Lý do điểm trúng tuyển lớp 10 đồng loạt giảm

Sáng 3-7, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 107 trường THPT công lập trên địa bàn TP.HCM. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có điểm chuẩn cao nhất (37,5 điểm); một số trường tốp trên lấy 32-36 điểm; các trường thấp nhất ở mức 15-17 điểm.

Giảm 1-3,5 điểm

So với năm ngoái, năm nay điểm trúng tuyển của hầu hết các trường đều giảm 1-3,5 điểm.

Năm 2018, điểm chuẩn nguyện vọng (NV) 1 vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là 41 điểm nhưng năm nay chỉ còn 37,5 điểm. Tương tự, điểm chuẩn vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai năm nay là 36,25, giảm 1,75 điểm; Trường THPT Trưng Vương giảm 2,75 điểm, Trường THPT Bùi Thị Xuân giảm 2,5 điểm, Trường THPT Gia Định giảm 3 điểm, THPT Phú Nhuận giảm 2,5 điểm so với năm ngoái…

Hai trường có điểm chuẩn thấp nhất TP là Trường THPT Phong Phú (Bình Chánh) và Trường THPT An Nghĩa (Cần Giờ) với điểm chuẩn ba NV là 15 điểm. Tính ra mỗi môn chỉ cần 3 điểm là đậu.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay điểm chuẩn vào lớp 10 của TP.HCM năm nay giảm một phần là do đề thi.

Theo ông Hiếu, đề thi năm nay ra phù hợp với chỉ đạo đổi mới nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông mới và việc tổ chức giảng dạy ở các trường THCS.

“Tuy nhiên, đề thi môn toán hơi khó ở các bài toán vận dụng thực tế. Các bài toán này chiếm 40% đề thi. Có thể các em học sinh vẫn chưa quen với dạng toán này mặc dù năm trước đề toán đã có các bài toán thực tế. Hơn nữa, đề thi môn tiếng Anh cũng được đánh giá khó hơn. Ngoài ra, những năm trước, điểm xét tuyển vào lớp 10 được cộng 1,5 điểm nghề nhưng từ năm nay các em không còn được cộng điểm nữa” - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu lưu ý năm nay một số trường ngoại thành điểm chuẩn cao hơn các trường nội thành, đặc biệt là các trường THPT ở huyện Hóc Môn.

Thí sinh rời phòng thi sau giờ thi toán tại điểm thi THCS Đống Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhiều cơ hội cho thí sinh rớt lớp 10

Ông Hiếu cho biết thêm đây là năm đầu tiên có thêm môn tiếng Đức trong kỳ thi tuyển sinh 10. Lộ trình có hai đơn vị sẽ tiếp nhận học sinh học tiếng Đức theo chương trình mà Sở đã phối hợp với tổ chức ZFA (Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài). Đó là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Marie Curie.

Tuy nhiên, số thí sinh đạt yêu cầu theo điều kiện tuyển sinh khá thấp, chỉ có 17 em. Vì vậy, Sở đã bố trí cho các em vào học tại Trường chuyên Trần Đại Nghĩa và sẽ ghép lớp. Trường sẽ tổ chức phương án dạy và học sao cho thuận tiện cho các em. Theo lộ trình, khi các em học xong THCS tiếng Đức ngoại ngữ 1 thì sẽ có trường THPT tuyển sinh tiếng Đức ngoại ngữ 1.

Thành công trong đổi mới giảng dạy THCS ở Hóc Môn

Trường có điểm chuẩn thấp nhất của Hóc Môn cũng cao hơn điểm chuẩn của một số trường nội thành. Tôi cho rằng đây là sự thành công trong việc tổ chức đổi mới giảng dạy ở cấp THCS tại khu vực này. Hơn nữa, Hóc Môn là nơi chịu áp lực tăng dân số lớn, số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 của huyện này cũng cao. Chính vì vậy, điểm chuẩn của Hóc Môn cao hơn những vùng khác.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾUPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

Năm nay, TP.HCM có hơn 80.000 em đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Số thí sinh dự thi chính thức là 79.521. Chỉ tiêu tổng các trường THPT công lập là 67.299. Như vậy, sẽ có hơn 12.000 thí sinh không đậu vào các trường công lập.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hiếu khẳng định: “Vẫn còn nhiều lựa chọn cho các em thí sinh không đậu vào lớp 10 công lập tại TP. Bởi hiện nay TP có hơn 80 trường phổ thông ngoài công lập, 26 trung tâm GDTX và các trường trung cấp, trường nghề...”.

Danh mục và lịch nộp hồ sơ nhập học

Phụ huynh, học sinh đối chiếu với phiếu báo điểm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT ngày 2-6 sẽ biết thí sinh trúng tuyển vào trường nào.

Hồ sơ nhập học gồm:

1. Đơn xin dự tuyển 10 có ghi ba NV ưu tiên xét vào các trường THPT.

2. Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi ba NV.

3. Học bạ cấp THCS (bản chính).

4. Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính). Học sinh mới công nhận tốt nghiệp nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng vào hồ sơ khi được Phòng GD&ĐT cấp phát bằng.

5. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

6. Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trước ngày 27-7, hội đồng tuyển sinh của trường họp để sơ kết việc nhận học sinh vào học và gửi báo cáo về Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT.

Thí sinh tuyệt đối không đổi NV sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở GD&ĐT cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi NV ưu tiên. Các trường THPT chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình.

Sở GD&ĐT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm