Lúng túng với thu học phí qua thẻ học đường SSC

Sau hai đợt triển khai thí điểm, TP.HCM đã có 40 trường đang thực hiện thanh toán học phí qua thẻ học đường (SSC) với khoảng 25.000 thẻ.

Theo ghi nhận, phần lớn các trường đánh giá cao tính tiện ích của thẻ này nhưng việc triển khai để phụ huynh học sinh (HS) sử dụng đến nay vẫn còn khó khăn, gây lúng túng.

Có thẻ nhưng chưa biết dùng

Bắt đầu triển khai từ đầu năm học này, Trường THPT Ngô Quyền đã phát hành hơn 1.500 thẻ SSC cho HS trong tổng số hơn 2.000 em. Tuy nhiên, đến nay phần lớn phụ huynh HS vẫn đóng tiền mặt cho trường.

Chị LM, một phụ huynh, cho biết đã nhận thẻ từ trường phát nhưng chưa biết cách sử dụng thế nào nên đóng tiền mặt cho chắc.

“Lâu lâu mới đóng tiền học cho con và sợ dùng thẻ mất tiền phí nhiều nên tôi vẫn muốn ghé trường đóng tiền mặt cho tiện. Trước nay tôi cũng tự đi đóng tiền vì không yên tâm giao tiền cho con lắm. Chờ khi nào thẻ này có thêm các dịch vụ khác thì tôi sẽ nộp tiền vào và đưa thẻ để con sử dụng” - chị M. nói.

Tương tự, sau một năm triển khai, Trường THPT Tân Phong (quận 7) đã phát hành thẻ SSC cho 1.500 HS và tiến hành thu tiền học 100% qua hệ thống thẻ. Đến nay, số phụ huynh HS đóng tiền qua thẻ đã hơn 60%, còn lại phụ huynh HS chưa quen nên vẫn đóng tiền mặt cho nhà trường.

Theo đánh giá của ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng nhà trường, so với trước đây, việc dùng thẻ đóng tiền rất nhanh gọn. Khi có thông báo số tiền, phụ huynh chỉ cần đến ngân hàng hoặc đến trường để đóng tiền cho con mà không cần phải trong giờ hành chính. Chỉ cần cà thẻ vào máy POS và nhập số tiền là xong. Như vậy tiết kiệm thời gian cho cả phụ huynh HS lẫn nhân viên của trường, phụ huynh cũng quản lý tiền của con dễ hơn.

Tuy nhiên, “Do nhiều phụ huynh trong trường còn khó khăn, thậm chí có người không biết chữ nên việc họ ra ngân hàng hoặc dùng thẻ sẽ rất khó. Vì thế trường vẫn thu tiền mặt và nhập dữ liệu vào máy, đồng thời cố gắng động viên để phụ huynh HS quen dần”, ông Hải nói. 

Đó cũng là khó khăn mà Trường THPT Võ Thị Sáu gặp phải khi triển khai thẻ này đến phụ huynh HS. Theo ông Lê Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường, vì thấy việc thanh toán qua thẻ rất tiện ích nên ngay từ đầu trường rất háo hức triển khai. Tuy nhiên, do khu vực địa bàn ở trường đông dân lao động nên việc dùng thẻ còn nhiều hạn chế.

Các phụ huynh đang thực hiện thanh toán học phí qua thẻ học đường (SSC). Ảnh: PA

Băn khoăn thẻ mẹ, thẻ con

Khá thuận lợi khi được tất cả phụ huynh đồng tình sẽ đóng tiền học phí qua thẻ SSC nhưng vì còn mới mẻ nên Trường THPT Phú Nhuận vẫn gặp lúng túng khi thực hiện. Bà Đặng Thị Yến, Hiệu trưởng nhà trường, ví dụ, thẻ này để thanh toán học phí là tiện ích rồi nhưng trong phần mềm còn có mục "đóng tiền mặt" nên phụ huynh cứ đòi mang tiền đến đóng vì thấy cũng nhanh nên kế toán lại mất công nhập tiền vào hệ thống. Ngoài ra, khi phát hành thẻ, trường bất ngờ vì xuất hiện thẻ mẹ và thẻ con do Ngân hàng Quân đội (MB) phát ra.

“Đáng nói, hai thẻ này lại không khớp nhau về thông tin. Mẹ đi nộp vào tài khoản của thẻ mẹ thì thẻ con không có tác dụng. Như hiện nay, khi thẻ con quẹt thì phải mang theo thẻ mẹ để quẹt vì thẻ mẹ thì có tiền, mà thẻ con lại có tên họ và tên lớp thì mới đóng tiền đúng người được” - bà Yến nói.

Lý giải những vấn đề này, ông Ngô Doãn Chính, Giám đốc Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh (công ty phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM thực hiện chương trình SSC), thừa nhận các vấn đề khó khăn các trường gặp phải chủ yếu về mặt kỹ thuật, do công tác phối hợp chưa tốt giữa các bên nên thông tin đến trường và phụ huynh chưa đầy đủ. Thời gian tới phía Sở, công ty và các ngân hàng sẽ phối hợp chặt chẽ với các trường để hướng dẫn cụ thể về mặt kỹ thuật và giải quyết những khó khăn đó.

Cũng theo ông Chính, việc có thẻ mẹ và thẻ con là do đặc thù của MB có thêm sản phẩm cấp tự động cho mỗi người 10 triệu đồng tiền thấu chi để phụ huynh đóng tiền học cho con khi chưa kịp có tiền. Để sử dụng thì ngoài thẻ SSC của con, ngân hàng cấp cho phụ huynh một thẻ nữa để phụ huynh kích hoạt sử dụng.

“Có thể do ngân hàng đang cấp tự động khi làm thẻ học đường cho các em nên phụ huynh hiểu nhầm. Sắp tới, công ty sẽ đề nghị phía ngân hàng điều chỉnh lại khâu phát hành và chỉ làm cho những ai có nhu cầu thôi” - ông Chính nói.

Thẻ học đường SSC là thẻ thanh toán không dùng tiền mặt dành cho HS. Thẻ có chức năng đóng tiền học phí và sử dụng các dịch vụ tiện ích khác như điểm danh, đọc sách online, thẻ thư viện, mua sắm…

Khi HS có thẻ, phụ huynh chỉ cần nộp tiền hoặc chuyển khoản từ ngân hàng khác vào tài khoản này cho con. Khi cần, phụ huynh hoặc bản thân HS cầm thẻ này đến quẹt hoặc tab tại máy POS (cà thẻ thông minh) đã được lắp đặt tại trường hoặc tại ngân hàng rồi nhập số tiền và mã thẻ. Khi hoàn tất, máy sẽ in sao kê báo tiền đã chuyển cho trường.

Mức phí sử dụng cho thẻ này là 66.000 đồng/năm do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm