội dung, cấu trúc đề thi vẫn ổn định như các năm gần đây. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đổi mới ở các môn thi vào lớp 10 theo định hướng ngày càng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

“Loạn” sách ôn luyện

Có con đang học lớp 9 tại một trường THCS ở quận Tân Bình, chị TH chia sẻ muốn mua sách bổ trợ ôn thi vào lớp 10 cho con nhưng cũng khó khi đứng trước quá nhiều đầu sách. “Nguyên buổi sáng trong nhà sách nhưng tôi không mua được cuốn nào. Sách quá nhiều, tôi không biết cuốn nào sẽ phù hợp với con” - chị bày tỏ.

Tại một nhà sách ở TP Thủ Đức, chỉ riêng môn toán đã có đến 10 đầu sách, giá 50.000-150.000 đồng/cuốn. Nội dung chủ yếu là các bộ đề thi vào lớp 10 theo chương trình đổi mới của các sở GD&ĐT, hệ thống các chủ đề luyện thi, các dạng bài tập và các đề thi toán kèm đáp án trong những năm gần đây.

Số lượng đầu sách môn văn cũng nhiều không kém với những cuốn đề thi vào trường chuyên, công phá 8+, bứt phá văn… giá 60.000-250.000 đồng/cuốn. Nội dung đều chia hai phần chính là khái quát kiến thức và đề mẫu. Riêng các cuốn chinh phục kỳ thi vào 10 chuyên văn, công phá 8+ hệ thống kiến thức chi tiết hơn, một vài cuốn có sơ đồ tư duy khái quát nội dung, nghệ thuật các tác phẩm, nêu kỹ năng cần thiết khi làm bài thi.

Trong khi đó, các cuốn bí quyết đạt điểm cao, bứt phá kỳ thi vào lớp 10 môn văn lại có cách viết bài nghị luận, dàn bài cho mỗi loại đề, cách triển khai luận điểm, bí quyết làm bài. 

 Môn tiếng Anh cũng có năm đầu sách ôn luyện, chủ yếu là tuyển tập đề thi, có cuốn không có đáp án với giá 95.000-160.000 đồng/cuốn.

Nguyên tắc xác định điểm chuẩn

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, số lượng đăng ký các nguyện vọng (NV) và điểm xét tuyển, Sở GD&ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn từng trường theo nguyên tắc: Điểm chuẩn NV2 cao hơn điểm chuẩn NV1 và điểm chuẩn NV3 cao hơn điểm chuẩn NV2 không quá một điểm.

(Theo Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của UBND TP.HCM) 

Thái độ học tập là yếu tố quyết định

Cô Cai Thị Minh Tú, giáo viên (GV) Trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân, nhấn mạnh sách ôn luyện không phải là yếu tố duy nhất và quyết định kết quả kỳ thi. Quan trọng nhất vẫn là HS phải nắm chắc kiến thức đã học, cấu trúc đề thi, có phương pháp ôn tập thích hợp.

“Các nhà sách có quá nhiều sách ôn luyện, để tìm được đầu sách phù hợp, phụ huynh nên hỏi GV bộ môn lớp con mình. Hiện GV lớp 9 đều tiếp cận những thông tin mới nhất về hình thức ra đề, cấu trúc đề cũng như các dạng đề, họ sẽ chuyển đổi và soạn lại cho HS làm quen” - cô Tú cho biết.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có sự thay đổi về hệ số điểm các môn thi. Ba môn văn, toán, ngoại ngữ đều hệ số 1, môn tiếng Anh sẽ tăng từ 36 câu hỏi lên 40 câu, theo đó thời gian làm bài tăng lên 90 phút thay vì 60 phút như trước. Thay đổi này khiến HS và phụ huynh lo lắng nên tìm kiếm sách ôn luyện nhiều hơn.

Ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên môn tiếng Anh, Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định nội dung thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. “Sách tham khảo trên thị trường viết theo các năm, không cập nhật câu hỏi mới. Năm nay đề thi sẽ tăng thêm bốn câu, trong đó hai câu phát âm, hai câu dấu nhấn. Những nội dung này các em đều được GV ôn tập thường xuyên. Quan trọng nhất là thái độ học tập của các em. Ngoài ra, các em nên chú ý nhiều hơn đến từ vựng, ngữ nghĩa của câu” - ông Lữ nhắn nhủ.

Còn về môn ngữ văn, ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng HS cần nắm vững cấu trúc đề và biết cách làm bài.

Đề thi gồm ba phần là đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở phần đọc hiểu, đa phần văn bản được chọn là văn bản thông tin, nghị luận xã hội, văn bản khoa học. Câu hỏi có thể yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải thích từ ngữ, câu hỏi nêu nội dung văn bản, yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh… Khi làm bài phải nắm được nội dung văn bản, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm.

Với phần nghị luận xã hội, HS cần nắm vững cấu trúc bài, đảm bảo có đủ ba phần mở bài, thân bài và kết bài. Phải vận dụng các thao tác lập luận vào bài viết như giải thích, chứng minh, bình luận. Phần nghị luận văn học sẽ gồm hai đề, đề một phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện; đề hai có cách hỏi mới và gợi mở hơn. HS nắm vững kiến thức dạng đề nào thì chọn đề đó.

Môn toán cấu trúc vẫn như mọi năm, trong đó sẽ có những bài toán thực tế về diện tích, tỉ lệ phần trăm, yêu cầu HS dùng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề. Để làm tốt dạng đề này, HS phải có kỹ năng đọc hiểu tốt để phân tích, biết sử dụng dữ liệu đề thi, áp dụng công thức giải quyết câu hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm